Tuesday, May 22, 2007

Căn bệnh nghiệt ngã của một bác sĩ trẻ

Căn bệnh nghiệt ngã của một bác sĩ trẻ
00:25:05, 12/05/2007
Bác sĩ Trần Đăng Tân
Khi tìm về thôn Quảng Điền, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định để thăm hỏi bệnh tình của bác sĩ Trần Đăng Tân, 32 tuổi, công tác tại Trung tâm Mắt Bình Định, chúng tôi thật sự xúc động trước số phận hết sức nghiệt ngã mà anh đang đối mặt.

Trong một lần khám sức khỏe định kỳ mới đây, anh phát hiện ra mình bị suy thận nặng. Sức khỏe anh giảm sút nhanh chóng qua từng ngày. Nước da xanh xao, giọng nói và mọi động tác không còn sức lực như trước.

Gia đình anh Tân có 7 anh chị em sống chủ yếu dựa vào đồng ruộng. Bố anh Tân đã qua đời vì không may bị tai nạn giao thông. Mẹ anh (bà Phan Thị Cúc, 60 tuổi) mắc chứng gai cột sống và sỏi thận, đã phẫu thuật nhưng nay lại tái phát. Việc đi lại của bà Cúc rất khó nhọc. Tìm hiểu thêm được biết, 2 người chị gái của anh Tân cũng bị hội chứng thận hư. Khi chưa biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, anh Tân đã lập gia đình với chị Trần Thị Bảo Châu (23 tuổi). Chị Bảo Châu đang mang thai đứa con đầu tiên với anh Tân được 3 tháng.

Do sức khỏe giảm sút, anh Tân được Trung tâm Mắt Bình Định cho về nhà nghỉ ngơi. Người thân tại địa phương và nơi anh Tân công tác đều dành những tình cảm quý mến mỗi khi nhắc đến cuộc đời chịu thương chịu khó, cưu mang các em học hành (trong một thời gian dài, anh Tân là người chu cấp tiền ăn học cho 2 đứa em hiện đang học ở trường Sư phạm kỹ thuật Thủ Đức và trường Cao đẳng Công nghiệp 4 tại TP Hồ Chí Minh) và tinh thần phục vụ bệnh nhân tận tình của anh.

Nước mắt người mẹ già, những người thân yêu trong gia đình và người bạn đời đang mang thai đã cạn chảy khi nhìn sức khỏe anh suy sụp nhanh chóng trong sự bất lực. Mong cứu sống anh, nhiều người trong nhà đã tình nguyện hiến thận, nhưng khi đến bệnh viện kiểm tra đều không đảm bảo yêu cầu vì ai cũng bị tiền sử bệnh thận. Khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy chạy chữa, các bác sĩ bảo chỉ còn cách duy nhất để cứu sống tính mạng là ghép thận. Nếu có người hiến thận, chi phí cho một ca ghép thực hiện trong nước phải mất khoảng 100 triệu đồng. Nếu ra nước ngoài chi phí tăng lên đến hơn 30 ngàn USD. Một số tiền quá lớn đối với gia cảnh khó nghèo của anh.

Bất lực vì điều kiện kinh tế túng thiếu, anh đành phải quay về quê nhà sống được ngày nào hay ngày đó trong cảnh xót xa. Thương cảm gia cảnh cơ hàn, Trung tâm mắt Bình Định mở đợt quyên góp được hơn 10 triệu đồng giúp anh cứu chữa. Gặp chúng tôi, anh Tân rưng rưng nước mắt: "Sức khỏe mình giờ đã suy yếu nhiều. Bác sĩ bảo cố gắng nghỉ dưỡng sẽ kéo dài sự sống thêm được vài ba tháng nữa. Mỗi khi nghĩ đến đứa con chưa chào đời, mình lịm người đi. Mình chỉ mong và gắng gượng sống đến ngày con chào đời". Nghe anh tâm sự, chị Bảo Châu đang ngồi cạnh bên bỗng òa khóc nức nở.

Viết những dòng này về cuộc đời và số phận nghiệt ngã của anh Trần Đăng Tân, chúng tôi tha thiết mong các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước và nước ngoài quan tâm cứu giúp để người bác sĩ trẻ có được cơ hội níu kéo sự sống.

Đình Phú - Trang Xuân Chi

Thanh Nien Online | Căn bệnh nghiệt ngã của một bác sĩ trẻ - Can benh nghiet nga cua mot bac si tre

No comments:

Post a Comment