Thursday, December 24, 2020

Mỹ sẽ chống TQ cho Việt Nam?

Tàu khu trục Mỹ John S. McCain vừa thực hiện 'Hoạt động Tự do Hàng hải' trên vùng biển gần Côn Đảo của Việt Nam nhằm chứng tỏ Mỹ không xem tuyên bố về chủ quyền lãnh hải của Việt Nam ra gì cả:

https://finance.yahoo.com/news/uss-john-mccain-conducts-christmas-203524483.html

Hạm đội Mỹ tuyên bố: 'Chiến hạm vừa thực hiện hoạt động bình thường trong lãnh hải mà Việt Nam đòi hỏi để thách thức đòi hỏi quá đáng đó và bảo vệ tự do hàng hải theo đúng với luật pháp quốc tế.'

Tôi nhớ khi Mỹ đem tàu chiến bơi vào gần vùng biển mà TQ tuyên bố chủ quyền, đám người Việt cuồng Mỹ trong và ngoài nước cứ nhao nhao lên ca ngợi như Mỹ như là anh hùng, cứu tinh làm việc nghĩa cho thế giới vậy! Thật ra, đây chỉ là hành động nhằm khẳng định quyền đi lại trên biển của Mỹ nằm trên chủ quyền lãnh hải mà tất cả các nước trong vùng, trong đó có Việt Nam, tuyên bố thôi chứ có gì mà ham?!

Thực tế lịch sử, ít nhất là giai đoạn từ sau Thế chiến II, cho thấy Mỹ là một đế quốc duy nhất chả coi chủ quyền của bất cứ quốc gia nào trên thế giới này ra gì cả.  Nước nào càng yếu thì càng dễ bị Mỹ chà đạp lên chủ quyền hơn, cho nên giữa Việt Nam và TQ thì Việt Nam là nước dễ bị Mỹ chà đạp hơn nhiều, và vì thế, đừng quá vui mừng hớn hở khi Mỹ tuyên bố 'xoay trục'.  Hơn nữa, Mỹ cũng chẳng bao giờ có ý định rút ra khỏi hay giảm nhẹ ảnh hưởng trên vùng Đông hay Đông Nam Á cả, cho nên thực tế cũng không có cái chuyện 'xoay trục' hay không 'xoay trục' rảy ra! 

Trong những lần Mỹ 'thực hiện Hoạt động Tự do Hàng hải' kiểu này, nếu là TQ, một nước có lực lượng hải quân hùng hậu thứ ba trên thế giới, thì Mỹ không thể tiến vào bên trong lãnh hải 12 hải lý Trung quốc tuyên bố chủ quyền, mà sẽ bị xua đuổi và phải chuyển hướng trước khi vào quá gần. Ngược lại, những nước có lực lượng hải quân còn thua xa Mỹ như Việt Nam thì không có khả năng ngăn chặn. Vậy thực ra, khi Mỹ tăng cường hoạt động ở khu vực này, Việt Nam mới là nước bị Mỹ thách thức, chà đạp chủ quyền chứ không phải TQ, và do đó đám me Mỹ người Việt đang cổ vũ cho Mỹ thách thức, chà đạp lên chủ quyền Việt Nam!

Phe me Mỹ sẽ tiếp tục ngoan cố chống chế, 'Vì Việt Nam không theo phe Mỹ nên mới bị Mỹ làm thế', nhưng qua thực tế nhiều lần, cũng như lần này cho thấy,  Mỹ luôn chính thức tuyên bố những hành động này thách thức đòi hỏi của cả TQ, Việt Nam và Đài loan theo như trong bài báo trên đã viết.

Muốn bảo vệ chủ quyền tổ quốc thì không có cách nào khác là phải trông cậy vào thực lực của mình.  Chẳng có ai, nhất là một đế quốc thô bạo như Mỹ, rảnh mà đi bảo vệ giùm cho mình.  Nó không chà đạp lên chủ quyền Việt Nam thì thôi chứ cứ ở đó mà mơ! Bài học dựa vào Mỹ 'giữ nước' của ba que xỏ lá còn rành rành ra đó mà vẫn chưa tỉnh là sao?!

No comments:

Post a Comment