Monday, May 4, 2009

Triệu Thành - Phỏng Vấn Hòa Thượng Thích Quảng Độ

"Có Bao Giờ Em Hỏi?" sẽ còn tiếp tục, nhưng bữa nay đọc bài này bên sachhiem.net thấy tức cười quá nên muốn chia sẻ với bạn bè trước.  Số là gần đây ai cũng nghe vụ chống đối khai thác quặng ở Tây Nguyên.  Vụ chống đối này theo Mèo nghĩ là hết sức có lý và chính đáng.  Nhưng cũng có một số người hay tổ chức mà cá nhân Mèo nghi ngờ tư cách cũng nhào vô ăn có.  Một trong những tổ chức đó là "Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế" của ông Võ Văn Ái có trụ sở ở Paris.  Các bạn hãy xem bài báo này trước để biết hoàn cảnh đằng sau của cuộc phỏng vấn khôi hài sau đây.  Tác giả "Triệu Thành" của bài phỏng vấn này theo Mèo nghĩ có thể là một người có nick "Cẩu Tặc" trong forum của Việt Weekly ngày xưa.  Rất tiếc là Mèo quên bẵng không sưu tầm những bài viết của người này ở Việt Weekly để giới thiệu với các bạn.  Bây giờ bên đó đã bỏ hết rầu!

Hôm nay đọc được bài này rồi nhớ lại văn phong của "Cẩu Tặc" mà không khỏi cười một mình.  Cha nội này vừa thâm vừa hài không chịu nổi!

Các bạn nào chưa quen với cái kiểu viết của người này thì đọc từ từ cẩn thận nha! Báo trước rồi đó!

------------------------------------------------------

PHỎNG VẤN HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ

VỀ THÁNG 5 BẤT TUÂN DÂN SỰ

Triệu Thành

-----------------------------------------------------------

Lời dẫn: Ông Triệu Thành, pháp danh là Nhật Điều Ngự, vốn là Phật tử ở quận Cam, nhân chuyến về Việt Nam thăm cha, đã ghé vào Thanh Minh Thiền Viện để bái kiến và phỏng vấn nhanh Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ vào ngày 27.4.2009. Vì không phải là ký giả chuyên nghiệp, ông Triệu Thành nhớ gì hỏi đó. Tuy vậy cũng đã được HT Thích Quảng Độ trả lời đầy đủ, xin chia xẻ với những ai quan tâm vấn đề “Bất tuân dân sự” để nắm vững vấn đề mà áp dụng, tùy theo hoàn cảnh quốc nội hay hải ngoại. (Đại diện nhóm Thanh Niên VN Quận Cam)

-------------------------------------------------------------------------

Gửi các em Thanh Niên VN Quận Cam.

Trước khi ghi lại cuộc phỏng vấn, anh kể mấy chuyện ngoài lề trước khi được bái kiến Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Thanh Minh Thiền Viện bây giờ là một cơ sở nguy nga, hình như được xây mới hoàn toàn chứ không phải tu bổ tân trang. Trước Thanh Minh Thiền Viện có hai quán cà phê. Anh bảo xe ôm dừng ở quán chênh chếch thay vì chọn quán đối diện. Ngồi uống liên tục 2 ly cà phê và một ly đá chanh để có thời gian theo dõi tình hình, xem có ai theo dõi mình không. Trong quán anh ngồi thì chỉ có mấy anh thanh niên chơi bi da. Nhạc Mỹ mở ầm ầm. Chẳng có ai khả nghi là công an. Yên tâm rồi, anh mới cẩn thận bước ngang cái quán đối diện thì thấy quán này còn ế hơn quán kia. Chẳng có ma nào ngồi đó cả. Vậy mà cứ tưởng công an bao vây Thanh Minh Thiền Viện, nội bất xuất ngoại bất nhập! Hay là giờ này bọn công an đi ăn trưa rồi ngủ trưa hết vậy ta? Anh tự hỏi như vậy. Cuối cùng anh cũng băng qua đường để vào Thanh Minh Thiền Viện. Lúc đó đã quá 2 giờ trưa rồi. Cổng Thiền Viện không khóa. Anh tự nhiên đẩy vào, đi tuồng luông qua sân nhỏ, vào khu vực phòng khách, gặp một cụ già, giống như là một lão ni cô, nhưng không biết có phải là người xuất gia không nữa. Anh chắp tay chào, bà cụ cũng lịch sự chắp tay chào lại và hỏi. Anh trình bày nguyên do thăm viếng, có sự giới thiệu của TVL bên Mỹ. Bà cụ dường như cũng chẳng để ý chuyện ai giới thiệu, nhấc cái phone lên gọi, một chặp thì bà cụ hướng dẫn anh lên phòng của Đại lão Hòa thượng trên lầu. Anh gõ cửa, liền được mở.

Triệu Thành (TT): Kính bạch Đại lão Hòa thượng, con vâng mệnh chư tôn đức…

HT Quảng Độ (HTQĐ): Khỏi, khỏi khách sáo. Đạo hữu ngồi đi.

TT: Bạch HT, con không có nhiều thời gian, xin đi thẳng vấn đề: mong HT chỉ giáo tường tận hơn về phương thức áp dụng “bất tuân dân sự” trong tháng 5 theo Lời Kêu Gọi của ngài.

HTQĐ: Tôi đã trả lời cụ thể cho phóng viên Ỷ Lan của PTTPGQT về phương thức rồi mà? Bên ngoài cứ theo đó mà triển khai ra. Ở đây chỉ nói chiến lược, còn chiến thuật thì quý vị tùy nghi chứ.

TT: Bạch HT, chính vì tùy nghi về chiến thuật mới có nhiều vấn đề nẩy sinh khi thực hành, dễ sinh những mâu thuẫn, trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Vì thế, con xin mạn phép đặt một số câu hỏi cụ thể để bái lĩnh chỉ đạo trực tiếp của HT. Được không ạ?

HTQĐ: Được, vậy đạo hữu cứ hỏi.

TT: Bạch HT, trước hết xin HT cho biết là 3 yêu cầu trong “Lời Kêu Gọi Một Tháng Biểu Tình Tại Gia” của HT là yêu sách tuyệt đối buộc lãnh đạo CSVN phải giải quyết một lúc hay là cũng được phân chia làm 3 giai đoạn như cách HT phân chia việc biểu tình cho 3 miền (Bắc, Trung, Nam mỗi miền 10 ngày theo thứ tự từ ngày 01.5 đến 31.5)?

HTQĐ: À… à… thật ra thì 3 yêu cầu chỉ nhằm vào một mục đích thôi. Thế nên, Đảng và Nhà nước CSVN tốt nhất là phải đáp ứng cùng lúc cả 3 yêu cầu đó chứ không nên kéo dài. Miễn sao trong vòng tháng 5.2009 phải giải quyết cho xong. Đây, đây, để tôi lấy văn bản ra mà bàn cho rõ ràng, này nhé:

“1. Yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam cấp tốc nộp hồ sơ xác nhận thềm lục địa của mình theo Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển cho Ủy Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa (UNCLOS) trước ngày quy định của LHQ, là ngày 13 tháng 5 năm 2009, để bảo vệ quyền lợi và lãnh hải tổ quốc. Nếu Đảng và Nhà nước vẫn làm ngơ trước quyền lợi của tổ quốc, thì xin các Cộng đồng Người Việt hải ngoại cấp tốc thành lập Ủy ban Bảo vệ Lãnh hải Việt Nam, thu tập hồ sơ, vận động quốc tế và can thiệp trực tiếp đến Ủy Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa (UNCLOS) để bảo vệ quê hương.

2. Yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam công bố toàn bộ nội dung hai bản Hiệp ước Biên giới trên đất liền và trên biển ký kết giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1999 và 2000, kèm theo các bản đồ là bộ phận cấu thành không thể tách rời của Hiệp ước, để toàn dân được biết sự toàn vẹn lãnh thổ mà tiền nhân đã đem xương máu gầy dựng.

3. Yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam khẩn cấp triệu tập một Đại hội đại biểu toàn dân bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật cơ khí luyện kim, các chiến lược gia quân sự cùng đại biểu các thành phần dân tộc bất phân chính kiến, tôn giáo trong và ngoài nước để cùng nhau thống nhất ý kiến chận đứng việc khai thác quặng bô-xít ở Tây nguyên.”

TT: Thế nhưng, kính bạch HT, yêu cầu 1 và 2 thì Đảng và Nhà Nước chỉ cần giải quyết trong vòng một vài ngày, còn yêu cầu thứ 3 thì… dù khẩn cấp cách mấy cũng có thể tốn vài tháng, thậm chí… vài năm đó, kính HT.

HTQĐ: Sao mà lâu thế! Đã nói là “khẩn cấp” thì phải làm cho nhanh chứ! Đạo hữu nghĩ sao mà cho rằng sẽ kéo dài đến vài năm? Không sao, cứ thẳng thắn mà trình bày, tôi sẵn sàng lắng nghe mà. Chúng ta đang thực hiện dân chủ từ việc nhỏ đến việc lớn.

TT: Bạch ngài, một đại hội đại biểu toàn dân theo yêu cầu thứ 3, có cả trong và ngoài nước. Ở trong nước, Đảng và Nhà nước sẽ nói rằng Quốc hội đại diện toàn dân, vậy thì Đảng và Nhà nước triệu tập Quốc hội là đủ. Nếu lúc đó chúng ta không đồng ý, sẽ có những yêu cầu đưa đại biểu từ khắp các cơ quan, tổ chức, dân sự và quân sự, tôn giáo và xã hội, chính trị và kinh tế, v.v… Vậy, vấn đề đề cử đại biểu sẽ như thế nào ạ? Mạnh tổ chức nào đề cử người của tổ chức đó hay là có sự sàng lọc, kiểm tra của Đảng và Nhà nước? Nếu Đảng và Nhà nước duyệt xét lý lịch và tư cách đại biểu chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian; còn nếu chúng ta yêu cầu đừng duyệt xét gì cả, cứ nhận bừa tất cả đại biểu nào tự ý ghi danh, hoặc được tổ chức của họ đề cử, vậy thì số lượng đại biểu chỉ tính trong nước không thôi có thể lên đến cả triệu người, làm sao trong thời gian khẩn cấp có thể tổ chức Đại hội được ạ? Đó là chưa nói làm sao có thể phòng ngừa gián điệp Trung Cộng cài vào trong số hàng triệu người ghi danh không cần kiểm soát?

HTQĐ: À… à… chuyện này đối với Đảng và Nhà nước cũng dễ giải quyết thôi. Họ đã kiểm soát và nắm lý lịch của toàn dân từ hơn nửa thế kỷ rồi, cho nên họ sẽ sắp xếp đại biểu nhanh lắm.

TT: Vậy giả như họ loại trừ hết thành phần đối lập, không chấp nhận tư cách đại biểu của thành phần này thì chúng ta làm gì?

HTQĐ: Cái đó thì dễ biết lắm, nếu họ làm vậy thì cả triệu người đối lập sẽ đứng ở ngoài mà biểu tình, yêu cầu Đảng và Nhà nước cho vào hội nghị. Cái này còn gây áp lực nặng nề hơn cho họ, cho nên họ phải cân nhắc kỹ mới được.

TT: Con sợ rằng nội cái chuyện thanh lọc và sắp xếp đại biểu trong nước cho đến khi thỏa đáng yêu cầu của HT cũng phải tốn nửa năm đấy ạ. Đó là chưa kể đến đại biểu ngoài nước. Làm sao trong thời gian “khẩn cấp” mà có thể triệu tập được những người này. Cả chục ngàn tổ chức chính trị, đảng phái, tôn giáo, chuyên gia ở hải ngoại nếu mỗi tổ chức chỉ cử 2 đại biểu không thôi thì cũng có mấy chục ngàn đại biểu đi Việt Nam để tham dự hội nghị. Tiếp đãi và sắp xếp cho hàng chục ngàn đại biểu từ các nước tự do mà đa phần thuộc phía đối lập, liệu Đảng và Nhà nước có tin hết để cho miễn thị thực visa nhập cảnh không? Nếu họ không tin thì chúng ta phải đấu tranh, bắt họ phải tin. Vậy thì lại tốn thêm nhiều thời gian để thỏa đáng yêu cầu của đại biểu ngoài nước. Còn nếu Đảng và Nhà nước bãi bỏ visa nhập cảnh để ai cũng có thể từ nước ngoài đi vào Việt Nam dễ dàng thì liệu có ngăn được tình báo Trung Cộng xâm nhập không ạ?

HTQĐ: Đạo hữu thật là quá lo xa! Nói cho cùng, đạo hữu cũng mắc cái bệnh giống như mấy người nào đó ở hải ngoại, cứ đặt vấn đề “khả thi hay không khả thi”! Đạo hữu có nghe phát ngôn nhân của tôi trả lời điều này chưa? Đây, đạo hữu xem cái Thông cáo báo chí này… Đây, ở đoạn này: “Ông Ái cho hội trường được biết cuộc đấu tranh chống nguy cơ mất nước tùy thuộc vào ý chí bảo vệ non sông của người Việt, chứ không là vấn đề khả thi hay không khả thi của một cuộc Biểu tình Tại gia. Diều hâu sà xuống cắp gà con, thì bản năng bảo vệ con của gà mẹ là xòe đôi cánh che chở gà con như một bản năng tự vệ và chiến đấu. Cũng thế khi quân Minh xâm lược nước ta vào thế kỷ XV, thì nhóm kháng chiến Lê Lợi - Nguyễn Trãi tất cả chỉ có 19 người tuyên lời thề chống xâm lược tại Lũng Nhai đưa việc bào toàn lãnh thổ và chủ quyền tới cuộc toàn thắng. Gà mẹ cứu con hay lời thề cứu nước của Lê Lợi - Nguyễn Trãi không hề đặt vấn đề khả thi hay không khả thi.”

TT: Ý HT là sao ạ, con vẫn không hiểu. Có phải là HT và phát ngôn nhân của ngài đều cho rằng không cần phải đặt vấn đề “khả thi” mà chỉ cần nêu yêu sách, yêu cầu không thôi? Vậy có phải việc biểu tình tại gia một tháng cũng không cần biết là khả thi hay không, chỉ cần gây ý thức, hay nói cho thẳng là chỉ cần gây tiếng vang thôi, phải không ạ?

HTQĐ: Thì cũng gần giống như vậy.

TT: Có nghĩa là… HT và phát ngôn nhân của ngài đều không tin rằng Đảng và Nhà nước CSVN sẽ đáp ứng 3 yêu cầu của Lời Kêu Gọi?

HTQĐ: Tất nhiên như thế rồi, còn phải hỏi? Xưa nay tôi đã từng nói không thể tin CS được, vì họ đều là những người dối trá… Tôi có nói thẳng điều này với Ông Marco Pannella, Dân biểu Quốc hội Châu Âu, và Ông Marco Perduca, Thượng Nghị sĩ Quốc hội Ý trong thư gửi xin lỗi họ khi họ bị ngăn cản đến thăm tôi. Đây, đây, có tài liệu đây, tôi viết thế này: “Tôi xin lỗi Nhị Vị, từ nay trở đi, nếu quí vị có dịp nói chuyện với những người Cộng sản Việt Nam thì xin quí vị nhớ tới điều này: Cộng sản Việt Nam là những người nói dối, lừa đảo, bịp bợm và quỉ quyệt nhất thế giới. Lúc nào cũng như lúc nào, họ hứa đủ thứ nhưng họ không giữ lời và chẳng làm gì cả. Tôi cũng xin nhắc ở đây một câu nói nổi tiếng mà bây giờ người Việt Nam chúng tôi xem như chân lý. Đó là : ‘Đừng nghe những gì Cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm’”. Đấy, đấy, tôi đã nghĩ, đã nói, đã viết như thế thì không thể nào suốt cuộc đời tôi có thể tin rằng người Cộng sản có thể lắng nghe yêu cầu số 1 và 2 của tôi, chứ đừng nói là đáp ứng yêu cầu số 3. Họ mà đáp ứng yêu cầu số 3 thì họ đâu còn là cộng sản nữa, mà còn chứng tỏ rằng họ tốt hơn các tiền triều của Đại Việt ta nữa kia! Bởi vì các triều đại quân chủ xưa sống trong nề nếp, khuôn khổ nhất định, trên dưới một lòng tôn quân, ái quốc, đâu có nhiều đảng phái, giáo hội, tổ chức, phe phái như hiện nay! Thời ấy triệu tập hội nghị quốc dân có khó khăn gì. Còn bây giờ, lung tung thế này đố nhà nước nào mà triệu tập được đại hội đại biểu toàn dân!

TT: Dạ, HT dạy như thế bây giờ con mới hiểu. Nhưng bạch ngài, có phải đây chỉ là điều nói với trong nhà, trong nội bộ giữa ngài và các vị cọng sự thôi, phải không ạ? Chắc chắn là không nên tiết lộ ra ngoài chứ? Bởi vì, theo dư luận xôn xao rầm rộ do phát ngôn nhân của ngài và của VPII VHĐ phát động, có sự yểm trợ của nhiều đảng phái chính trị, thì Lời Kêu Gọi biểu tình tại gia, bất tuân dân sự của ngài rất là dũng mãnh, sáng suốt, là tinh túy trí tuệ vô tiền khoáng hậu, sẽ đẩy CSVN vào thế cùng đường, phải bó tay qui hàng để giao quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân.

HTQĐ: Thế à? Ảnh hưởng mạnh không?

TT: Dạ, tương đối gây tiếng vang rất khá, đến nỗi đài RFA và VOA cũng nhắc đến. Có điều, các ngài trong VPII VHĐ cũng đang còn phân vân một số điều.

HTQĐ: Điều gì, đạo hữu có biết không, cứ trình bày.

TT: Dạ thưa, thì cũng trong yêu cầu số 3, HT yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam triệu tập đại hội đại biểu toàn dân, “bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật cơ khí luyện kim, các chiến lược gia quân sự cùng đại biểu các thành phần dân tộc bất phân chính kiến, tôn giáo trong và ngoài nước để cùng nhau thống nhất ý kiến chận đứng việc khai thác quặng bô-xít ở Tây nguyên.” Cái yêu cầu này không biết trong nước sẽ áp dụng ra sao chứ đối với hải ngoại thì thật khó áp dụng. Đã có người nêu câu hỏi: HT giải tán toàn bộ các giáo hội thống nhất hải ngoại, kết án họ là thỏa hiệp CS, không tin đại đa số Tăng Ni và cư sĩ từng phục vụ giáo hội từ trước 1975 đến giờ, vậy có thể nào HT và các vị trong VPII VHĐ chịu ngồi lại với những vị ấy để bàn thảo việc Đạo, việc Nước hay không? Nếu đến giai đoạn nguy cơ của đất nước mà HT và VPII VHĐ vẫn không tin các vị Tăng Ni kia thì thử hỏi… không lẽ ngài tin cộng sản và “các thành phần dân tộc bất phân chính kiến, tôn giáo trong và ngoài nước” hơn sao? Câu hỏi này là do nội bộ chúng ta đặt ra, chứ nếu mà công chúng đặt ra thì thật chẳng biết ăn nói làm sao!

HTQĐ: Đạo hữu bình tĩnh. Như đã nói ở trước, không làm gì có chuyện tôi đây mà tin CS; đã không tin CS thì cũng không tin những ai thỏa hiệp với CS, dù kẻ đó là Tăng Ni, đồng đạo. Có điều ở đây là vấn đề kỹ thuật. Quý vị VPII bên đó cứ nhấn mạnh chỗ nào cần nhấn mạnh, đừng để bất cứ cơ hội nào cho người ta cật vấn mình. Hãy nêu cái lớn, cái đại thể lên trên thì những tiểu tiết kia chẳng ai có thời giờ để ý đâu.

TT: Mặc dù như thế, những người nghe và tin theo Lời Kêu Gọi của HT cũng có những băn khoăn, thắc mắc của họ. Chúng ta phải chuẩn bị tư tưởng để trả lời chứ không cũng có lúc bẽ mặt trước quần chúng.

HTQĐ: Còn thắc mắc gì đạo hữu cứ trình bày.

TT: Vậy con xin hỏi HT, nếu Lời Kêu Gọi biểu tình tại gia được toàn dân hưởng ứng, theo lịch trình miền Bắc sẽ biểu tình tại gia từ ngày 01 đến ngày 10 tháng 5, miền Trung từ 11 đến 20 tháng 5, và miền Nam từ 21 đến 31 tháng 5. Đây là biểu tình dân sự, phải không ạ? Có nghĩa là dân biểu tình, còn công an và quân đội thì khỏi, phải không ạ?

HTQĐ: Đúng thế, đúng thế!

TT: Như vậy, có người cho rằng, Lời Kêu Gọi của HT chẳng khác nào trói tay dân mà nới tay cho công an và quân đội. Dân sẽ đói, sẽ chết, còn công an và quân đội vẫn mạnh, cũng có nghĩa là Đảng và Nhà nước vẫn sống phây phây đấy thưa ngài. Công an và quân đội vẫn có thể vào nhà dân để mua hoặc cướp lương thực để sống, và sống dai cho đến hết tháng 5 khi toàn dân trở lại sinh hoạt bình thường. Vì vậy, biểu tình tại gia chỉ giết dân, hại dân, chứ không hại Đảng và Nhà nước, cũng chẳng có gây áp lực gì rõ ràng đối với Đảng và Nhà nước cả, bởi vì thưa ngài, đảng viên và cán bộ giàu lắm, họ không chết đói được, thưa ngài. Ngài đã tin rằng người cộng sản sẽ chẳng nghe ai và chẳng làm gì cả thì cũng đúng, họ sẽ không làm gì cả, cứ tiếp tục ăn chơi, hưởng thụ, lái xe chạy ra chạy vào, đánh golf, nhảy đầm, chơi tennis rồi về nhà nhậu, cũng trôi qua một tháng. Nếu dự trữ lương thực thì đảng viên và cán bộ CS có thể dự trữ cả năm cũng chẳng khó khăn gì, còn dân nghèo của ta thì làm ngày nào có ăn ngày đó, làm gì có chuyện dự trữ. Người ta còn đào sâu vào chi tiết từng thành phần xã hội đối với việc biểu tình tại gia nữa kia, ở đây con không có thời gian trình bày hết.

HTQĐ: Đạo hữu lại quá lo xa nữa rồi. Đã bảo là đừng đặt vấn đề “khả thi” mà! Không đặt vấn đề khả thi có nghĩa là cả tôi và đạo hữu VVA đều biết rằng chẳng có người dân nào lại hưởng ứng việc biểu tình tại gia cả. Thật đấy! Cái chuyện nầy tôi biết rõ hơn đạo hữu VVA cũng như các vị trong VPII, vì tôi sống trong nước. Sẽ không có một ai biểu tình tại gia cả, tôi xác định. Nhưng chúng ta phải nói, nói để cho thế giới chú ý mà gây áp lực với Tàu Cộng và Việt Cộng.

TT: Mô Phật, con… thực không dám tin là HT và VPII có ý đó. Nhưng điều này quả thật cũng là một chiêu thức vô cùng ngoạn mục. Có điều, lỡ như Lời Kêu Gọi và việc phát động rầm rộ ở hải ngoại có tác dụng thực sự thì tình hình sẽ diễn biến ra sao HT và VPII có nhìn thấy trước được hậu quả không ạ? Chẳng hạn, từ ngày 01 đến ngày 10 tháng 5, toàn dân miền Bắc đều hưởng ứng, biểu tình tại gia hết cả, tác động đến cả quân đội và công an, đảng viên và cán bộ, đều đóng cửa ở nhà hết thì sao ạ?

HTQĐ: (cười) Làm gì có chuyện ấy! Nhưng nếu có thì áp lực càng mạnh, càng tốt chứ sao!

TT: Trong tình huống đó, thưa ngài, Tàu Cộng sẽ nuốt chửng miền Bắc trong vòng một ngày thôi, chứ không cần đến 10 ngày, bạch HT! Vì quân với dân đều biểu tình, bó tay nằm nhà, ai lo việc chống xâm lăng?

HTQĐ: Thì ta vẫn còn miền Trung và miền Nam, lúc đó chưa đến lượt biểu tình.

TT: Vậy hai miền còn lại có tiếp tục biểu tình khi đến ngày qui định không, hay là sẽ ngưng không hưởng ứng Lời Kêu Gọi nữa để lo “bảo toàn lãnh thổ” dưới vĩ tuyến 17? Nếu không hưởng ứng thì hóa ra họ thiếu tinh thần yêu nước so với dân miền Bắc, còn nếu vẫn tiếp tục thì 10 ngày kế tiếp sẽ mất luôn miền Trung, rồi 10 ngày sau nữa sẽ mất luôn miền Nam.

HTQĐ: Thì ta sẽ vượt biển ra hải ngoại, tiếp tục đấu tranh chống Tàu Cộng, Việt Cộng.

TT: Mô Phật, như thế xem ra không ổn, vì đồng bào ta vượt biển từ 30.4.1975, đã đấu tranh suốt 34 năm mà chẳng kết quả gì, nay lại thêm một đợt vượt biển, tương lai thật là mù mịt chẳng biết về đâu!

HTQĐ: Đạo hữu yên chí. Nước ta đã từng bị đô hộ cả ngàn năm mà còn lấy lại nước, để có một Đại Việt hùng mạnh, tự chủ. Bây giờ là thời đại văn minh, dân chủ, kỹ thuật tiên tiến, cả thế giới đều biết rõ những gì xảy ra trên nước chúng ta, thì bọn Tàu Cộng không thể nào nuốt chửng chúng ta lâu dài được. Có lúc họ cũng phải nhả ra thôi. Chúng ta phải tin tưởng ý chí đấu tranh của dân tộc.

TT: Vậy HT có vượt biển để ra hải ngoại lãnh đạo đấu tranh chống ngoại xâm không ạ?

HTQĐ: Cái thế tất nhiên là như vậy rồi! Ra ngoài tôi sẽ không còn bị kềm kẹp như bây giờ, tất sẽ có tiếng nói và phương thức cụ thể hơn để đấu tranh. Đồng bào ráng chờ từ tháng 5 đến tháng 10, chỉ có 4 tháng thôi, khi tôi đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2009 rồi, sẽ lấy lại nước mấy hồi. Lúc đó cả Tàu Cộng và Việt Cộng đều sẽ bị đánh bật ra khỏi non sông của ta.

TT: Bạch ngài, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đoạt giải Nobel Hòa Bình từ năm 1989, đến nay đã 20 năm rồi mà vẫn chưa khôi phục lại được Tây Tạng khỏi tay Trung Cộng.

HTQĐ: Vì ngài ấy chỉ có Nobel Hòa Bình mà không có Rafto như tôi. Về sức đấu tranh, ngài ấy chỉ có từ bi mà thiếu cái dũng. Tôi đây thì có đủ, lại có quốc tế yểm trợ sau lưng, có cái loa của PTTPGQT, có sự quyết tử của 13 thành viên VPII VHĐ, có toàn dân trong nước đã từng hưởng ứng biểu tình tại gia một tháng, không lẽ lúc đó toàn dân không tiếp tục hưởng ứng những gì một khôi nguyên Nobel Hòa Bình của Việt Nam như tôi kêu gọi?

TT: Dạ, dạ… vậy con xin kiếu.

HTQĐ: Ủa, sao gấp thế. Còn một vài việc tôi cần nhờ đạo hữu lắng nghe rồi qua Mỹ trình bày với quý vị trong VPII VHĐ, đạo hữu nán lại một chút.

TT: Dạ, thôi ạ, con phải rời nước trước ngày 30.4 chứ không thôi lịch sử tái diễn, mà lần này mất trong tay Tàu Cộng thì còn khốn đốn hơn. Lúc đó phải vượt biển thêm lần nữa, con không đủ can đảm, vả lại, cũng không đủ sức, vì con đã già rồi. Xin tha cho con. Để con đổi vé mau về lại Mỹ ạ. A Di Đà Phật.

HTQĐ: Thế thì thôi, tôi cũng không miễn cưỡng đạo hữu. (Vừa tiễn ra cửa vừa nói) À, cho tôi hỏi thăm điều này: theo đạo hữu nhận xét thì đồng bào ngoài nước có hưởng ứng Lời Kêu Gọi của tôi bằng cách không gửi tiền và không về Việt Nam trong tháng 5 không?

TT: Bạch ngài có thể có một số ít thôi. Vì cộng đồng chống Cộng ở hải ngoại đã có chiến dịch trước đó là không gửi tiền, không du lịch Việt Nam trong tháng 4. Nếu hưởng ứng chiến dịch của cộng đồng người Việt hải ngoại thì không thể hưởng ứng lời kêu gọi của ngài trong tháng 5. Cho nên cũng có một số tổ chức chính trị cho rằng Lời Kêu Gọi của ngài là “phá bĩnh”, đã vô hiệu hóa chiến dịch tháng 4 của họ. Tuy vậy, so với chiến dịch của cộng đồng hải ngoại thì lời kêu gọi của ngài dễ áp dụng hơn, vì ngài đã có nói trước rồi: “ngoại trừ những trường hợp riêng tư khẩn cấp hay bất khả”. Thưa ngài, ai cũng có việc riêng tư cả, và ai cũng khẩn cấp cả, nhất là khi đất nước sắp bị xâm lăng, khi mà mọi người đều phải chuẩn bị cho việc biểu tình tại gia, thì tất cả việc đều trở thành khẩn cấp và bất khả từ chối. Bản thân con là một điển hình. Con đã chọn giải pháp vừa về Việt Nam vừa mang tiền cho gia đình vào tháng 4, như vậy gia đình mới có để dự trữ cho tháng 5. Nhiều người khác có lẽ cũng làm như con, thành ra cả tháng 4 và tháng 5 đều có thể gửi tiền hoặc du lịch Việt Nam được cả. Tháng 4 thì giúp gia đình có tiền dự trữ lương thực để chuẩn bị biểu tình tại gia; còn tháng 5 thì cứ nhân lý do “riêng tư khẩn cấp hay bất khả” mà tiếp tục gửi tiền, tiếp tục du lịch ạ.

HTQĐ: À, thì ra thế! Sao bên đạo hữu VVA và VPII VHĐ không báo cáo cho tôi chuyện này nhỉ? Nhưng mà… cũng không sao, vì như tôi đã nói: đừng đặt vấn đề “khả thi hay không khả thi”. Cứ việc nói, nói, nói… thì đánh động cả thế giới, để ủy ban chấm giải Nobel Hòa Bình họ biết rằng ở xứ sở này có một người từng kêu gọi đấu tranh bất bạo động, qua phương pháp biểu tình tại gia, một “động thái chưa từng xảy ra trên thế giới”.

TT: A Di Đà Phật, con xin chạy ra phi trường ngay ạ.

 

Ghi lại từ băng thâu âm ngày 29.4.2009

Triệu Thành

(Nhật Điều Ngự)

free counters

6 comments:

  1. Em vừa đọc xong roài, bài phỏng vấn này là có thiệt đó hả anh ?

    ReplyDelete
  2. Em nghĩ là không thật, chắc là tác giả tưởng tượng ra để châm biếm thôi.

    ReplyDelete
  3. :))))... Phục cả vai người phỏng vấn lẫn vai người trả lời !

    ReplyDelete
  4. Ng,

    A đã cảnh báo trước rồi và bảo em đọc cẩn thận mà em vẫn mắc lừa thằng cha này à? Bởi vậy a mới tức cừ! khi đọc bài này a bít chắc chắn rất nhìu ngừ sẽ hỏi như em vậy. Đó là cái hài của thằng cha này!

    ReplyDelete
  5. Ng,

    A đã cảnh báo trước rồi và bảo em đọc cẩn thận mà em vẫn mắc lừa thằng cha này à? Bởi vậy a mới tức cừ! khi đọc bài này a bít chắc chắn rất nhìu ngừ sẽ hỏi như em vậy. Đó là cái hài của cha nội này!

    ReplyDelete
  6. Em đã từng đọc bài của bạn Cẩu Tặc bên Viet Weekly (cũng do anh giới thiệu link cho) nhưng vẫn bị mắc lừa, hic... hic...

    ReplyDelete