Friday, June 27, 2008

Bằng chứng người Việt Nam bị tẩy não

Những người bình thường trong chúng ta dựa vào cái gì để hình thành quan điểm của mình? Ở Mỹ có dưới 3% đọc sách, vậy thì con số này ở Việt Nam là bao nhiêu? Như vậy quan điểm của một người bình thường hình thành không phải là từ sách vở dữ kiện, mà là từ cái gì nếu không phải là từ định kiến có sẵn?

Và bình thường định kiến của con người hình thành như thế nào? Ở Việt Nam có câu "Thấy sang bắt quàng làm họ", "Vai mang túi bạc kè kè, Nói quấy nói quá người nghe rầm rầm", "Thấy tiền sáng mắt", "Người giàu tróc da bằng người nghèo đổ ruột"... Cha! Sao nhiều dữ vậy trời? Có lẽ bệnh định kiến yêu nhà giàu này của con người Việt Nam hơi nặng nên mới có nhiều câu răn đe như vậy của ông cha để lại.

Như vậy là có một phần rất đáng kể trong chúng ta phân định đúng sai không phải vì đã tự mình tìm hiểu sự việc tận tường, tự mình độc lập xem xét lý lẽ đôi bên một cách khách quan mà đơn thuần chỉ là nghe ngóng người sang, giàu, đẹp nói rồi vào hùa theo cho chắc ăn.

Người tây phương đã lợi dụng triệt để tâm lý này trong quảng cáo thương mại và tuyên truyền chính trị và họ đã rất thành công. Họ đã tiến hóa trong nghề quảng cáo, điều khiển suy nghĩ con người tới mức độ xuất quỉ nhập thần. Bằng chứng?

Trường hợp nặng là những người Việt tới giờ này còn giương khầu hiệu chống cộng trong khi chính chủ của họ đã bắt tay chơi với cộng sản từ năm 1972 khi Nixon sang tận Trung Quốc thăm Mao.

Trường hợp nhẹ hơn là những người Việt Nam rỗi hơi can gián Bin Laden không nên tấn công nước Mỹ, dạy đời ông này phải biết "khoan dung". Em bé 15 tuổi này đúng ra còn quá trẻ để hiểu được chuyện đời nó thâm hiểm thế nào nên không đáng nói mà cái đáng nói là cái hội đồng chấm thi của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU gì đó đã cho em này giải nhất!

Đáng lẽ cái hội đồng gồm những nhà giáo dục này phải nên dạy cho em bé này biết một chuyện đơn giản rằng chuyện chém giết cả ngàn-vạn mạng người của người ta, một là im lặng không can thiệp, còn nếu muốn can thiệp thì phải can cả hai bên, can kiểu này có ngày mang vạ!

Cái hội đồng chấm thi này có biết rằng vụ 9/11 chính xác là do ai làm chưa? Họ lấy thông tin về vụ này từ đâu ra? Cho tới bây giờ chỉ có chính phủ Mỹ nói rằng Bin Laden là chủ mưu, tất cả những người buộc tội tham gia đã chết mất xác. Cuộc điều tra ở tại tòa tháp đôi và Lầu Năm góc không được rõ ràng, và có rất nhiều nghi vấn không được thỏa mãn trong quần chúng Mỹ. Người Mỹ còn không biết rõ thì các bác nhà mình ở tận Việt Nam làm sao biết gì? Chính quyền Mỹ nổi tiếng trong dân Mỹ là nói láo như cuội, chuyện rành rành ngay trước mắt họ còn nói láo được huống hồ gì những chuyện không bằng cớ.

"Sự kiện Vịnh Bắc Bộ" mà họ dùng để làm lý do bỏ bom Việt Nam cuối cùng đã tìm ra là nói láo. Nguyên nhân mà họ dùng để xâm lược Iraq cũng là nói láo. Người Mỹ đều biết Kennedy nói láo, Johnson nói láo, Nixon nói láo, ..., Clinton nói láo, Bush nói láo, có người đếm được là tới 935 lần Bush nói láo, chỉ một mình Bush con thôi! Người Mỹ thường nói đùa rằng: "khi nào bạn biết một chính trị gia nói láo?" Trả lời: "Khi ông (bà) ta mấp máy môi nói chuyện!" Xem video clip ở đầu trang để thấy rằng người Mỹ đã mệt mỏi và tức giận với những lời nói láo của chính quyền họ như thế nào.

Nhưng một điều chúng ta có thể chắc chắn là có một bộ phận người Arab có mâu thuẫn rất lớn với chính quyền Mỹ, nhưng nếu muốn xía vào chuyện của người ta thì phải tìm hiểu ngọn nguồn đầu đuôi, nếu không dễ trở thành hồ đồ. Hai bên đang đánh nhau thì mình không thể ở đâu nhảy vào không biết mô tê ôm một bên lại bảo người ta "khoan dung" được! Giải viết thư đó là một giải quốc gia, một em bé hồ đồ được giải nhất có thể bị người ta hiểu rằng cả quốc gia Việt Nam là hồ đồ.

Giết mấy ngàn người Mỹ vô tội nếu thực sự họ làm là không đúng, NHƯNG thực tế là trước đó cuộc cấm vận do Anh-Mỹ đầu têu đã giết chết nửa triệu con nít Iraq mà ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Madeline Albright đã lạnh lùng cho rằng đó là "đáng giá", đồng minh của Mỹ là Israel đã dùng vũ khí, tiền bạc do Mỹ viện trợ giết chết lai rai không biết bao nhiêu con nít Palestine, cuộc chiến ở Iraq hiện nay đã làm chết mấy từ mấy chục đến mấy trăm ngàn dân Iraq, hàng triệu người bỏ Iraq chạy sang tị nạn sống vất vưởng ở những nước láng giềng.

Nếu em bé "chuyên văn" này và hội đồng chấm thi dạy đời Bin Laden không nên giết mấy ngàn người Mỹ vô tội mà lại bỏ qua án mạng của cả triệu người Arab cũng vô tội không kém bị các chính phủ Mỹ giết thì có thể bị người Arab "hiểu lầm" là người Việt Nam thích nâng bi chính phủ Mỹ lắm đó.

Cái này thực ra không phải "hiểu lầm" mà chính xác là có một bộ phận rất lớn người Việt thích nâng bi cho tây, họ rất dễ dàng thông cảm với nỗi đau của tây hơn là nỗi đau của những dân tộc khác cũng bị tây đè đầu giống như họ! Bởi vậy tục ngữ ca dao ông bà để lại luôn chắc như đinh, không chạy đi đâu được! Thấy sang bắt quàng làm họ nên rất dễ bị nhà giàu tẩy não.

No comments:

Post a Comment