Monday, June 2, 2008

Khủng hoảng xăng dầu ở Mỹ

Giá xăng lên trên dưới $4/1 gallon làm tình trạng trộm xăng cũng tăng. Cảnh sát và những tiệm sửa body xe nói rằng họ đang phải đối diện với một kiểu hư hại mới của xe cộ, đó là bình xăng bị khoan thủng. Một chủ tiệm sửa xe ở Detroit, Michigan nói rằng ông ta chưa từng gặp kiểu hư hại này khi giá xăng dầu còn thấp.

Hai cách ăn cắp xăng thông dụng hơn nhiều là hút xăng và đổ xăng rồi leo lên xe chạy luôn vẫn giữ vị trí chủ đạo nhưng khoan thủng bình xăng để hứng xăng đang bắt đầu xuất hiện từ báo cáo của cảnh sát và những tiệm sửa xe trên toàn quốc.

Kiểu ăn cắp này đã từng xuất hiện vào thời khủng hoảng dầu hỏa những năm đầu 1970. Những xe truck hoặc SUV thường là đối tượng vì sàn xe cao dễ đưa thùng vào hứng.

Chẳng những xăng dầu thông thường mà dầu ăn đã dùng ở các tiệm ăn cũng bị ăn cắp vì dầu ăn cũ cũng có thể lọc lại để pha với nhiên liệu khác để dùng ở một số xe.

Trong một bản tin khác, tình trạng đổ xăng rồi nhảy lên xe biến mất đã tăng mạnh trong sáu tháng qua theo lời Cảnh Sát Điều Tra Jeff Bedard ở Salt Lake, Utah. Những kẻ ăn cắp xăng đã dùng bảng số ăn cắp hoặc bôi đen, hoặc bảng số cũ của họ để tránh bị điều tra.

Một bản tin khác nữa nói rằng vì xăng đắt nên người ta không đổ đầy thùng nên những trường hợp bị hết xăng giữa đường cũng tăng mạnh. Theo số liệu của hãng bảo hiểm AAA ở vùng Philadelphia, từ tháng 5/2007 đến tháng 5/2008, số vụ gọi phục vụ vì hết xăng giữa đường tăng gấp đôi từ 81 lên 161.

No comments:

Post a Comment