Tuesday, April 18, 2017

NGỤY BIỆN ĐỔ TỘI CHO NẠN NHÂN



'Đổ tội cho nạn nhân' (victim blaming) là một kiểu ngụy biện thường gặp. Kẻ gây ra tội ác trốn tránh trách nhiệm bằng cách đổ lỗi lên đầu nạn nhân.
Cách để dễ dàng bẻ gãy ngụy biện này là xem các bên có quyền làm chuyện mà họ bị đối phương cáo buộc là tội lỗi không.
Ví dụ:
+ Một bị cáo tội hiếp dâm cho rằng người bị hiếp dâm có lỗi vì người này mặc váy quá ngắn làm hắn động lòng tà dâm nên mới có hành động cưỡng hiếp.
Cáo buộc tội lỗi thuộc về nạn nhân này là sai vì nạn nhân có quyền mặc váy ngắn. Mặc váy ngắn không phải là một tội ác.
Ngược lại bị cáo không có cái quyền thích thì đè người ta xuống để giao cấu. Đó là hiếp dâm và là một tội ác.
Trong trường hợp Việt Nam, phe CC hay dùng ngụy biện này để đổ thừa ngược cộng sản hòng lấp liếm tội ác của mình và ông cố nội Mỹ.
Một số ngụy ngữ CC hay dùng là 'vì Hồ Chí Minh đem chủ nghĩa ngoại lai vào nên mới gây ra chiến tranh chết chóc' còn Mỹ-ngụy không có tội gì hết thậm chí là Mỹ đã 'giúp miền Nam' chống cộng.
'Đem chủ nghĩa ngoại lai' vào Việt Nam không phải là tội lỗi vì tất cả các chủ nghĩa mà người Việt Nam xưa nay theo đuổi đều là 'ngoại lai' bao gồm cả cái chủ nghĩa mà CC tôn thờ. Không có luật lệ thành văn hay bất thành văn nào của Việt xem chuyện đem 'chủ nghĩa ngoại lai' vào Việt Nam là một tội ác cho nên những người cộng sản Việt Nam hoàn toàn có quyền đem chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam. 
Tội lỗi trong trường hợp này là hoàn toàn ở người Mỹ vì theo luật pháp quốc tế và quốc gia trong đó có cả Mỹ, họ hoàn toàn không có cái quyền 'ngăn chặn cộng sản', chống cộng, giết cộng sản ở Việt Nam cũng như không có nước nào có quyền đem quân vào Mỹ chống cái gì trong nước Mỹ cả. Theo luật Mỹ thì chính quyền Mỹ không có cái quyền giết Mỹ Cộng trong nước nữa thì việc đem súng đạn, đồ tể sang Việt Nam tiêu diệt Việt Cộng rõ ràng là vô lý của vô lý!
Óc nô lệ, khôn nhà dại chợ của nhiều người Việt đã ngăn cản không cho họ thấy được sự ngang ngược vô lý đó của Mỹ. Nhiều người còn tỏ ra hiểu biết trích dẫn cái gọi là 'học thuyết domino' của Eisenhower làm như thể nó là một lý do chính đáng vậy! Lý lẽ ngang ngược xấc láo từ mồm của trùm đế quốc phát ra xuyên qua những bộ óc nô lệ lại trở thành 'học thuyết', có thể dùng làm lý do được!
Nếu tôi giết bạn vì bạn muốn đem một 'chủ nghĩa ngoại lai' là chủ nghĩa tư bản vào Việt Nam thì tội lỗi nằm ở tôi hay ở bạn vậy? Ai là người phải bị lên án theo công lý?
Nếu ngày đó Liên Xô đem quân sang Mexico, một quốc gia sát bên Mỹ để ủng hộ Mex Cộng tàn sát người dân, hủy diệt đất nước họ bằng bom đạn chất độc để 'ngăn chặn làn sóng tư bản' thì nghe có được không?
Nếu người dân Mexico nổi lên kháng chiến đánh đuổi Liên Xô và bị tổn thất xương máu thì tội lỗi đó nằm ở lãnh đạo Mexico hay Liên Xô?
Hơn 40 năm chiến tranh kết thúc mà nhiều người vẫn mơ hồ không hiểu tội lỗi nằm ở bên nào, hoặc còn đổ thừa ngược, cào phím trách móc tiền nhân tại sao lại đánh giặc tranh thủ hòa bình thống nhất cho mình làm gì thì chứng tỏ óc bạn có thành phần giống như bã đậu vậy cho nên đừng có mơ nhiều. Đầu óc như thế thì có ở đâu hay theo chủ nghĩa nào thì bạn cũng chỉ đến mức như hiện nay là cùng thôi nhé! Hơn 40 năm chiến tranh kết thúc mà nhiều người vẫn mơ hồ không hiểu tội lỗi nằm ở bên nào, hoặc còn đổ thừa ngược, cào phím trách móc tiền nhân tại sao lại đánh giặc tranh thủ hòa bình thống nhất cho mình làm gì thì chứng tỏ óc bạn có thành phần giống như bã đậu vậy cho nên đừng có mơ nhiều.  Đầu óc như thế thì có ở đâu hay theo chủ nghĩa nào thì bạn cũng chỉ đến mức như hiện nay là cùng thôi nhé! Tôi khẳng định luôn cho nó vuông nhé!

No comments:

Post a Comment