Monday, April 7, 2008

Biểu tình bồn rửa chân

Nếu bạn nào chưa nghe vụ này thì mời đọc tiếp tin dưới đây. Bài này của Việt Weekly đăng trên số 6-06 ra ngày 31/01/08. Muốn xem cập nhật mới nhất ngày 03/04/08 về vụ này xin bấm vào ĐÂY.

-----------------------------------------------

Ảnh:

Site của Huỳnh Thủy Châu bấm vào ĐÂY

Bài của Việt Weekly:

Diễn biến và hình ảnh sống động nhất của vụ biểu tình báo Người Việt

Ô QUAN HẠ

Số tờ báo Người Việt xui. Mỗi năm cứ đến dịp đầu năm, giai phẩm Xuân lại bị một trục trặc gì đó, rồi lại bị biểu tình.

Số ông Vũ Ánh cũng xui. Mỗi năm, ông lại là người chịu trách nhiệm cho báo Xuân của tờ Người Việt và lại bị người khác lôi tên tuổi ra để hành hạ.

Người phát pháo tấn công tờ Người Việt là nhà văn Bùi Bảo Trúc của tờ Việt Tide và đài Little Saigon Radio. Trong bài viết “Lá cờ Việt Nam” được nhà văn họ Bùi đích thân đọc trên đài Little Saigon Radio, nói về một tấm hình chậu rửa chân có vẽ hình cờ vàng ba sọc đỏ, được đăng trên Giai phẩm Xuân Mậu Tý của tờ Người Việt bằng những từ ngữ rất nặng nề. Bùi Bảo Trúc viết “chỉ có loài vật, những con chó, những con ngựa mới không biết dùng biểu tượng. Sáng tác phẩm của Trần Thủy Châu, nếu gọi đó là sáng tác của cô, là một sự lăng mạ, sỉ nhục cái đất nước mà cô có thể đã ra đời ở đó... Việc vẽ lá cờ vào chậu rửa chân không thể là việc tôn vinh những người Việt Nam và đất nước Việt Nam như con ranh con hỗn láo vô giáo dục, mất dạy Trần Thủy Châu này đã nói.”

Bài báo với những ngôn ngữ mạnh bạo đã giúp khơi mào cho cuộc biểu tình bắt đầu vào chiều thứ bảy, ngày 26 tháng 1 năm 2008 trước cửa tòa soạn báo Người Việt. Khởi đầu, và chiều thứ bảy hôm đó, nhóm của ông Phan Kỳ Nhơn đang biểu tình trước cửa tòa soạn báo Việt Weekly, thì ông Ngô Kỷ đến và phát tán những tài liệu về tờ Người Việt, xong cả nhóm dọn qua biểu tình tờ Người Việt. Ngày hôm sau, chủ nhật và liên tục sau đó, mỗi ngày đều có biểu tình trước cửa tòa soạn tờ Người Việt.

Những người biểu tình cầm loa hô to những khẩu hiệu đả đảo tờ Người Việt và đòi chủ nhiệm và chủ bút của tờ báo này ra để cho họ chất vấn. Phía tờ Người Việt ngại ra ngoài sợ bị làm nhục, mời người đại diện vô trong để thương lượng. Các ông Phan Kỳ Nhơn, Vi Anh Bùi Văn Nhân, và Nguyễn Phương Hùng muốn nhân cơ hội này làm “đại diện” cho nhóm biểu tình để vào thương thuyết, thì bị những nhóm còn lại cầm loa phóng thanh truy hô là “đi đêm” khiến cho những người này chùn lại. Cho đến nay, chưa có cuộc đối thoại công khai nào xảy ra.

Những bài tường trình của tờ Người Việt, nhân cơ hội đó, khẳng định rằng là nhóm biểu tình “không có người đại diện”, một hình thức ngụ ý rằng nhóm biểu tình ô hợp. Được tin rằng, nhóm ông Nguyễn Hữu Chánh có thể tham gia biểu tình. Nghị viên Andy Quách được cho biết là có xuất hiện tại cuộc biểu tình. Nhưng đặc biệt hơn cả là sự xuất hiện của ông Trần Trường. Nhiều người cho biết có nhìn thấy ông Trần Trường lái xe ngang qua để quan sát tình hình, và đã ngừng xe lại để chào hỏi một vài người trong nhóm biểu tình.

Nguồn tin mới nhất cho biết, phía tờ Người Việt sẽ phản công và có thái độ cứng rắn với nhóm biểu tình. Hai nhân viên bảo vệ đã được thuê thêm, đứng bên ngoài để trấn an những khách hàng vào đăng rao vặt và quảng cáo. Phía biểu tình cho biết, có một vài thân chủ đã vào ngưng đăng quảng cáo.

Trong số báo Người Việt ra vào thứ 4, ngày 30 tháng 1, ông Vũ Ánh đích thân viết lá thư chủ bút để giải thích về quyết định chọn lựa bài vở của ông liên quan đến tấm hình đang được tranh cãi. Tựu chung, ông vừa xin lỗi nếu có, vừa thanh minh về sự vô tư, vừa nhắc nhiều đến thành tích nạn nhân cộng sản của ông.

Ông Hà Tường Cát, một thành viên kỳ cựu khác của tờ Người Việt, cũng viết bài phản trả nói rằng ông Bùi Bảo Trúc đã trong khi phê bình cô Trần Thủy Châu về những kiến thức và hành xử văn hóa cần có thì chính ông Trúc đã không tự giới hạn mình vào khuôn khổ đó. Ông Hà Tường Cát mỉa mai “Đáng buồn là nếu dư luận nhận định rằng giới truyền thông cao tuổi như cái ông gọi là ký giả kia đều không am hiểu về nguyên tắc đạo và đạo đức báo chí cũng như có cách nhìn hẹp hòi và thái độ xử sự như thế đối với thế hệ trẻ thì quả là đáng hổ thẹn cho nhiều đồng nghiệp.”

Phía biểu tình đã gởi những thông cáo biểu tình đến cho các cơ quan truyền thông và yêu cầu giúp đỡ về mặt quảng bá thông tin. Một số đài phát thanh, được biết đã đồng ý sẽ đăng tải.

No comments:

Post a Comment