Friday, October 30, 2009

Vài hình ảnh cảnh sát Mỹ làm việc


Gần đây có xảy ra vụ sinh viên du học Hồ Phương bị cảnh sát dùng gậy ba-toong đánh và bắn súng giựt điện (Taser) vào người.  Vụ này lên báo Mercury và về tới báo Tuổi Trẻ ở Việt Nam.  Sinh viên Hồ Phương đã thuê luật sư và Tổng Lãnh Sự VN ở San Francisco cũng đề nghị giới hữu trách xúc tiến điều tra và đưa những cảnh sát này ra xét xử.

Đây là một vụ "con kiến đi kiện củ khoai" chắc chắn là sẽ không đi tới đâu vì ở một nước nhân quyền được bảo đảm hoàn toàn như ở Mỹ, cảnh sát đánh người, dùng súng điện giật bắn người là một chuyện hết sức bình thường và hoàn toàn đúng luật.  

Khi có mặt ở hiện trường mặc dù không có chết chóc đổ máu hay đánh nhau lộn xộn, cảnh sát vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng động thủ, và tính mạng của cảnh sát mới là trên hết.  Nếu họ nói một tiếng không nghe và nghĩ rằng tính mạng của mình bị đe dọa là có thể ngay cả bắn chết nghi can ngay tại chỗ.  Thế nào là "tính mạng bị đe dọa" thì rất lờ mờ như vậy thôi và cảnh sát có quyền quyết định mình có bị đe dọa hay không.  Nói cách khác, lúc đó cảnh sát là quan tòa có quyền tuyên án tử hình và là đao phủ hành quyết nghi can ngay tại chỗ.  

Cái vụ "bảo vệ nhân quyền" còn lâu VN mới theo kịp Mỹ, cho nên VN cứ để cho Mỹ nó sang tận nơi dạy đời về nhân quyền hoài.

Dưới đây là một thí dụ.  Cảnh sát Mỹ rất bận rộn không có thì giờ đâu mà làm "công tác tư tưởng" như công an VN, cho nên nói vài ba câu là rút súng bắn được rồi.  Trong trường hợp này là một bà già 72 tuổi không chịu ký tên vào giấy phạt sau khi bị cảnh sát bắt ngừng xe vì chạy quá tốc độ.  Bà ta từ chối không ký vào biên bản, và bảo cảnh sát có muốn bắt giam thì bắt.  Cảnh sát chìu ngay (gì chứ bắt giam thì dễ mà) và bảo bà ta xuống xe.  Bà ta thấy cảnh sát găng quá nên xìu và đổi ý muốn ký vào biên bản.  Nhưng lúc này thì trễ rồi muốn bắt giam đã rồi lại đòi ký thì đâu có đưọc?  Cảnh sát đẩy bà ta vào trong lề vì sợ đứng sát đường nguy hiểm.  Bà già la lên rằng anh xô bà già già 72 tuổi như vậy hả? Bắn bà luôn chứ xô thôi à? (câu đó là Mèo thêm mắm thêm muối nhưng thực tế cũng đúng là như vậy)

Câu cảnh sát nói là bà lùi lại không tôi bắn bà à và sau đó bảo bà ta đưa hai tay ra sau lưng để còng lại.  Bà ta không chịu hợp tác - cảnh sát đẩy bà ta ra và dùng súng điện bắn bà ta đơ người té xuống đất.

Video này được quay bởi camera trong xe cảnh sát và được sếp của cảnh sát viên trên đưa ra cho dư luận xem như một bằng chứng chứng minh cảnh sát trên làm việc hoàn toàn đúng luật sau khi bà già than phiền cảnh sát có hành động thô bạo với bà ta. 

Theo luật của Mỹ, trong trường hợp này cảnh sát hoàn toàn làm đúng luật và bà già đã bị bắt giam và bị thưa tội tấn công cảnh sát chứ không phải là ngược lại!

Ở cuối đoạn video ông sếp của cảnh sát viên trên khen ngợi anh ta làm việc an toàn và hiệu quả.  Trong một clip khác cũng nói về vụ này ông ta còn nói thêm rằng ông ta có một bà mẹ 77 tuổi và nếu mẹ ông ta không nghe lời cảnh sát như bà già kia, ông ta cũng sẽ làm y như cảnh sát đó! Xem link dưới đây vì clip này không embed được.

10 comments:

  1. Vâng "Dâng chủ" kiểu Mỹ thì VN khó mà theo được ...

    ReplyDelete
  2. Cân bằng lại giùm anh chút nhỉ:



    Tú Nếu
    Tát tai cùng ngày mai phát triển

    Nhằm từng bước nâng cao, tiến tới hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ và lập thành tích chào mừng sự kiện Việt Nam vừa được bầu vào ghế uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ Công an Việt Nam sẽ áp dụng chương trình “Tát tai cùng ngày mai phát triển” kể từ ngày 01/01/2008.

    Do nhận thấy phương pháp “phê và tự phê” hiện không còn hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, (“tự phê” nay đã chuyển thành “tự quảng cáo”), Bộ Công an sẽ đẩy mạnh công tác “phê”. Nói cách khác, người có lỗi phải được các đồng chí của mình giúp đỡ để nhận ra sai lầm mà phát triển.

    Mô hình mà Bộ Công an sắp áp dụng được rút kinh nghiệm từ một sáng tạo của ngành công an tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 07/09 vừa qua, trung uý Phạm Văn Hùng, khi thấy cậu bạn Nguyễn Văn Đắc của mình vi phạm lỗi giao thông, đã không ngần ngại “tát anh Đắc với mong muốn nhắc cậu bạn không được uống rượu, để đầu trần phóng xe máy” (trích nguyên văn). Trung uý Hùng sau đó tuy đã nhận kỷ luật và đồng ý chuyển công tác, nhưng may mắn là kỷ luật chưa được thực hiện vì công an Hà Tĩnh “chưa biết chuyển trung uý Hùng về đơn vị nào” (trích nguyên văn) và sau khi nghiên cứu vấn đề một cách khoa học, Bộ Công an đã nhận thấy đây là một mô hình tốt cần được nhân rộng.

    Mỗi chiến sĩ công an cần nhớ kỹ câu thứ hai trong “6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân” (Trong quan hệ với đồng sự, với đồng chí của mình thì phải có tinh thần thân ái, giúp đỡ), coi tiến bộ của người là tiến bộ của bản thân mình, đó là quan hệ giữa cái đức và cái tài trong quan hệ công tác giữa các đồng sự. Kể từ ngày 01/01/2008, khi nhận thấy đồng nghiệp và nhân dân có các lỗi/sai phạm, các chiến sĩ có nhiệm vụ phải ngay lập tức tát cho người đối diện một cái thật đau để người này mau chóng nhận sai lầm. Khi người đối diện đã công khai nhận lỗi (lời nói hoặc văn bản cùng có tác dụng tương đương), chiến sĩ công an có nhiệm vụ phải giải thích một cách từ tốn cho người đối diện biết họ đã phạm vào lỗi gì.



    Trung uý Hùng tát tai anh Đắc ngay khi thấy bạn có lỗi.



    Khi bạn đã nhận lỗi, trung úy Hùng từ tốn giải thích cho bạn nghe lỗi của bạn là gì.

    Vừa có tin trung uý Hùng đã được đích thân giám đốc công an Hà Tĩnh phát bằng khen và phần thưởng trị giá mười triệu đồng do phát hiện của mình. Cũng nói thêm là ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an, khi trả lời báo chí, đã cho biết Bộ sẽ thực hiện chương trình này cùng một số dự án tương tự khác với tổng số vốn 16.000 tỉ đồng (1 tỉ đô la Mỹ) theo phương châm “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.

    ReplyDelete
  3. HTN,

    Em xem có em nào muốn nhập cảng tự do dân chủ nhân quyền của Mỹ vào VN bảo nó vào xem chơi mà học hỏi rồi còn áp dụng.

    CA tát thằng đàn ông ăn nhằm gì? Em tìm được vụ nào nó đánh phụ nữ như cái đầu heo nhìn không ra luôn cho a xem. Nãy giờ a post toàn là CS hành hung phụ nữ. Sẽ cho em xem 1 vài clip nó đánh phụ nữ 0 đẹp 0 ăn tìn.

    Vụ CS VN làm chít ngừ 23/10/09 em chờ xem họ bị xử lý ra sao cho a bít nhé.

    ReplyDelete
  4. À, anh biết vụ Trần Khải Thanh Thủy không ạ?

    ReplyDelete
  5. 0 bít em nói vụ nào. Nếu bả bị uýnh thì a 0 bít.

    ReplyDelete
  6. Cụ già còn không tha nói gì đến thanh niên con nít ... Thật đáng thương cho cái đám "Dâng chủ " ,mất gốc .

    ReplyDelete
  7. @Hotrungnghia: "Dân chủ" đã đáng thương như thế, thế thì đây được xếp vào cái loại gì vậy:

    http://www.talawas.org/?p=12378

    ReplyDelete
  8. Bỏ mấy cái link từ BBC đi nhé, chỉ lấy những link ở những trang chính thống thôi, kẻo lại nói tôi dân chủ.

    Tôi chả bênh gì dân chủ đâu, chỉ sợ không công bằng nổi mà thôi, chứ cứ 1 chiều như ông thì tôi xin chịu.

    Chốt nhé: Thực tình tôi thấy ông mới đúng là rất đáng thương đó! :-)

    ReplyDelete