Sunday, May 24, 2015

NHẢY LÊN XE XẢ SÚNG GIẾT NGƯỜI VÌ SỢ CHẾT!



Cảnh sát Michael Brelo được phán trắng án sau một vụ xả súng giết chết hai người không mang súng ngồi trong xe.  

Chiếc xe của Timothy Russell and Malissa Williams bị nổ ống bô nên cảnh sát nghĩ đó là tiếng súng và đã đuổi theo.  Đến khi cùng đường họ đụng vào một chiếc xe cảnh sát và ngừng lại trong bãi đậu xe của một trường học.  

Michael Brelo cùng 12 cảnh sát khác ùa ra bắn vào chiếc xe trong tám giây.  Một mình Brelo bắn 34 phát và để chắc ăn, cảnh sát này đã nhảy lên nắp ca pô xe, xả thêm ít nhất 15 phát đạn nữa vào nạn nhân.

Chánh án John P. O'Donnell phán Brelo vô tội vì những lý do sau:

- Loạt súng đầu tiên của các cảnh sát là đúng vì họ có lý do tin rằng họ và quần chúng bị nguy hiềm, bởi vì cảnh sát đã phải đuổi theo trên một đoạn đường dài và xe nghi can đã đụng vào xe cảnh sát.

- Loạt súng thứ hai của Brelo là đúng bởi vì một cảnh sát biết lý lẽ có thể quyết định rằng ngay cả sau 100 phát đạn, mối đe dọa vẫn có thể chưa bị dập tắt bởi vì cặp đôi kia có thể vẫn còn cử động.

- Bằng chứng không chứng minh được những phát đạn của Brelo là những phát đạn làm cho cặp đôi kia chết, cho nên anh ta không thể bị kết tội giết người không chủ đích.

- Brelo cũng không thể bị kết một tội nhẹ hơn là tấn công đại hình bởi vì hoàn cảnh không cho thấy rõ mối nguy hiểm đã trôi qua.

Brelo đã khóc khi nghe kết quả phán quyết và nhiều người cũng thế nhưng vì lý do khác.

Như vậy tức là:

- Theo luật Mỹ, để cảnh sát phải đuổi theo trên một đoạn đường dài và đụng vào xe cảnh sát chặn đường hay đuổi theo mình là phạm tội tử hình tại chỗ không cần qua xét xử.

- Luật Mỹ khi đã bắn thì phải bắn cho đến khi nghi can hết cục cựa thì mới đúng phép.

- Muốn chứng minh cảnh sát phạm tội giết người thì phải tìm ra bằng chứng viên đạn của cảnh sát đó đã làm cho nghi can chết! Thảo nào hay có cái chuyện cả đám bu vào bắn xối xả vì thánh cũng phải bó tay với cái chuyện tìm ra viên đạn của ai đã làm nạn nhân tắt thở! :v

- Nếu nghi can còn nhúc nhích thì cảnh sát không thể nào bị kết tội tấn công.

Brelo đã khai với điều tra viên rằng, 'Tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như thế trong đời. Tôi đã nghĩ rằng đồng sự và tôi có thể đã bị bắn chết.' 

Vậy là vì quá sợ chết nên Brelo đã nhảy lên nắp xe xả súng cho hai nghi can hết cục cựa!

Theo điều tra gần đây của Washington Post về hàng ngàn vụ cảnh sát giết người từ 2005, chỉ có 54 cảnh sát bị truy tố, trong đó có 11 cảnh sát bị lãnh một tội gì đó.  Những người lãnh tội thì không nhất thiết là tội giết người mà có thể chuyển thành tội nhẹ hơn và không để lại điểm xấu trong hồ sơ cá nhân.

Tính ra thì chỉ có 1 cảnh sát bị kết tội gì đó trên 1000 người bị giết.

http://www.cnn.com/2015/05/23/us/cleveland-police-verdict/
http://www.washingtonpost.com/sf/investigative/2015/04/11/thousands-dead-few-prosecuted/
http://www.dailykos.com/story/2015/04/14/1377509/-New-study-reveals-that-for-every-1-000-people-killed-by-police-1-officer-is-convicted-of-a-crime#
http://www.killedbypolice.net/


Ảnh: Kính trước xe của hai nạn nhân Timothy Russell and Malissa Williams trong vụ xả súng nói trên.

No comments:

Post a Comment