Friday, October 30, 2009

Vài hình ảnh cảnh sát Mỹ làm việc 6

Vụ này là 3 cảnh sát bắt một bà 42 tuổi chạy xe đạp trên lề đường đi bộ.  Theo đúng luật, không được chạy xe đạp trên lề đường của người đi bộ mà phải chạy xe đạp dưới đường xe hơi mặc dù khả năng người chạy xe đạp bị xe hơi đụng chết thì lớn hơn nhiều so với khả năng người đi bộ bị người chạy xe đạp đụng chết!

Nên nhớ ở Mỹ xe hơi chạy chậm nhất trên đường cũng là khoảng 30-35mph nghĩa là khoảng 48-56km/h.  Nếu đụng người đi xe đạp ở vận tốc này cũng đủ chết người hay bị thương nặng rồi.  Hơn nữa thời điểm cảnh sát Mỹ bắt người trong clip này là sáng sớm sương mù lạnh lẽo.  Rất ít khả năng có người đi bộ để xe đạp đụng chết nếu người đi xe đạp chạy trên lề đường dành cho người đi bộ.  Còn nếu chạy xe đạp dưới lòng đường cùng với xe hơi thì rất dễ chết vì trời vẫn còn tối.

Nhưng ở Mỹ luật là luật chứ không lộn xộn như một xứ sở "thiếu tự do" như VN.  Sáng sớm còn tối trời cũng phải chạy dưới đường xe hơi, có bị đụng chết thì ráng chịu.

Bà Sheila Stevenson bị cảnh sát chặn lại vì chạy xe đạp trên đường dành cho người đi bộ.  Trong lúc bất cẩn cảnh sát này tự xịt nước cay vào mặt mình và ông ta xô nghi can xuống đất và ngồi đè lên rồi gọi hai cảnh sát khác đến tiếp tay còng bà ta lại.  Hai cảnh sát đó đè bà này xuống và còng lại.  Còng được xong thì mắt cảnh sát kia cũng bớt cay.  Anh ta chạy lại đấm vào mặt bà kia mấy cái cho hả giận vì mình tự xịt nước cay vào mặt mình!

Bà Stevenson sau đó bị đưa ra tòa và bị kết án tội chống bắt giữ.

Bà này sau đó mướn luật sư thưa cảnh ba cảnh sát trên, thưa luôn thành phố.  Nên nhớ đây là những vụ thưa dân sự ăn vạ chứ không phải hình sự và cực kỳ khó thắng kiện.  Ngay cả khi bà ta thắng thì thành phố sẽ đền tiền bà ta và tiền đó là tiền thuế của dân chứ không phải tiền túi riêng của cảnh sát hay lãnh đạo thành phố, tuy rằng đơn kiện là kiện họ!

Nghĩa là cảnh sát khi đánh người sẽ được bảo vệ tối đa dựa trên cái luật và cớ là nghi can chống cự và tấn công cảnh sát.  Họ sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm hình sự hành hung người khác dù nghi can có bị đánh bầm dập nhìn không ra.  Nếu họ bị thua kiện dân sự, dân sẽ đền tiền cho họ.  Dân bị đánh rồi dân lại đền tiền cho nhau luôn! Không bao giờ đụng tới được cái lông chân cảnh sát, ngay cả những vụ có xảy ra án mạng cũng là như vậy.

Nhà nước VN nên áp dụng luật của cảnh sát Mỹ để đối xử với những người muốn nhập cảng tự do, dân chủ, nhân quyền của Mỹ vào VN vì đó là cái họ muốn.  Nên chìu họ để họ khỏi thắc mắc.

Người cảnh sát đánh bà này sau đó từ chức vì một lý do không được tiết lộ nhưng ông ta vẫn tuyên bố chính thức rằng mình đã hành động đúng.  Việc bắt giữ là hoàn toàn đúng luật và đơn kiện của bà kia sẽ chẳng đi tới đâu.

Chính xác là như vậy.

 

 

No comments:

Post a Comment