Friday, May 25, 2007

Putin: Các nước cần đối xử đúng đắn với Nga

Putin: Các nước cần đối xử đúng đắn với Nga
08:09' 25/05/2007 (GMT+7)

Thời gian gần đây, quan hệ Nga - EU đang vào hồi căng thẳng. Hôm qua, Tổng thống Nga Putin lại một lần nữa khẳng định một loạt bất đồng giữa hai phía cần phải giải quyết bằng đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Nga V.Putin. Ảnh: Corbis

Phát biểu với Thủ tướng Jean-Claude Juncker trong chuyến thăm Luxembourg, ông Putin cho hay cần làm dịu đi những căng thẳng ngày càng tăng trong quan hệ EU-Nga. Những căng thẳng này chủ yếu liên quan đến việc các nước vệ tinh thuộc Liên Xô cũ như Estonia, Lithuania và Ba Lan gia nhập vào liên minh châu Âu năm 2004.

Căng thẳng trong quan hệ Nga - EU lại càng tăng lên khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso nói việc Nga cấm nhập thịt từ Ba Lan là hành động "phân biệt đối xử".

Putin tuyên bố: "Thỉnh thoảng chúng tôi tiến hành thỏa hiệp nhưng các đối tác của chúng tôi ở Trung và Tây Âu cũng phải làm như vậy. Chúng ta không nên làm to mọi chuyện. Tất nhiên là tồn tại các vấn đề nhưng chúng ta có thể cùng nhau giải quyết".

Còn về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đặt ở những nước giáp Nga và về việc Mỹ cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền, Tổng thống Putin khẳng định:

"Các cách thức để gây áp lực đối với Nga ngày một ít đi bởi vì chúng tôi đã tái củng cố lại tiềm năng quân sự và kinh tế. Ngày nay, rất ít đòn bẩy có thể làm ảnh hưởng tới Nga và cách tốt nhất để đối xử đúng đắn với Nga, cũng như với các nước khác, là thể hiện sự tôn trọng".

Về phần mình, Thủ tướng Juncker cũng nhấn mạnh cần bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện: "Chúng ta cũng như những người sống ở châu Âu, cần thay đổi cách nghĩ về mối quan hệ của chúng ta. Không ai ở châu Âu coi Nga là một mối đe dọa. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ thân thiện hơn và chúng ta cần có những phản ứng tích cực nhất, hướng tới tương lai hơn là về những tổn thương đã qua trong mấy thập kỉ nay".

Nguyễn Dung
Theo AFP
Putin: Các nước cần đối xử đúng đắn với Nga

No comments:

Post a Comment