Saturday, January 2, 2016

CUBA CŨNG ĐÃ ĐUỔI ĐI MỘT NỀN 'VĂN MINH'


Ảnh: Fidel Castro, Che Guevara và các đồng đội dẫn đầu một cuộc tuần hành tại Havana 
vào ngày 5 tháng 5-1960 để kỷ niệm vụ nổ tàu hàng La Coubre bị nghi vấn
 là do CIA chủ mưu nhằm phá hoại chính quyền còn non trẻ của Cuba.


Ngày 1 tháng 1 năm 1959, cuộc cách mạng được ủng hộ rộng rãi và được khởi xướng bởi Phong trào 26 tháng 7 của Fidel Castro đã giành thắng lợi.  Nhà độc tài Fulgencio Batista bỏ trốn khỏi hòn đảo này.

Mỹ đã ủng hộ Batista, một quân nhân và nhà độc tài từ 1933 đến 1944, người đã cướp chính quyền trong một cuộc đảo chính năm 1952.  Sau khi Castro và những người theo ông tiến hành lật đổ Bastista vào tháng 12-1956, Mỹ vẫn tiếp tục chống lưng cho nhà độc tài này.

Sự ủng hộ cho cuộc cách mạng của Castro lớn mạnh vào cuối thập niên 1950, một phần là nhờ vào sức hút và khuynh hướng quốc gia của Fidel, nhưng mặt khác cũng là vì sự tham nhũng tràn lan, tham lam, tàn độc và yếu kém của chính quyền Batista.

Sau khi cướp công cách mạng Cuba chống thực dân Tây Ban Nha, Mỹ và TBN đã ký hiệp ước trong đó xác nhận sự từ bỏ một số lãnh thổ trong đó có Cuba của TBN.  Các công ty Mỹ từ đó đã nhảy vào làm chủ các ngành béo bở nhất của nước này.  Đến năm 1905 có gần 10% tổng diện tích Cuba thuộc về người Mỹ.  Từ năm 1902, các công ty Mỹ kiểm soát 80% ngành xuất khẩu quặng và làm chủ đại đa số các nhà máy đường và thuốc lá.

Mỹ đồng ý 'trả độc lập' cho Cuba với điều kiện có quyền can thiệp quân sự vào nước này bất cứ lúc nào cảm thấy thích để bảo vệ quyền lợi kinh tế vừa cướp đoạt được từ thực dân TBN.  Do đó Mỹ cũng ủng hộ bất cứ nhân vật nào bảo đảm duy trì quyền lợi đó của Mỹ ở Cuba.  Vâng rất 'văn minh'.  Ăn cướp cũng có giấy tờ đàng hoàng!

Vì Mỹ 'văn minh' quá sức như thế nên Fidel Castro mới được sự ủng hộ rộng rãi trong quần chúng và tiến hành thành công cuộc cách mạng giành lại đất đai và tài nguyên cho Cuba.  Và cũng giống như Việt Nam, đến lúc bị đá đít đi rồi, không đè đầu cưỡi cổ dân bản xứ được nữa thì Mỹ mới lên tiếng 'quan ngại' rằng người dân không được hưởng tự do dân chủ, không có nhân quyền dưới chế độ mới!  Dùng lý do đó để cầm vận trả thù bằng sức mạnh kinh tế và thế lực đế quốc của mình.

http://www.history.com/this-day-in-history/batista-forced-out-by-castro-led-revolution?cmpid=Social_Facebook_SiteShare

https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Cuba#First_U.S._occupation_and_the_Platt_amendment







1 comment:

  1. Mời Nhà dzân chủ Huy Đức cùng các dzận xĩ đọc bài này!

    ReplyDelete