Friday, September 7, 2007

Chống khủng bố phải bắt đầu từ nhà mình!

Các bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao những láng giềng cùng châu lục với Mỹ cũng thường hay biểu tình chống Mỹ? Tại sao thời VN đánh Mỹ có du kích Venezuela bắt sĩ quan Mỹ để đòi trao đổi mạng với anh Nguyễn Văn Trỗi? Bài sau đây sẽ một phần lý giải tại sao láng giềng Mỹ Latin có "tình cảm đặc biệt" đó đối với chính quyền Mỹ.
"School Of Americas", tạm dịch là "Trường của các nước Châu Mỹ", cái tên nghe thật là vô tội! Nhưng thực chất nó là gì? Mời bà con xem bài này để biết thêm về những hoạt động "ban bố dân chủ" của Hoa Kỳ trong vùng châu lục của họ. Kể từ sự kiện 11/9/2001 đến nay, chính quyền Mỹ luôn ra rả kêu gọi thế giới ủng hộ "Cuộc Chiến Chống Khủng Bố", và gây ra cuộc chiến ở Iraq làm chết hàng trăm ngàn người (theo họ) cũng là vì muốn chống vài tên khủng bố. Thêm vào đó, Mỹ tự cho mình cái quyền chỉ tay buộc tội những nước khác là "ủng hộ khủng bố". Nhưng chính ngay trên nước Mỹ từ lâu đã có một ngôi trường với cái tên hết sức ngây thơ là "School Of Americas" mà mục đích thực sự của nó là đào tạo ra những tên khủng bố.
Để giữ Trung và Nam Mỹ trong vòng kiểm soát, Mỹ phải dập tắt những phong trào độc lập, dân chủ ở vùng này. Để thực hiện được điều này, Mỹ đã lập một trường huấn luyện những quân nhân-sát thủ chuyên nghiệp và gởi về bản xứ để giết những người chống đối ở nước họ, bảo vệ những chế độ độc tài thân Mỹ.
Nói về khủng bố, Bin Laden chưa đáng làm học trò của những chính khách Mỹ ăn trắng mặc trơn và chuyên môn mở miệng là dạy đời thế giới về "tự do, dân chủ, nhân quyền"!
Chú ý: Khi thấy dấu (?!?) là dấu của tôi chứ 0 phải của tác giả. Đó là chỗ tôi nhịn cười không nổi!
-------------------------------------------------------------
Thế Chiến II là một "cuộc chiến tốt". Sau cuộc xung đột đó, phần lớn người Mỹ tin rằng những mục tiêu của Mỹ trên thế giới là cao thượng - Mỹ là người trừng phạt những kẻ hung hăng và một chiến sĩ cho tự do(?!?). Hình ảnh này đã trở thành mẫu mực cho nhiều thế hệ người Mỹ để đánh giá nước họ trong những việc xảy ra trên thế giới. Cuộc chiến Việt Nam đã chấm dứt cái ảo tưởng là nước Mỹ luôn ở bên "phía lẽ phải". Ngày nay, hình ảnh nước Mỹ là người bảo vệ của dân chủ và công lý càng bị xói mòn thêm bởi cái "School of Americas" (SOA), nơi huấn luyện sĩ quan quân sự và binh lính Mỹ Latin và Caribbean để phá vỡ dân chủ và giết chết hy vọng trong chính nước họ.
Thành lập bởi Hoa Kỳ vào 1946, SOA lúc đầu ở Panama, nhưng vào 1984, nó bị đá ra theo những điều khoản của Hiệp Ước Kênh Đào Panama và di chuyển tới căn cứ lục quân ở Fort Benning, Georgia, Mỹ. Tổng Thống Panama lúc đó là Jorge Illueca gọi nó là "căn cứ lớn nhất cho sự bất ổn ở Mỹ Latin", và một tờ báo lớn của Panama đã tặng cho nó cái tên "Trường của những Sát Thủ Chính Trị".
Hôm nay, huấn luyện viên và học viên của SOA được tuyển mộ từ thành phần xuất sắc nhất của lực lượng quân sự các nước Mỹ Latin. Trường huấn luyện 700-2000 lính một năm, và từ ngày bắt đầu vào 1946, hơn 60.000 quân nhân đã tốt nghiệp từ SOA.
Nếu SOA tập trung vào huấn luyện việc bảo vệ biên giới quốc gia chống lại ngoại xâm hay bảo vệ người dân khỏi sự xâm lược bởi kẻ thù bên ngoài, thì nó có thể đuợc cho là một cơ quan gương mẫu, đáng giá cho những đồng tiền thuế của người Mỹ và uy tín nước Mỹ. Nhưng, SOA có những mục đích rất khác biệt. Giáo trình của nó bao gồm những cua về chiến tranh tâm lý, chống chiến tranh du kích, kỹ thuật tra hỏi, và chiến thuật bộ binh và biệt kích. Được trình bày với những kỹ thuật tối tân và cập nhật nhất bởi những huấn luyện viên giỏi nhất của Lục Quân Mỹ, những cua này dạy sĩ quan và binh lính của các nước TG Thứ III cách loại bỏ sự thật, bịt miệng những lãnh đạo hội đoàn, nhà hoạt động tôn giáo, nhà báo, và gây chiến tranh với chính dân họ. Nó chuẩn bị họ cho việc đàn áp tiếng nói chống đối và buộc người biểu tình phải chịu thua. Nó huấn luyện họ kỹ thuật loại người nghèo đói, và bị mất mát ra khỏi xã hội. Nó dạy họ cách dập tắt tự do và khủng bố chính người dân của họ. Nó huấn luyện họ phá hủy hy vọng cho dân chủ.
Trường của Các Nước Châu Mỹ đã được tặng nhiều tên khác nhau - "Trường cho những Độc Tài", "Trường của những Sát Thủ Chính Trị", và "Nhà Trẻ của những Nhóm Hành Quyết". Và, những nước có hồ sơ nhân quyền tệ hại nhất gởi nhiều lính nhất tới trường này.
Quốc gia / Tốt nghiệp (từ 1946)
Argentina / 931
Bolivia / 4.049
Brazil / 355
Chile / 2.405
Colombia / 8679
Costa Rica / 2.376
Dominican Republic / 2.330
Ecuador / 2.356
El Salvador / 6.776
Guatemala / 1.676
Honduras / 3.691
Nicaragua / 4.693
Panama / 4.235
Paraguay / 1,084
Peru / 3.997
Uruguay / 931
Venezuela / 3,250
Khi họ trở về nước nhà, học viên tốt nghiệp của SOA có một cái nhìn khác biệt và kỳ cục về người nước họ. Họ xem tu sĩ, người làm việc xã hội, nhà báo, và trí thức cấp tiến, không phải là tài sản của xã hội, mà là những thành phần phá hoại nguy hiểm, đang làm việc chống lại cái hệ thống đang bảo đảm vị trí quyền lực của binh lính, sĩ quan, và những nhà bảo trợ của họ.
Học viên tốt nghiệp của SOA đã từng là những kẻ bạo ngược nặng tay đàn áp nhất ở Mỹ Latin, với những hành động dã man và bạo lực nhất. Ở El Salvador, vào 1989, một đội tuần tiễu Salvador hành quyết sáu tu sĩ Jesuit khi họ nằm úp mặt trên xuống đất ở Đại Học Trung Mỹ. Theo Báo Cáo Ủy Ban Sự Thật của Liên Hiệp Quốc về El Salvador năm 1993, 19 trên tổng số 26 nhân viên tham gia vụ hành quyết này đã được huấn luyện ở SOA.
Vào 1990, ở El Salvador, người có nhiều ủng hộ, Tổng Giám Mục Oscar Romero bị ám sát. Ba phần tư nhân viên Salvador bị nghi ngờ trong vụ giết người này đã được huấn luyện ở SOA. Roberto D'Aubuison, người lãnh đạo sau này của Đội Hành Quyết El Salvador, bị ám chỉ có tham gia kế hoạch ám sát TGM Romero. Ông ta cũng đã góp phần trong nhiều vụ giết người khác, bao gồm một vụ thảm sát ở làng El Mazote, nơi mà hơn 900 đàn ông, phụ nữ, và trẻ em đã bị giết. Ông này cũng tốt nghiệp ở SOA.
Thống kê của Ủy Ban Sự Thật của LHQ cho thấy qui mô vai trò của trường SOA ở El Salvador.
Vụ ám sát TGM Romero có 3 nhân viên bị cáo buộc - 2 người tốt nghiệp SOA
Giết một số sơ người Mỹ có 5 nhân viên bị cáo buộc - 3 người tốt nghiệp SOA
Thảm sát ở El Junquillo có 3 nhân viên bị cáo buộc - 2 người tốt nghiệp SOA
Thảm sát ở El Mazote có 12 nhân viên bị cáo buộc - 10 người tốt nghiệp SOA
Vụ giết nhà báo Hà Lan có 1 nhân viên bị cáo buộc - ông ta là một người tốt nghiệp SOA
Thảm sát ở Las Hojas có 6 nhân viên bị cáo buộc - 3 người tốt nghiệp SOA
Thảm sát ở San Sebastian có 7 nhân viên bị cáo buộc - 6 người tốt nghiệp SOA
Thảm sát tu sĩ Jesuit có 26 nhân viên bị cáo buộc - 19 người tốt nghiệp SOA
Ở những nước Mỹ Latin khác, học viên tốt nghiệp SOA cũng là những kẻ thù nổi bật của nhân quyền. Cựu độc tài Omar Torrijos của Panama, Guillermo Rodriguez của Ecuador, và Juan Velasco Alvarado của Peru, tất cả đều đã lật đổ những chính phủ được đắc cử theo hiến pháp nước họ. Leopoldo Galtieri, cựu lãnh đạo của nhóm hành chính quân đội của Argentina bị thua trong Chiến Tranh Falklands (cuộc chiến với Anh giành một quần đảo gần Argentina), là người chịu trách nhiệm cho hàng ngàn công dân bị "biến mất"- những người ủng hộ tự do và dân chủ ở Argentina, và đã cái giá cao nhất là mạng sống của họ. Ông ta là một học viên tốt nghiệp ở SOA.
Ở Honduras, Tướng Humberto Ragalado Hernandez, được huấn luyện ở SOA vào cùng thời gian ông ta được nghi ngờ dính dáng với những trùm ma túy Colombia, và những nhân viên cao cấp nhất trong Đội Hành Quyết Honduras cũng là những người được huấn luyện ở SOA.
Ở Peru, nhân viên cao cấp nhất bị kết án về vụ giết chín sinh viên đại học và một giáo sư vào tháng 2, 1994, là người tốt nghiệp ở SOA.
Ở Colombia, một tòa án nhân quyền năm 1992 kiện 246 nhân viên về tội ác chống lại nhân dân Colombia. 105 trong số đó đã được huấn luyện ở SOA.
Ở Panama, cựu độc tài Manuel Noriega, từng làm việc cho CIA, tốt nghiệp từ SOA. Ông ta đang ở tù Mỹ, tội buôn ma túy.
Ở Guatemala, một nước có 10 triệu dân, người bản xứ da đỏ Mayan với dân số 6 triệu đã chịu đựng sự đau thương lớn nhất ở Mỹ Latin. Trong hơn 30 năm nội chiến, hàng chục ngàn người đã bị giết hại, với tổng số dự đoán hơn 200.000 người. Phần lớn những tướng lãnh có dính dáng đến nhiều vụ đảo chính và hành động khủng bố, giết người trong giai đoạn này đã được huấn luyện ở SOA.
Vào thập niên 1970 và đầu 1980, ở Guatemala, hàng ngàn nhà hoạt động chính trị và đối kháng với đường lối của chính phủ đã bị ám sát. Tướng Manuel Antonio Callejas y Callejas, Chỉ Huy Tình Báo Quân Đội lúc đó, đã bị LHQ tố cáo là cá nhân chịu trách nhiệm cho đại đa số những vụ giết người này. Ông này tốt nghiệp ở SOA. Một trong những tên bạo chúa dữ dằn nhất trong lịch sử gần đây ở Guatemala là Jose Efrain Rios Montt. Là một viên tướng, nhà độc tài, và cựu tổng thống từ 1982-83, Rios Montt tự hào với triết lý chính trị của ông ta: "đậu cho những kẻ nghe lời; đầu đạn cho đám còn lại" ("beans for the obedient; bullets for the rest"). Ông ta cũng tốt nghiệp từ SOA.
Tác động của học viên tốt nghiệp SOA trên tự do của vùng Mỹ Latin thật khủng khiếp. Được trang bị với huấn luyện tinh vi, vũ khí hiện đại, kỹ thuật cập nhật về điều khiển và theo dõi, tốt nghiệp của SOA đã khủng bố người dân của chính nước họ qua một thế hệ.
Nhân danh người dân Mỹ và dùng tiền thuế của người Mỹ, Hoa Kỳ, nước dân chủ nhất(?!?), đã qua nhiều thập niên huấn luyện ra những lãnh đạo phản dân chủ nhất trên thế giới. Chính quyền lên án khủng bố trên thế giới, đã khuyến khích những tên khủng bố ngay trong nhà mình - ở SOA.
Nước ta, trong nhiều thế hệ, là ngọn đèn dẫn đường cho tự do và dân chủ trên thế giới (?!?), không nên góp phần đàn áp dân chủ và giết chết hy vọng ở nước khác (?!?). Người Mỹ lên án khủng bố quốc tế nên lên án cùng mạnh mẽ như vậy việc huấn luyện những tên khủng bố cho Thế Giới Thứ III bởi nước Mỹ. Đây là thời điểm mà chúng ta phải đòi hỏi đóng cửa School of the Americas.
------------------------------------------------------------
Nguyên văn:


School of the Americas:
School of Assassins, USA

The School of the Americas

http://www.thirdworldtraveler.com/Terrorism/SOA.html


World War II was the "good war". After that conflict, most Americans believed that US intentions in the world were noble -- the US was the punisher of aggression and a warrior for freedom. This image was for generations of Americans the measure by which they judged their country in world affairs. The war in Vietnam ended the illusion that America was always on the "right side". Today, America's image as a defender of democracy and justice has been further eroded by the School of the Americas (SOA), which trains Latin American and Caribbean military officers and soldiers to subvert democracy and kill hope in their own countries.

Founded by the United States in 1946, the SOA was initially located in Panama, but in 1984 it was kicked out under the terms of the Panama Canal Treaty and moved to the army base at Fort Benning, Georgia. Then-President of Panama Jorge Illueca called it "the biggest base for de-stabilization in Latin America," and a major Panamanian newspaper dubbed it " The School of Assassins."

Today, SOA instructors and students are recruited from the cream of the Latin American military establishment. The School trains 700-2,000 soldiers a year, and since its inception in 1946, more than 60,000 military personnel have graduated from the SOA.

If the SOA concentrated its training on protecting country borders from foreign aggression or safeguarding citizens from invasion by outside enemies, it would be considered an exemplary institution, worth the cost of American tax dollars and US prestige. But, the SOA has very different goals. Its curriculum includes courses in psychological warfare, counterinsurgency, interrogation techniques, and infantry and commando tactics. Presented with the most sophisticated and up-to-date techniques by the US Army's best instructors, these courses teach military officers and soldiers of Third World countries to subvert the truth, to muzzle union leaders, activist clergy, and journalists, and to make war on their own people. It prepares them to subdue the voices of dissent and to make protesters submit. It instructs them in techniques of marginalizing the poor, the hungry, and the dispossessed. It tells them how to stamp out freedom and terrorize their own citizens. It trains them to destroy the hope of democracy.

The School of the Americas (SOA) has been given other names -- "School for Dictators", "School of Assassins", and "Nursery of Death Squads". And, countries with the worst human rights records send the most soldiers to the School.

Countries / Graduates (since 1946)

Argentina / 931
Bolivia / 4,049
Brazil / 355
Chile / 2,405
Colombia / 8,679
Costa Rica / 2,376
Dominican Republic / 2,330
Ecuador / 2,356
El Salvador / 6,776
Guatemala / 1,676
Honduras / 3,691
Nicaragua / 4,693
Panama / 4,235
Paraguay / 1,084
Peru / 3,997
Uruguay / 931
Venezuela / 3,250

When they return to their home countries, graduates of the SOA hold a rather unique and peculiar view of their countrymen. They look upon priests, social workers, journalists, and liberal intellectuals, not as assets to their societies, but as dangerous subversives, working to undermine the system that keeps these soldiers, army officers, and their sponsors in power.

Graduates of the SOA have been among the most repressive tyrants in Latin America, and their actions have been some of the most cruel and violent. In El Salvador, in 1989, a Salvadoran army patrol executed six Jesuit priests as they lay face-down on the ground at Central America University. According to the United Nation's Truth Commission Report on El Salvador in 1993, 19 of the 27 officers who took part in the executions were trained at the SOA.

In 1990, in El Salvador, populist Archbishop Oscar Romero was assassinated. Three-quarters of the Salvadoran officers implicated in the killing were trained at the SOA. Roberto D'Aubuison, the late leader of El Salvador's Death Squad, was implicated in the plot to assassinate Archbishop Romero. He also participated in numerous murders, including a massacre in the village of El Mazote, where more than 900 men, women, and children were killed. He graduated from SOA as well.

The U.N. Truth Commission's statistics reveal the extent of the School's murderous role in El Salvador .


Romero assassination 3 officers cited --- 2 were SOA graduates
Murder of US nuns 5 officers cited --- 3 were SOA graduates
Union leader murders 3 officers cited --- 3 were SOA graduates
El Junquillo massacre 3 officers cited --- 2 were SOA graduates
El Mazote massacre 12 officers cited --- 10 were SOA graduates
Dutch journalist murders 1 officer cited --- he was an SOA graduate
Las Hojas massacre 6 officers cited --- 3 were SOA graduates
San Sebastian massacre 7 officers cited --- 6 were SOA graduates
Jesuit massacre 26 officers cited --- 19 were SOA graduates

In other Latin American countries, graduates of the SOA have been equally prominent enemies of human rights. Former dictators Omar Torrijos of Panama, Guillermo Rodriguez of Ecuador, and Juan Velasco Alvarado of Peru, all overthrew constitutionally elected governments in their countries. Leopoldo Galtieri, the former head of the Argentina junta defeated in the Falklands War, was responsible for thousands of "disappeared" citizens who supported freedom and democracy in Argentina, and paid the ultimate price with their lives. He was an SOA graduate.

In Honduras, General Humberto Ragalado Hernandez, was trained at the SOA at the same time that he was linked to Columbian drug cartels, and the highest ranking officers in the Honduran Death Squad were trained at SOA as well.

In Peru, the most senior officers convicted of the February 1994 murder of nine university students and a professor, were graduates of the SOA. In Columbia, a 1992 human rights tribunal cited 246 officers for crimes against the people of Columbia. 105 of the officers were trained at the SOA. In Panama, ex-dictator Manuel Noriega, formerly on the CIA payroll, graduated from the SOA. He is now in a US prison, convicted of trafficking in drugs.

In Guatemala, a country of 10 million, the indigenous Mayan population of 6 million have endured the greatest suffering in Latin America. During more than 30 years of civil war, tens-of-thousands have been slaughtered, with the total killed estimated to exceed 200,000. Most of the ranking generals involved in the numerous coups and acts of terror and murder during this period were trained at the SOA.

In the 1970s and early 1980s, in Guatemala, thousands of political activists and opponents of government policies were assassinated. General Manuel Antonio Callejas y Callejas, Chief of Army Intelligence at the time, was cited by the UN as the individual responsible for most of those murders. He graduated from the SOA. One of the most vicious tyrants in recent Guatemalan history is Jose Efrain Rios Montt. General, dictator, and a former president from 1982-83, Rios Montt was proud of his political philosophy of "beans for the obedient; bullets for the rest". He was also a graduate of the SOA.

The impact of SOA graduates on Latin American freedom has been devastating. Armed with sophisticated training, modern weapons, and up-to-date techniques of control and surveillance, graduates of the SOA have terrorized their own countrymen for a generation.

In the name of its citizens and using American taxpayer dollars, the United States, the most-democratic of countries, has for decades been training some of the most anti-democratic leaders in the world. Administrations that have decried terrorism abroad, have encouraged terrorists right here at home -- at the SOA.

Our country, for generations, a beacon of liberty and democracy to the world, should play no part in subverting democracy and killing hope in other countries. Americans who condemn world terror should condemn just as strongly America's training of Third World terrorists. It is time for all of us to demand that the School of the Americas be closed.


What you can do


Call, fax, or write the President, and your Senators and Representative. Ask them to end funding for the SOA and stop training terrorists and murderers in America.

Ask them to support House of Representatives Bill -- HR 2652 -- introduced by Representative Joseph Kennedy (D-MA). This bill would close the School of the Americas and establish in its place an Academy for Democracy and Civil-Military Relations, to identify the proper role of the military in a democratic society and bring about civilian control over military matters in Latin America.

Father Roy Bourgeois founded SOA Watch to inform the American public about " the School of Assassins" and to close it down. But, he cannot do it alone. He needs the support of all Americans who abhor the training of terrorists and murderers in this country. Support SOA Watch and Father Roy Bourgeois at:

SOA Watch
PO Box 3330
Columbus, GA 31903
706-682-5369


Foreign Policy and Pentagon

Terrorism watch

School of the Americas Watch

No comments:

Post a Comment