Sunday, September 14, 2008

'Giáo Hoàng' năn nỉ dân Pháp đi nhà thờ

12/9/2008, "Giáo Hoàng"đến Pháp trong chuyến thăm 4 ngày để năn nỉ dân Pháp "Giữ Thượng Đế, tôn giáo trong xã hội". Thế là hơn 200 năm sau khi người Pháp làm cuộc cách mạng lật đổ sự thống trị của Giáo Hội La Mã, họ vẫn xa lánh nhà thờ và số người đi nhà thờ ngày càng giảm dần đến mức báo động. Điều này là dĩ nhiên vì lý trí và mê tín là hai thứ đối lập nhau. Ở những xã hội mà con người quen dùng lý trí thì sự mê tín không có chỗ đứng. Chỉ có những vùng dân trí thấp là những mảnh đất màu mỡ để mê tín lan tràn.

Trích dịch bản tin: Gặp Sarkozy ở điện Elysee, Giáo Hoàng nhắc nhở về gốc rễ sâu đậm của Ki-tô trong văn hoá Pháp và "sự đối thoại tích cực và trong sáng" giữa đức tin và quyền lực.

Sarkozy, đã phá vỡ một cấm kỵ về chính trị khi nói chuyện cởi mở và tích cực về vai trò của tôn giáo trong xã hội, nói rằng sẽ là "một sự dại dột" cho nước Pháp khi phớt lờ lịch sử lâu dài ở nước này của tư tưởng Ki-tô về Thượng Đế, con người và thiên nhiên.

Thắc mắc: Như vậy là người Pháp cố tình phớt lờ về lịch sử Ki-tô của họ, không muốn nhắc tới nó? Nó đã làm gì cho nước Pháp mà ngày nay ngay cả nhắc đến nó người ta cũng không muốn? Tại sao thế?

Trích dịch bản tin: Benedict nói: "Căn bản là, một mặt nhấn mạnh sự khác biệt giữa không gian chính trị và tôn giáo, mặt khác cũng cần phải nhận thức vai trò không thể thay thế được của tôn giáo trong việc hình thành lương tâm và sự xây dựng nhận thức đạo đức căn bản chung trong xã hội."

Thắc mắc: Giáo Hội nổi tiếng về những vụ linh mục loạn dâm và lịch sử đẫm máu của nó. Vatican che chở những linh mục phạm tội ấu dâm bằng hành động và văn bản chỉ thị.  Hồng Y Spellman và Giáo Hoàng Pius XII vận động chính quyền Mỹ bỏ bom nguyên tử lên đầu quân Việt Minh năm 1954.  Điều này cho thấy tâm địa của các "thánh" "Công Giáo" thực ra còn dã man hơn súc vật nữa.  Sau khi đã thấy được sức công phá hủy diệt tàn khốc của nó ở Nhật, các "thánh" vẫn thích xúi dục người ta dùng mặc dù người ta không muốn! Trái bom nguyên tử dự định dùng có sức công phá bằng 3 lần trái bomb ở Hiroshima. Như vậy mà ông Giáo Hoàng này không biết mắc cỡ còn muốn "Công Giáo" giữ vai trò chính để hình thành lương tâm và xây dựng đạo đức xã hội! Đúng là "thánh"...bịp!

Trích dịch bản tin: Công Giáo La Mã ở Pháp giữ một sự tách biệt nghiêm ngặt giữa nhà thờ và chính quyền và chính quyền giới hạn tín ngưỡng ở một không gian riêng tư. Giáo Hội Pháp đang phải chống đỡ với sự thiếu thốn linh mục và số người tham dự Lễ Chủ Nhật đã giảm dưới 10%.

Thắc mắc: chính quyền Pháp giới hạn tín ngưỡng ở một không gian riêng tư, có nghĩa là "thánh giá" và hình ảnh "Đức Mẹ" không được đem ra khỏi nhà thờ hay nhà riêng phơi ngoài đường. Học sinh đi học không được đeo trang sức có biểu tượng tôn giáo. Về khoản "tự do tôn giáo" này thì Việt Nam ăn đứt Pháp. Chẳng những ở Việt Nam linh mục và con chiên được đem hình ảnh và "thánh giá" ra khỏi nhà thờ mà còn được cắm mấy thứ đó lên đất chung của người Việt Nam để "cầu nguyện" "đòi" đất nữa! "Công Giáo" ở Việt Nam đã đạt tới cảnh giới tự do làm loạn và ăn vạ rồi.

Hình như "Chúa" lại di tản từ những nước "tự do" và "đạo gốc" như Pháp về nước "cộng sản" Việt Nam, do đó ở Việt Nam thì cần đất xây thêm nhà thờ để chứa con chiên, còn Pháp thì thừa nhà thờ nhưng lại thiếu hụt con chiên trầm trọng! Có sự trái ngược giữa cung và cầu ở đây, Giáo Hội Pháp và Vatican cần nhập cảng con chiên thừa thãi từ Việt Nam sang Pháp đi nhà thờ cho đã. Cách này có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt con chiên ngay lập tức, cùng một lúc con chiên ở Việt Nam khỏi cần đập đầu ăn vạ đòi đất mà vẫn có nhà thờ đẹp sẵn sàng và chính gốc, và lại được ở gần "Vua" ("Giáo Hoàng") của họ hơn. Đây là một cách giải quyết mà ai cũng thắng!

Trích dịch bản tin: Sarkozy, người đã từng ly dị hai lần và tự xem mình là một người có "văn hóa Công Giáo" nhưng không đi lễ thường xuyên, đã phá bỏ nghi thức ngoại giao để đón Benedict tại sân bay Orly.

Thắc mắc: Xã hội Pháp từ một xứ "đạo gốc", một trung tâm lâu đời của "Công Giáo", xứ sở của Hội Thừa Sai Paris của Alexander de Rhodes, đã trở thành một xứ chỉ mang "văn hóa Công Giáo" nghĩa là nhà thờ hay những dấu ấn của "Công Giáo" chỉ còn là những thứ đồ trang sức. Bạn có thể li dị thoải mái và tự gọi mình là mang "văn hóa Công Giáo".

Những tín đồ ngoan đạo ở Việt Nam trên thực chất họ đang sống trong thời Trung Cổ. Nhưng đúng ra còn tệ hơn nhiều vì bây giờ không phải là thời Trung Cổ.

Trích dịch bản tin: Benedict nhắc nhở người nghe rằng nước Pháp có một giám mục rất xưa vào thế kỷ thứ 2, và về hàng ngàn nhà nhà thờ lớn nhỏ, tu viện, ở khắp trung tâm thành phố và vùng thôn quê.

Ông ta còn nhắc nhở rằng người ta nên tôn trọng nhân quyền "từ lúc hình thành bào thai cho đến lúc chết".

Thắc mắc: Ông "Giáo Hoàng" này hay dạy đời người ta mà quên sờ gáy mình. Tổ chức Giáo Hội là một tổ chức chà đạp lên nhân quyền số một, họ xem cả tỉ người là những con vật để sai khiến, nằm trong vòng nô lệ tâm linh của họ từ khi sinh ra cho tới lúc chết. Sinh ra là con người nhưng sau khi "rửa tội" lại trở thành con cừu, họ bị tước đoạt cái quyền dùng lý trí của chính mình, cái quí giá nhất của con người, cái dùng để phân biệt giữa con người và con vật.

"Giáo Hoàng" cổ võ cho nhân quyền nhưng trong "Công Giáo" không có vụ nam nữ bình quyền, có nghĩa là trong "Công Giáo", đàn ông có nhiều quyền hơn đàn bà. Bà Maria đẻ ra Jesus được nhưng đàn bà lại nhất định không được làm "mẹ", như linh mục làm "cha" trong nhà thờ "Công Giáo".

Thực tình chả ai ủng hộ phá thai cả, nhưng trong nhiều trường hợp đó là cách duy nhất giải quyết cho vấn đề xã hội. Ông "Giáo Hoàng" chống phá thai, cứ cho là đúng đi, nhưng ông ta lại chống người ta dùng condom luôn! Nếu không dùng condom, không cho phá thai thì người ta đẻ tràn lan cỡ thời Trung Cổ thì ai nuôi đây? May là dùng đủ cách phòng ngừa mà thế giới ngày nay còn chật ních người, cơm không đủ ăn, nước không có uống, không khí môi trường càng ngày càng ô nhiễm trầm trọng không thể chịu đựng nổi, khí hậu thay đổi, thiên tai vì đó mà càng ngày càng dữ dội hơn. Hay là ông ta muốn có nhiều người cùng khổ để dễ dụ người ta vào đạo, "mở mang nước Chúa" của ông ta?

Không kiểm soát dân số để nâng cao đời sống xã hội, giải phóng con người khỏi đói nghèo thì nhân quyền ở đâu ra?

----------------------------------------------------------

Keep God, religion in society, Pope tells French

By Philip Pullella and Tom Heneghan

PARIS (Reuters) - Pope Benedict began a four-day visit to France on Friday with a plea to the French to keep God in their lives and let religion help create a better world.

Meeting with President Nicolas Sarkozy at the Elysee Palace in central Paris, the German-born pontiff praised France both for the deep Christian roots of its culture and the "serene and positive dialogue" between faith and power.

Sarkozy, who has broken a political taboo by speaking openly and positively about the role of religion in society, said it would be "a folly" for France to ignore its long history of Christian thought about God, man and nature.

Church bells rang out across Paris to greet the pope as he arrived at the Palace after his arrival from Rome for his first trip to France as pontiff.

"It is fundamental, on the one hand, to insist on the distinction between the political realm and that of religion," Benedict said in fluent French.

It was also necessary, he added, "to become more aware of the irreplaceable role of religion for the formation of consciences (and) the creation of a basic ethical consensus within society".

Roman Catholic France maintains a strict separation of church and state that has long limited faith to the private sphere. The French Church struggles with a shortage of priests and Sunday Mass attendance is below 10 percent.

But religion has re-emerged as a factor in public life in recent years, especially because of the growth of Islam, and French Catholics have increasingly spoken out on social issues.

Benedict was due to expand on his message later on Friday in a major speech on faith and culture to a select audience of 700 intellectuals and artists at a Catholic cultural centre just opened in a freshly renovated medieval college on the Left Bank.

The speech comes two years to the day after his lecture in Regensburg, Germany, which triggered riots in Muslim countries because he seemed to say Islam was violent and irrational.

The twice-divorced Sarkozy, who considers himself a "cultural Catholic" but does not attend Mass regularly, broke with protocol to greet Benedict at Orly airport.

His wife Carla Bruni, the Italian-born singer and former supermodel, was also present at the airport and the palace. She wore a simple but elegant grey skirt-suit.

Benedict reminded his audience that France had a bishop as early as the second century after Christ, and of the "thousands of chapels, churches, abbeys and cathedrals that grace the heart of your towns or the tranquility of your countryside".

Benedict said the Church can guide youths to responsible lives and help the poor, and said he was very worried about the state of the planet.

"It seems to me that the time has come for more constructive proposals so as to guarantee the good of future generations," Benedict said of the environment.

Noting France's current presidency of the European Union, he said the EU prized human rights, and that Europeans would support it actively if they see those rights -- including the right to life "from conception to natural death" -- respected.

Sarkozy said all religions helped "respond to man's need for hope ... the search for spirituality is not a danger for democracy, not a danger for secularism".

Among the officials gathered at the Elysee Palace for the speeches were Catholics, believers of other faiths, agnostics and atheists, he pointed out, adding: "In the secular republic that is France, all welcome you with respect."

After an open-air Mass in central Paris on Saturday morning, the pope will fly to the popular Catholic pilgrimage site of Lourdes in southwest France to mark the 150th anniversary of the apparitions of the Virgin Mary there.

4 comments:

  1. Lâu lâu đọc lại vẫn thấy hay bác Mèo ạ!

    ReplyDelete
  2. Lâu lâu mới thấy a hoạt động trở lại

    ReplyDelete
  3. Bác Mèo ơi, Tổng dám Nhục Kiệt đã phải ra đi http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100423_hanoi_archbishop_pressure.shtml trong khi Bê nê đít to thì kỷ niệm 5 năm ngày lên ngôi (19/4) trong lúc Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã vẫn đang trong cơn khủng hoảng vì các vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em, thì than thở rằng tại quê hương nước Đức của ông ta, các khảo sát cho thấy 1/4 số người Công giáo giờ đang tính chuyện bỏ Giáo hội. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2010/04/100419_pope_5years.shtml

    Nhân dịp này em cũng đã giới thiệu tiếp bài này của bác đi 1 số nơi!

    ReplyDelete
  4. Chưa thấy có em nào bắt bẻ gì bác ạ.

    ReplyDelete