Friday, April 1, 2016

'LÀNG CHÀI' SINGAPORE THẬP NIÊN 1930



Mời các bạn xem những hình ảnh của 'làng chài' Singapore những năm 1930. Đoạn đầu không có tiếng là 1930. Đoạn sau có tiếng người dẫn là năm 1938. Thời 1930 nó đã như thế này nhưng đến khi Singapore tách ra khỏi Mã lai năm 1965 và Lý lên nắm quyền thì nó lại là một 'hòn đảo hoang vu' theo lời họ Lý!

Huyền thoại Singapore chỉ là một 'làng chài' hay 'hòn đảo hoang vu' khi Lý Quang Diệu và đảng PAP lên nắm quyền vào thập niên 1960 là một sản phẩm tuyên truyền láo khoét để mị dân nhằm đánh bóng tên tuổi, giành sự ủng hộ cho họ Lý và đảng PAP để tồn tại. Chuyện láo khoét này đã được lặp đi lặp lại để tẩy não dân chúng, và lan ra cả ngoài biên giới tẩy luôn cả não của nhiều người Việt! Người dân Singapore đã phủ bác và châm biếm chuyện láo khoét này trên mạng nhưng đối với nhiều người Việt, nó vẫn luôn là một sự thật thần thánh!

Thật ra đối với bất cứ ai có một chút kiến thức đều biết rằng Singapore từng là một thành phố quan trọng bậc nhất trong chuỗi thuộc địa của thực dân Anh, với sân bay và thương cảng quốc tế từ rất lâu trước khi họ Lý sinh ra. Nếu có ai dám phán một điều láo toét tương tự như thế ở Việt Nam, chắc chắn sẽ có nhiều người nhảy dựng lên bóc mẽ, nhưng người giàu nước ngoài phán thì thiên hạ cứ tấm tắc nịnh bợ khen hay! Đúng là các cụ đã phán thì cấm có bao giờ sai:

'Vai mang túi bạc kè kè
Nói quấy nói quá người nghe rầm rầm'

Cái 'làng chài nhỏ bé' thập niên 1960 mà có đến mấy triệu dân đủ sắc tộc làm đủ thứ nghề, có đủ thứ hàng hóa thượng vàng hạ cám! 'Hòn đảo hoang vu' mà Diệu lên một cái là nó trở thành trung tâm sửa chữa-bảo trì tàu bè và cung cấp các dịch vụ khác cho quân Mỹ xâm lược Việt Nam ngay tắp lự. Diệu thật là vi diệu!

Sự thật có người đã chỉ huy xây dựng Singapore từ một 'làng chài nhỏ bé' thành một thương cảng quan trọng bậc nhất thế giới nhưng đó là Thomas Stamford Raffles. Năm 1819 (tức cả 40 năm trước khi Pháp bắt đầu việc đánh chiếm Việt Nam), Raffles thừa lệnh của Công ty Đông Ấn (thực dân Anh) ký hiệp ước với vua vùng Johor, Mã lai, xây dựng một tiền đồn của thực dân Anh ở Singapore. Trước khi Raffles đến chỉ có khoảng 1000 người sinh sống trên đảo này, phần lớn là người Mã.

Singapore đã trở thành hải cảng quan trọng bậc nhất thế giới từ lâu trước khi Pháp xây dựng xong Sài Gòn. Đó là sự thật lịch sử. Sài Gòn không thèm được như Sing thì thôi chứ nói ngược lại thì ngu dốt hoang tưởng quá nặng rồi!

1 comment:

  1. Người Việt thường hay lầm lẫn khi so sánh nước mình với nước ngoài. Chẳng hạn như nhiều người nhiễm quan điểm khinh thị từ người Trung Quốc đối với người Nhật ngày xưa nên cho rằng Nhật ngày xưa rất nghèo. Nhưng thật ra khi nước Nhật bị ép phải mở cửa buôn bán với Tây phương (1853), thành phố Edo (tức Tokyo bây giờ) đã có đến một triệu dân. Để so sánh: dưới thời Minh Mạng (1840) Hà Nội chỉ có khoảng 50 ngàn người sống trong thành nội.

    ReplyDelete