Tuesday, June 7, 2016

TRÒ ĐÙA BỆNH HOẠN


'Sick joke' là hai từ chuẩn không cần chỉnh để miêu tả chuyện Bob Kerry muốn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị Đại học Fulbright Việt Nam.  Cần nhắc lại tội ác không thể tha thứ của Kerrey đó là người này đã ra lệnh cho thuộc hạ cắt cổ, xả súng vào thường dân Việt Nam trong đó phần lớn là phụ nữ có cả người đang mang thai và trẻ em.  Chính tay Kerrey đã tham gia giết một ông cụ 65 tuổi.  Sau khi câu chuyện được phanh phui, Kerrey vẫn đưa ra một câu chuyện mâu thuẫn với đồng đội và một nhân chứng ở Việt Nam.

Những người ủng hộ Kerrey áp đặt rằng dư luận chống việc này là do thù hận và không chịu tha thứ.  Tạm gác vấn đề thù hận và tha thứ sang một bên thì vẫn còn vấn đề pháp lý và đạo lý.  Tôi lấy ví dụ luật pháp Mỹ, nếu bạn phạm một tội đại hình nào đó (chưa nói đến giết người cho to) và thụ án xong, bạn vẫn sẽ vĩnh viễn mất luôn quyền công dân như quyền bầu cử, mất luôn tư cách sở hữu một bằng cấp chuyên nghiệp như kiến trúc sư, hay kỹ sư, đừng nói gì đến chuyện làm chủ tịch một trường đại học, và chưa nói đến chuyện Kerrey phạm tội mà không bị xét xử!

Đối với Mỹ, Kerrey là một anh hùng nhưng đối với Việt Nam, Kerrey mãi mãi là một tên tội phạm.  Việt Nam không có khả năng bắt giam và truy tố Kerrey như một tên tội phạm chiến tranh theo đúng pháp lý và đạo lý thì ông ta cũng không nên thấy được làm tới và người Việt Nam cũng không nên bênh vực trò đùa bệnh hoạn này một cách ngu xuẩn như thế! Một tên tội phạm giết người hàng loạt chưa đền tội, còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mà bây giờ lại đòi ngồi lên ghế chủ tịch một trường đại học giáo dục thanh niên Việt Nam?!

Các vị nói về lòng khoan dung độ lượng nghe rất hay nhưng thử ví dụ có một tên sát nhân như Lê Văn Luyện giết người nhà, con cái của các vị một cách cực kỳ dã man nhưng sau đó không bị bất cứ hình phạt nào, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.  Một thời gian sau hắn mở trường làm hiệu trưởng ngay trước cửa nhà các vị.  Các vị có quên thù hận và rộng lượng cho con cháu mình vào trường đó học không nhỉ?!

Qui mô quốc gia nó cũng thế, 20 mạng người chết thảm kia là nạn nhân của gia đình Việt Nam.  Kerrey là tên tội phạm sống ngoài vòng pháp luật và bây giờ lại định tiếp tục đùa giỡn với sự kiên nhẫn của người Việt Nam!

Các vị lại nói về quan hệ hai nước? Nếu muốn quan hệ tốt đẹp có thiếu gì cách? Để một tên tội phạm chiến tranh chưa bị trừng trị tiếp tục lảng vảng trước mặt người Việt chắc chắn không phải là một cách rồi.  Nếu muốn thúc đẩy quan hệ thì đáng lẽ phải làm ngược lại chứ?  Bảo người ta quên quá khứ hướng đến tương lai mà cứ lôi những người như thế ra diễu hành trước mặt thì làm sao mà quên được?!

Tôi thử ví dụ, để thúc đẩy quan hệ Việt-Trung, Trần Vĩ Văn, thuyền trưởng tàu Nam Sung 502, người ra lệnh nổ súng vào 64 liệt sĩ Gạc Ma, đã vận động chính quyền TQ hỗ trợ mở một trường đại học của TQ ở Việt Nam nhằm giáo dục thanh niên Việt Nam gần gũi với TQ hơn và giữ ghế chủ tịch.  Các thánh không thù hận-luôn tha thứ có sẵn sàng chấp nhận cái trò đùa bệnh hoạn đó không nhỉ?!

No comments:

Post a Comment