Wednesday, July 5, 2017

KHI DƯA LEO TEO NÃO THỂ HIỆN


Dưa leo teo não đi du lịch Mỹ cưỡi ngựa xem hoa thấy dân một địa phương được bắn pháo hoa thì ca ngợi tự do Mỹ lên mây, moi móc chà đạp Việt Nam xuống bùn luôn!

Thật ra thì nước Mỹ rất rộng lớn, có đến 50 bang, gần 350 triệu dân nên luật lệ nhiều khi rất khác nhau. Ngay cả trong cùng một bang, luật lệ địa phương cũng có thể khác nhau nên đứng ở một góc nhỏ quan sát rồi đưa ra kết luận bao trùm luôn cả nước Mỹ thì rất ngu xuẩn!

Ví dụ như clip dưới đây của Sở cảnh sát Tp Denver, bang Colorado. Họ nói rõ 'pháo hoa là phi pháp ở thành phố này. Nếu bạn phải mồi hoặc kích nổ, thì đó là phạm pháp.' Lý do cấm như trong clip có giải thích, là bảo vệ an toàn cho tính mạng tài sản của người dân.  Cái này nghe quen quen nhỉ? Nhưng Mỹ làm thì dĩ nhiên những đứa teo não nó sẽ nghĩ ra cả tỉ lý do để bưng bô, bảo vệ thôi, chỉ khi chính quyền Việt Nam làm thì nó mới lôi 18 đời tổ tiên ra chửi!

Ngoài lề tí là hôm bữa có thánh chận đường hỏi cung công an Việt Nam lái xe vào đường cấm, tiện đây thì tôi cũng nói luôn là ở xứ văn minh như Mỹ, cảnh sát chạy xe không theo luật áp dụng cho người dân như trong clip trên chúng ta có thể thấy. Họ giữ nguyên tốc độ chạy thẳng qua ngã tư mà nếu là dân thường phải phải giảm tốc độ xuống còn 10 dặm/giờ (16 km/giờ) để nhìn hai bên trước khi vượt qua. Ở xứ dân chủ Mỹ, chắn chắn không có dân nào dám gân guốc sấn đến cảnh sát hỏi cung 'tại sao mày lại dám lái xe như thế' như ở xứ độc tài Việt Nam đâu!

Trở lại vấn đề pháo hoa.  Một số bang, địa phương có luật rất lạ như ở Ohio, bạn có thể mua pháo hoa - vì chính quyền muốn giữ doanh nghiệp sản xuất pháo tiếp tục làm ăn trong tiểu bang - nhưng bạn không được phép đốt những pháo hoa đó! Ở Nebraska, bạn có thể bắn pháo hoa lên trời nhưng quả pháo đó không được có chất nổ!

Bản đồ thứ nhất trong link dưới đây liệt kê những tiểu bang cấm pháo hoa (loại bay lên trời nổ bung ra) có màu đỏ, không cấm có màu xanh lá, và cấm có mức độ màu vàng.  Ở những tiểu bang màu đỏ, bạn chỉ được đốt loại pháo hoa đặt trên mặt đất, đốt thì xịt lên trên vài mét thôi.

Bản đồ thứ hai cho biết mức tiền phạt nếu vi phạm ở các tiểu bang bị cấm.  Cao nhất có thể lên đến 20.000 USD.

Clip một bạn bị cảnh sát đến biên phạt.  Cảnh sát cho biết bạn này còn may nên mới chỉ bị phạt ở mức độ đó và giải thích rõ rằng bất cứ thứ pháo nào nổ hoặc bay lên trời đều là loại bị cấm.  Cũng nên nói thêm, ở xứ văn minh pháp trị, phạm luật là phải nộp phạt chứ không có cái chuyện không biết luật nên đòi bỏ qua đâu.

Xem clip dưới đây, một cựu công tố viên giải thích rõ theo luật bang California, loại pháo nào được đốt, khung thời gian được mua bán pháo hoa,  luật lệ có thể khác nhau ở địa phương, do đó một địa phương có thể cấm tất cả các loại pháo hoa mặc dù luật chung của tiểu bang là cho phép đốt loại an toàn.  Vi phạm nhẹ có thể bị phạt tiền cho đến tù 6 tháng và nếu tàng trữ một số lượng lớn (không nói rõ) thì đó là tội đại hình có thể phạt tù đến 3 năm.

Dưa leo teo não còn phán luôn và ca ngợi chính quyền Mỹ không dùng tiền thuế của dân để đốt pháo mặc dù nó chỉ đứng ở một góc nước Mỹ! Các vùng ngoại ô tỉnh lẻ, hoặc thành phổ nhỏ thì dân tự đốt thôi, còn những thành phố lớn có tổ chức bắn pháo hoa thì chính quyền vẫn dùng thuế của dân để đốt.

Chính quyền Mỹ còn dùng hàng ngàn tỉ USD tiền thuế của dân đốt pháo hoa trên mấy chục quốc gia khắp thế giới nhất là từ Thế chiến II đến giờ, mỗi ngày luôn, nhưng teo não hoàn toàn không biết!

Việt Nam có rất nhiều người bị khuyết tật não cuồng Mẽo như em này thì được như ngày hôm nay đã là may.

No comments:

Post a Comment