Sunday, October 9, 2011

Russia Today - Lý do Gadhafi bị lật đổ




Thế giới này nằm trong tay những định chế tài chính của Tây Âu và Mỹ. Những nước thế giới thứ ba sẽ không bao giờ ngóc đầu lên được vì họ nắm giữ tài nguyên nhưng nguồn tiền để trao đổi nguồn tài nguyên đó lại là do phương tây nắm - in ra. Nói cách khác là họ in ra giấy lộn để đổi lấy tài nguyên. Lybia có 140 tấn vàng, Anh có gấp đôi nhưng dân số Anh lgấp 10 Lybia. Nếu Châu Phi và Ả Rập dùng vàng để giao dịch thì cán cân kinh tế sẽ nghiêng về phía nước nào nắm nhiều vàng hơn. Gadhafi muốn thay đổi cán cân kinh tế bằng cách vận động Châu Phi cùng dùng một loại dinar vàng để giao dịch và có giấu hiệu được ủng hộ từ cộng đồng Châu Phi.

Nếu chuyện đó thành hiện thực thì đô-la Mỹ hay Euro, kéo theo những nền kinh tế Âu - Mỹ sẽ bị khủng koảng cực kỳ trầm trọng.

Muammar Gadhafi’s decision to pursue gold standard and reject dollars for oil payments may have sealed his fate. Gadhafi was wedded to the idea of floating a ‘gold dinar’ in conducting international oil trade. He urged the OPEC members to re-price their oil in the gold dinar, instead of dollars. His view resonated well with the African petro-economies. Such a bold move could have had ‘ground-shifting’ implications for the world economic order. A country’s economic strength would depend on the gold reserves and not on its dollar assets.

The following video purports that the NATO’s intervention in Libia was to prevent Libia from burying the American Dollar, and Euro. The idea of pricing commodities in gold would shift the economic balance of the world.

The video also makes a similar tie to Sadam Hussain’s removal. In 2000, Saddam Hussein announced that Iraqi oil would be traded in euros, not dollars. Some say that the sanctions and the invasion followed because the US was desperate to deter other OPEC members from toeing a similar line.

12 comments:

  1. Nhưng nó ( Gadhafi ) độc tài, cố vị quá, lại còn chủ trương truyền ngôi lại cho con nữa, tư tưởng gia đình trị nên nhân dân
    Lybia lật đổ nó là đúng nhưng quá chậm.

    ReplyDelete
  2. Chuyện độc tài hay 0, lật đổ hay 0 là chuyện của ngừ Lybia. Trong nước Lybia và khu vực vẫn có nhìu ngừ, nước ủng hộ Gahdafi. Và phương tây chỉ LỢI DỤNG thời cơ để trừ khử ~ chính wèn 0 chịu theo quĩ đạo của họ. Nói về 'độc tài' thì Gahdafi chỉ là độc tài trong nước Lybia còn Mỹ và phương tây là độc tài nắm đầu cả thế giới.

    Bạn bị truyền thông Mỹ tẩy não ròi. Nhiều chế độ độc tài cha truyền con nối như các nước Ả Rập khác vẫn là đồng minh hay tay chân của Mỹ và được Mỹ bảo vệ. Mỹ vẫn giúp ~ nước đó trấn áp bất mãn trong ~ nước đó. Vấn đề 0 phải là độc tài hay 0 mà là lãnh đạo nước đó có chịu nghe lời Mỹ, phục vụ quyền lợi đế quốc của Mỹ hay 0. Cq Mỹ muốn bắt cả thế giới phải làm chư hầu, nằm dưới chân nước Mỹ thì đó là 1 kiểu độc tài trên phạm vi toàn tg ròi còn gì?

    ReplyDelete
  3. chỉ là 1 khía cạnh của vấn đề......không phải là nguyên nhân chính...cái chính là gadafi tàn sat dân, là cai cớ để Phương Tây hậu thuẫn người dân, 1 chế độ thông minh là phải ko độc tài, gia đình trị. quyên lực phải dựa trên tập thể. ko thê leo lên chu7c đó rôi thì không muôn xuông...gadafi không phải là kẻ thông minh kiệt xuất nhất Lybia.....mà là kẻ ăn bám lâu năm nhất Libya,...cụ hồ từng nói lấy dân làm gốc....thằng gadafi thì lấy dân làm rac .....

    ReplyDelete
  4. vnhungmanh79, ~ cái em nói là em nhai lại từ ~ tin tức phóng đại thêm của truyền thông phương tây. Trong thế giới Ả rập toàn là đôc tài. Ai cập độc tài. Saudi Arabia, Qatar, Bahrain cũng độc tài ăn bám như Gahdafi vậy (theo như em nói) nhưng họ được Mỹ ủng hộ thì em 0 nghe truyền thông phương tây lên án và em 0 nhai lại. Ở ~ nước đó đều có thành phần chống đối bị đàn áp giết hại nhưng Mỹ và NATO có ném bom họ 0? Tại vì họ là đồng minh hoặc tay sai của Mỹ cả. Cho nên nguyên nhân chính là ngay chỗ Gahdafi chống chọi với Mỹ và phương tây như ~ ngừ hiểu biết hơn em nhiều đã nói trong video clip.

    Hỏi em 1 câu đơn giản. Nếu NATO 0 ném bom nát hết quân đội của Gahdafi thì thành phần chống đối Gahdafi có thành công 0?

    Chính sách độc tài của Gahdafi là 1 phản ứng trước nguy cơ chính quyền bị giật sập từ bên ngoài.

    Dựa vào đâu em nói Gahdafi 'lấy dân làm rác'? Em bị tẩy não ròi.

    ReplyDelete
  5. Mới đầu nó bảo là nó không kích bảo vệ thường dân nhưng thực chất là tiêu diệt quân đội Gahdafi. Nhờ không kích mà phe chống Gahdafi đã thắng vì họ thực chất chỉ làm nhiệm vụ thu dọn chiến trường, giết ~ ngừ nào còn sống sót sau khi bị không kích. Trong 1 nước sa mạc chỉ có hơn 6 triệu dân thì thực chất đây là 1 chiến thắng của Mỹ và Tây Âu.

    ReplyDelete
  6. Anh nằm xuống, thân ở trần, không áo tơi

    Bốn hai năm, anh làm trùm

    Bốn hai năm, anh làm già

    Giờ nằm xuống, thân xác xơ!









    ReplyDelete
  7. Một quan chức cấp cao thuộc NTC, xin giấu tên đã nói với Reuters như sau: “Quân đội NTC đã đánh đập Gaddafi, sau đó nổ súng giết hại ông ta. Đây là chiến tranh”. Trước đó, NTC tuyên bố, chiếc ô tô đưa Gaddafi đến bệnh viện rơi vào chiến trường giữa quân đội NTC và lực lượng trung thành với Gaddafi, sau đó, một kẻ nào đó đã bắn chết ông. Theo báo cáo, một số bức ảnh cho thấy thời khắc cuối cùng trước khi Gaddafi chết, có một khẩu súng được đưa lên vị trí thái dương của Gaddafi. Mấy phút sau đó, trong đoạn phim không còn nghe thấy tiếng nói của nhà lãnh đạo bị lật đổ này nữa.



    Liệu có phải đám nổi loạn đê hèn "Nào Thì Cướp" sau khi giết ông Gaddafi đã dàn dựng màn kịch rằng ông ta trốn dưới công?


    Trích:





    TTO - AFP đưa tin trong một đoạn video đăng trên mạng, một binh sĩ trẻ đã tuyên bố bắt và giết Gaddafi bằng hai phát đạn.



    Chiến binh này sinh năm 1989, tên là Sanad al-Sadek al-Ureibi.



    Trong đoạn clip, Ureibi đang được một nhóm người - trong đó có một số mặc quân phục - hỏi han và chúc mừng. Họ khoe ra một chiếc nhẫn vàng và một áo khoác vấy máu được cho là của Gaddafi.




    Chiếc nhẫn vàng có khắc tên của vợ thứ hai của Gaddafi là Safia và ngày cưới của họ 10-9-1970.



    “Tôi bắn ông ta hai phát, một dưới nách, một vào đầu. Ông ta không chết ngay đâu. Phải nửa tiếng sau mới chết” - Ureibi nói trong đoạn video.



    Ureibi cho hay đã bị lạc khỏi các thành viên của lữ đoàn ở Benghazi và quyết định tham gia vào nhóm lính ở Misrata khi lực lượng vũ trang của chính quyền mới ở Libya tấn công Sirte - quê hương ông Gaddafi.




    “Chúng tôi đi ngang qua Gaddafi trên một con phố khi ông ta đang đi cùng một số trẻ em và các cô gái. Ông ta đội mũ nhưng chúng tôi nhận ra tóc của ông ấy. Một người lính khác đã nói với tôi: Chính là Gaddafi. Hãy bắt lấy ông ta”.



    Ureibi cho hay Gaddafi lúc đó đang mang một khẩu súng lục màu vàng. Anh ta tóm lấy cánh tay Gaddafi và đập xuống.



    “Ông ấy nói với tôi: Cậu giống như con trai của tôi. Tôi lại đập ông ta cái nữa. Ông ấy nói: Tôi cũng giống như cha anh vậy. Thế là tôi túm lấy tóc ông ta và vật ông ta xuống đất”, Ureibi kể.



    Người lính này nói anh ta muốn đưa Gaddafi về Benghazi nhưng các binh sĩ Misrata muốn đưa cựu lãnh đạo Libya về thành phố của họ nên anh quyết định nổ súng giết Gaddafi.




    Ureibi cho biết các binh sĩ Misrata đã tước súng của anh và đe dọa giết anh nếu anh ta trở về Benghazi.



    PHAN ANH





    Đám nổi loạn đê hèn "Nào Thì Cướp" lộ rõ mục đích của họ là lật đổ Gaddafi để giành quyền lực chứ không phải vì lợi ích của nhân dân Libya.




    Và để có quyền lực đó thì họ sẵn sàng cầu viện súng đạn của ngoại bang đổi lại họ sẽ bán tài nguyên quốc gia này cho chúng.



    Phương Tây đang nháo nhào chia phần miếng bánh dầu Lybia vừa cướp được!

    ReplyDelete
  8. Cái đám này hành xử với ngừ chết như thế này thì 0 phải là ngừ tốt ròi. Để xem cái loại ngừ như này xây dựng nền 'dân chủ' mới như thế nào. :)

    ReplyDelete
  9. Thấy tội nghiệp. Dù sao thì ông ta cũng thời có nhiều đóng góp cho đất nước ôgn ấy. Có phải những người thuộc phe chống đối ấy họ thiếu lòng khoan dung? Thật không tốt đẹp chút nào. Mình không hiểu ông Gaddafi lúc còn tại chức, công và tội như thế nào mà đến nỗi người chống đối ông laị hành xử như vậy. Mình không hiểu được hết nên cũng không dám phán xét người giết ông ta. Chỉ thấy có gì đó buồn. Cuộc đời con người đúng là không gì lường trước được.

    ReplyDelete