Friday, May 25, 2007

Sao Mỹ không ban bố nhân quyền cho 3 triệu nạn nhân CĐDC?

Sinh viên báo chí Anh tìm hiểu về chất độc da cam tại VN

TTO (London) - Hơn 50 sinh viên thạc sĩ báo chí quốc tế thuộc trường Đại học thành phố London vừa có buổi nghe giảng về chất độc da cam tại VN và phiên tranh tụng sắp tới của các nạn nhân chất độc da cam kiện các công ty hóa chất Mỹ.

Bà Heather Purdey - trưởng khóa thạc sĩ báo chí quốc tế đã mời ông Len Aldis, thư ký Hội hữu nghị Anh-Việt, đến trường nói chuyện sau khi một sinh viên VN đang theo học tại khóa đề nghị bà.

Ông Len Aldis, ở tuổi thất thập và 25 lần thăm VN từ năm 1989 để tìm hiểu về các nạn nhân chất độc da cam nói: “Tôi mong rằng công lý sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, phiên tòa này dự kiến sẽ kéo dài vì bên xử thua sẽ kháng kiện tại tòa tối cao”.

Ông cho rằng các công ty hóa chất của Mỹ lo sợ bị cáo buộc rằng họ đã làm những việc tồi tệ trong thời chiến ở VN. Ước tính có khoảng ba triệu người VN đang bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, và con số nạn nhân vẫn còn tiếp tục tăng lên theo thời gian do các thế hệ kế tiếp vẫn chịu ảnh hưởng.

Adrianne Blue, giảng viên chính của khóa học nói phiên điều trần sắp tới là một sự kiện quan trọng và đáng để các nhà báo quốc tế quan tâm. Sau buổi nói chuyện, các sinh viên báo chí quốc tế được yêu cầu làm nghiên cứu và viết tin bài về sự kiện này cho tờ báo ở Anh.
Judith, sinh viên đến từ Pháp, nói chị ủng hộ các nạn nhân VN trong vụ kiện này: “Nhất định là cần kiện các công ty hóa chất của Mỹ. Có thể không phải vì tiền bồi thường, mà vì sự công bằng”.

Tổng số bị đơn gồm 37 công ty hóa chất Mỹ cho rằng họ không có lỗi và chỉ sản xuất chất da cam theo đơn đặt hàng của chính phủ Mỹ. Theo luật, các nạn nhân VN không thể kiện chính phủ Mỹ.

Constantine Kokkoris, một trong những luật sư của bên nguyên đơn VN cho biết, phiên tranh tụng công khai sắp tới có thể diễn ra trong vòng một ngày tại Tòa phúc thẩm thành phố New York. Tên của các thẩm phán sẽ được thông báo một tuần trước đó. Năm 2005, thẩm phán J. Weinstein đã bác đơn kiện của các nạn nhân VN và họ đệ đơn kiện lên tòa phúc thẩm.

HẠNH NGUYÊN (Từ London)

Tuổi Trẻ Online - Sinh viên báo chí Anh tìm hiểu về chất độc da cam tại VN

No comments:

Post a Comment