Wednesday, May 24, 2017

NGỌC THẬT, NGỌC GIẢ

Những người hay ca ngợi, ảo tưởng về 'Hòn ngọc Viễn đông' có hai cái ngu căn bản. Nếu bạn ham giàu mà không giàu nổi thì rất có thể là do cái thằng trong gương nó vừa ngu vừa lười vừa ảo tưởng chứ chẳng phải tại ai khác cả nhé!

1. Sau khi cướp được miền Nam, Pháp xây dựng Sài gòn để phục vụ nhu cầu ăn ở, cơ sở hạ tầng để khai thác thuộc địa của họ. Họ tự hào về nó và đặt cho nó một cái nick để sướng với nhau. Tên gọi đó là một nỗi nhục mà nhiều người lại cứ thích tự hào về nó!

Việc đó giống như bạn có cô vợ đẹp bị một tên nhà giàu cướp đi. Sau đó nó chưng diện vợ bạn lên rồi gọi cô ta là hoa hậu của vùng ABC gì đó. Bạn cũng khoái chí tơn tơn lên vì cái danh hiệu đó thì đúng là cực ngu phải không?

2. Cái nick do ai đó đặt cho một thứ họ yêu thích hoàn toàn là chủ quan và tuyệt đối không phải là cơ sở khoa học để chứng minh được chuyện gì cả. 'Hòn ngọc Viễn đông' chỉ là một cái nick để thực dân Pháp ganh đua danh hiệu tự xưng với thực dân Anh và nó hoàn toàn không có nghĩa là duy nhất hay trên hết! Nếu thích thì Chí Phèo có thể đặt cho Thị Nở cái nick 'Hoa khôi làng Vũ Đại', hay cả miền Bắc cũng được nhưng nó hoàn toàn không phản ánh đúng sự thật! Dùng cái danh hiệu đó để ảo tưởng rằng 'cả châu Á phải ngước nhìn' thì cực kỳ ngu xuẩn nhé!

Mời các bạn xem một clip về Hong Kong, cũng là một 'Hòn ngọc Viễn đông' của thực dân Anh, vào thập niên 60, để thấy 'hòn ngọc' của Pháp chỉ là hàng giả kém chất lượng thôi nhé!

Xem thêm 'Làng chài' Singapore thập niên 1930 ở đây.

No comments:

Post a Comment