Friday, September 5, 2008

Nhà báo bị bắt

Nhà báo Nicole Salazar bị bắt trước, sau đó là Amy Goodman:

Ở Mỹ có những người có lương tâm thuê giờ phát thanh độc lập. Nhưng vì họ chủ trương chống chiến tranh và đòi hỏi dân chủ thật sự, điều này đi ngược với quyền lợi đại tư bản nên dĩ nhiên không tư bản nào chu cấp cho họ, nên tiếng nói của họ chỉ giới hạn ở những đài phát thanh độc lập đó và sống nhờ vào số tiền quyên góp được của những người lao động bình thường thấp cổ bé miệng trong từng quí. Những đài radio và TV hoành tráng đến được với hơn 90% dân số thì do các tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới làm chủ, nên một tiếng nói chống chiến tranh, đòi dân chủ thật sự thì có đến 10 tiếng nói ủng hộ tài phiệt và quân phiệt, cùng với vô số những chương trình giải trí làm tắt hoàn toàn mấy cái đài chống báng.

Thêm vào đó ở Mỹ không có những đài chống báng Mỹ ở nước ngoài chĩa vào moi móc (bản thân nó bị Mỹ moi móc còn lo chưa xong mà?), nên nhà đài tư bản coi như làm minh chủ võ lâm, một mình một chợ. Đó là "tự do ngôn luận" ở Mỹ.

Trong kỳ Đại Hội Đảng Cộng Hòa vừa rồi những nhà báo độc lập này được cấp thẻ phóng viên nhưng không được đến gần hội trường. Họ đang tường trình biểu tình xa tít bên ngoài, trên đường phố thì đã bị bắt và bị thưa mấy tội danh một lượt ngay. Hai nhà sản xuất/nhà báo là Sharif Abdel Kouddous và Nicole Salazar của Democracy Now! bị bắt trước. Người thứ ba là Amy Goodman sau đó cố tranh cãi tại sao bắt người bất hợp pháp như vậy thì bị bắt luôn.

Trong cuộc biểu tình đường phố này, cảnh sát đã dùng, hơi cay, đạn cao su, lựu đạn gây choáng và gậy để dẹp biểu tình.

Hai nhà sản xuất/phóng viên bị bắt lúc đầu đang được công tố viện xem xét thưa tội gây rối loạn, một tội đại hình! và đang bị giam giữ. Bà Amy Goodman đã được thả và đã bị thưa hai tội tiểu hình là ngăn cản thi hành luật lệ và xen vào công chuyện của cảnh sát giữ trật tự! (obstruction of a legal process and interference with a peace officer)

Trang nhà Democracy Now! đang kêu gọi người dân ủng hộ lên tiếng đòi thả người và bỏ tội bị thưa, không thấy có dân biểu, thượng nghị sĩ Mỹ nào lên tiếng bênh mấy người công dân/phóng viên đang làm nhiệm vụ công dân/nhà báo của họ trên xứ sở "tự do ngôn luận" thì bị bắt cả.

Chỉ cần đứng nói hai ba tiếng với cảnh sát là đã bị còng quẳng lên xe bít bùng và có hai ba tội gán vào mình rồi đó nha. Cái đám Thái Hà nó làm giặc mấy tuần như vậy mà còn đòi làm biên bản thưa ngược lại công an nữa! Hết nói nổi! Việt Nam sắp bị mấy đứa con Chúa này giựt sập nhà nữa rồi!

Nước Việt Nam bị đô hộ bắt làm nô lệ là hoàn toàn có lý, người Việt chúng ta dân thì ngang, ngu dốt và rất là dại tây, mà nhà nước thì không có khả năng quản lý nổi, để tây nó vào nó đè đầu cưỡi cổ thì mới lại đâu vào đấy! Cái số Việt Nam nó khốn nạn thế đấy!

Mỹ đang lo con Chúa của nó ở Việt Nam bị ăn hiếp, không biết con dân thường của nó bị cảnh sát nó ăn hiếp ở ngay trong nhà nó thì ai lo đây?

----------------------------------------------------------

Call to Action on Behalf of DN! Journalists Facing Charges for Reporting on the Republican National Convention



Today it is critical that you make your voice heard in the Ramsey County Attorney and St. Paul City Attorney offices. Demand that they drop all pending and current charges against journalists arrested while reporting on protests outside the Republican National Conventions.

Democracy Now! Host Amy Goodman was arrested while questioning police about the unlawful detention of Producers Sharif Abdel Kouddous and Nicole Salazar, who were arrested while they carried out their journalistic duties in covering street demonstrations at the Republican National Convention.

The Ramsey County Attorney’s office is in the process of deciding whether or not to press felony P.C. (probable cause) riot charges against Democracy Now! Producers Sharif Abdel Kouddous and Nicole Salazar. Please contact Ramsey County Attorney Susan Gaertner by all means possible to demand that her office not press charges against Kouddous and Salazar.

Ramsey County Attorney Susan Gaertner

RCA at co.ramsey.mn.us (cc: dropthecharges at democracynow.org)

651-266-3222

Susan Gaertner for Governor

info at susangaertner.com (cc: dropthecharges at democracynow.org)

(612) 978-8625

(612)804-6156

The St. Paul City Attorney’s office has already charged Amy Goodman with misdemeanor obstruction of a legal process and interference with a peace officer. Contact St. Paul City Attorney John Choi by all means possible to demand that the charges against Goodman be dropped immediately.

St. Paul City Attorney John Choi

john.choi at ci.stpaul.mn.us (cc: dropthecharges at democracynow.org) (651) 266-8710

During the demonstration in which the Democracy Now! team was arrested, law enforcement officers used pepper spray, rubber bullets, concussion grenades and excessive force against protesters and journalists. Several dozen demonstrators were also arrested during this action, as was a photographer for the Associated Press.

No comments:

Post a Comment