Saturday, December 17, 2016

VĨNH BIỆT LAWRENCE COLBURN

Ảnh: Lawrence Colburn (bìa trái) trong lễ tưởng niệm 40 năm vụ Thảm sát Sơn Mỹ.

Ông Lawrence Colburn là một trong ba người lính Mỹ đã can thiệp nhằm chấm dứt vụ thảm sát ở Sơn Mỹ, tháng 3, 1968.  Ông vừa qua đời vào ngày thứ Ba 13/12 vừa qua, hưởng thọ 67 tuổi.  Hai người còn lại, Ông Glenn Andreotta, đã mất không lâu sau sự kiện trên ở Việt Nam, và Hugh Thompson, mất năm 2006.

Trong ngày xảy ra vụ thảm sát, Lawrence Colburn - điều khiển súng máy, Hugh Thompson - phi công và chỉ huy Glenn Andreotta nhận nhiệm vụ bay do thám bằng trực thăng  trên bầu trời Sơn Mỹ.  Khi phát hiện lính Mỹ thuộc đơn vị  Charlie gom dân lại và xả súng vào họ,  Hugh Thompson đã báo cáo về sở chỉ huy nhiều lần bằng radio nhưng chỉ huy đã chẳng làm gì để can thiệp chấm dứt cuộc thảm sát, do đó Hugh Thompson đã phải hành động táo bạo bằng cách đáp trực thăng xuống giữa dân làng và lính Mỹ trên mặt đất để trực tiếp ngăn chặn quân Mỹ tiếp tục nổ súng.  

Thompson ra lệnh cho hai đồng đội Colburn và Andreotta trên máy bay yểm trợ cho mình xuống thương lượng và thuyết phục đơn vị Charlie ngưng giết người.  Nhờ vậy, ba người lính Mỹ còn nhân tính này đã cứu sống được một số dân làng còn lại.

Hai ông Thompson và Colburn đều có về thăm lại Sơn Mỹ và tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Rất nhiều người Mỹ có lương tâm như họ đã cảm thấy rất hối hận vì những hành động thú tính man rợ có hệ thống của quân đội Mỹ ở Việt Nam mặc dù họ chẳng tham gia! Họ biết xót xa cho sinh mạng của những con người khác màu da trong khi có một đám lợn ở Việt Nam lại bênh vực cho cuộc chiến tranh diệt chủng của Mỹ ở Việt Nam, cho rằng 'Mỹ chỉ giúp đỡ miền Nam'! Thưa các bạn lợn, Sơn Mỹ và hàng ngàn làng mạc khác bị quân đội Mỹ quăng bom, đốt phá, diệt chủng như thế đều là ở miền Nam đó bạn! 'Giúp' mà người dân miền Nam, nhân dân thế giới luôn cả dân Mỹ cũng phải căm phẫn mà cầm súng hoặc biểu tình liều mạng phản đối 'sự giúp đỡ' đó! Cũng cái đám lợn thích rước voi về giày mả tổ, bênh vực cho tội ác của giặc ngoại xâm như trên lại vỗ ngực rằng mình yêu nước thương dân hơn cộng sản! :v

Vĩnh biệt Lawrence Colburn, nước Mỹ mà được dẫn dắt bởi những con người như Ông và hai đồng đội có lương tâm con người kia thì Việt Nam, Đông Dương và thế giới đã không có mấy chục triệu người bị thảm sát trong các cuộc chiến tranh tàn khốc làm giàu cho tài phiệt Mỹ!



No comments:

Post a Comment