Saturday, October 31, 2009

Vài hình ảnh cảnh sát Mỹ làm việc 8

Ba cảnh sát ở trại giam đánh bà Becky Behm vì bà này không nghe lời.  Bà này bị bắt vì say rượu lái xe, không phải là thành phần trộm cướp gì cả.  Bà ta là chủ của một quán bar và đêm đó đã quá chén.  Sau khi tỉnh lại bà ta hoàn toàn không nhớ chuyện mình bị đánh và những gì xảy ra trong trại giam.  Như vậy có nghĩa là bà ta đã say bí tỉ.  Và nếu đã say bí tỉ thì làm sao nghe lời?! Điều quan trọng là chính những cảnh sát đánh bà ta cũng nói rằng bà ta say không biết gì, nhưng đánh thì vẫn cứ đánh!

Vụ này được diễn tả tương đối chi tiết bởi người post trên youtube.  Nếu ai có thì giờ thì vào youtube để biết đầy đủ hơn.  Tuy nhiên có thể tóm lược thế này:

Ba cảnh sát chịu trách nhiệm trong vụ này đã bị đình chỉ công tác trong vài tháng sau khi video lộ ra ngoài và khi hết thời hạn đình chỉ công tác thì Hôi Đồng Giám Định Chất Lượng Cảnh Sát của quận đã họp lại và nhất trí phục chức và trả bù lại lương đầy đủ từ lúc nghỉ việc cho ba cảnh sát trên.

Cảnh sát trưởng của quận Bob Huston đã phản đối quyết định trên của hội đồng và đòi chống lại quyết định trên ở tòa án.  Ông ta muốn đuổi việc luôn ba cảnh sát đó.

Mời các bạn xem video và thử nghĩ nếu thường dân đánh người như vậy thì có bị truy tố hình sự không? Chưa nói tới chuyện đó là hai người đàn ông đánh một người đàn bà say không biết gì.  Ở cuối đoạn video, bạn có thể thấy bà ta vúc nước trong toilet để rửa mặt đủ biết bà ta say cỡ nào. 

Nhưng cảnh sát ở Mỹ không chịu trách nhiệm trước pháp luật như thường dân và chuyện đánh đập nghi can hay phạm nhân là chuyện bình thường chứ không phải là vi phạm pháp luật gì cả.  Trong câu chuyện này ba cảnh sát trên chỉ bị xử lý nội bộ, hoàn toàn không bị đem ra tòa vì bất cứ tội danh gì.  Hết thời hạn đình chỉ công tác sẽ được phục chức như cũ và trả lương lại đầy đủ.  Trường hợp này chỉ có một người phản đối là một cảnh sát trưởng.  Nhưng người phản đối duy nhất này cũng chỉ muốn đuổi việc vĩnh viễn ba cảnh sát trên chứ không nói gì đến việc truy tố hình sự cả.

Ở Mỹ có luật nhưng luật được áp dụng tùy theo đối tượng.  Có nhân quyền nhưng dân đen chỉ được phép sử dụng khi được cho phép, cãi lại thì bị uýnh như con vật ngay.  Em Hồ Phương có nói: "Tôi có cảm giác bị đối xử như một con vật".  Chính xác là như vậy, và em ấy hãy còn may chán.  Cảnh sát đập em Hồ Phương vẫn còn là loại hiền và lịch sự.





No comments:

Post a Comment