Thursday, May 5, 2011

Cảnh sát lại xử bắn người tại chỗ

Thành phố Escondido cách khu người Việt ở Westminster, California khoảng hơn một tiếng lái xe về phía nam.  Vào đầu tháng ba năm nay đã xảy ra một vụ cảnh sát bắn chết người tại chỗ sau khi có người gọi cảnh sát đến hiện trường là tư gia của ông này.

Gia đình ông Van Dinh Le

Ở Mỹ có rất nhiều người điên từ nhẹ đến nặng nhiều kiểu khác nhau.  Chắc có lẽ vì áp lực đời sống và lối sống tách rời (Mèo đoán thế), và thỉnh thoảng lại nghe một vụ thế này.

Ông Van Dinh Le (có lẽ là Lê Đình Vân?), 51 tuổi , theo lời kể lại thì ông ta cầm một cây kéo và có ý định tự tử.  Vợ ông Le gọi cảnh sát và hàng xóm cũng gọi.

Ba cảnh sát đến và họ bảo người vợ đợi bên ngoài xe còn họ thì đi vào nhà.  Kể từ lúc này thì chỉ có lời kể của cảnh sát, không còn lời kể của người chứng khác.  

Và theo lời cảnh sát thì họ khuyên ông Le bỏ kéo xuống, nhưng sau một hồi thì ông ta cầm kéo xông tới và do đó cảnh sát đã nổ súng bắn ông ta vào đầu chết tại chỗ.

Nguồn: 1, 2, 3, 4

Hồi năm 2009 cũng có một vụ của Daniel Pham là một người có bệnh tâm thần và kịch bản cũng gần giống hoàn toàn.  Có người gọi cảnh sát đến nhà.  Cảnh sát đến và trong vòng hai phút bắn vào ngực anh này 12 phát vì anh này cầm dao xông đến.  

Đại diện cảnh sát nói rằng cảnh sát đã làm đúng theo sách vở và phản ứng xử bắn người điên tại chỗ như vậy là thích hợp.  Văn phòng biện lý đã không tố cáo cảnh sát với bất cứ tội danh gì.


Năm 2003 là vụ Trần Thị Bích Câu, cũng là một người tâm thần, khi cảnh sát đến đã đứng trong bếp cầm một cây dao bào chỉ trỏ chứ không phải xông về phía cảnh sát nhưng cũng bị cảnh sát bắn chết tại chỗ.  Cảnh sát cũng tuyên bố đã làm đúng luật.


Những trường hợp này cho thấy chính quyền Mỹ là một chính quyền máu lạnh sẵn sàng thẳng tay giết người trong những trường hợp không cần phải giết.  

Đâu phải họ ngu đến nỗi không nghĩ ra được một phương án tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho trường hợp người điên?  Ai cũng biết rằng người điên thì không dễ kiềm chế họ nên phải có những cơ quan có nhân sự được huấn luyện và dùng phương tiện đặc biệt để đối phó những trường hợp này.  Nhưng làm như vậy thì rắc rối và tốn tiền chỉ để cứu ... người điên thì không đáng.  Mèo đoán thế vì không có cách giải thích tốt hơn.  

Người điên mà đụng với cảnh sát được huấn luyện sẵn sàng xử bắn đương sự tại chỗ thì chắc chắn phải xảy ra án mạng.

Và một chính quyền máu lạnh đối với những người sống ngay trên đất mình như chính quyền Mỹ mà thật sự quan tâm đến 'nhân quyền' của một vài người ở mãi tận đâu đâu cách xa nửa vòng trái đất thì kể cũng lạ!

Mèo sống đã lâu ở Mỹ nhưng chưa bao giờ nghe chính quyền trung ương Mỹ lên tiếng 'quan tâm' hay 'lo ngại sâu sắc' đến những người mang bệnh tâm thần bị cảnh sát xử bắn tại chỗ cả!  Toàn thấy họ 'lo ngại' ở đâu đâu ở những nước chưa chịu dọn cái đỉnh đầu của họ cho Mỹ ngồi lên thôi! 

11 comments:

  1. Có lẽ CS VN đang học CS Mẽo, dạo này có nhiều trường hợp chết tại đồn CA quá.

    ReplyDelete
  2. VN đang tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNTB mà?

    ReplyDelete
  3. Nhân quyền ở Mỹ hàng đầu thế giới?

    ReplyDelete
  4. Bác Khoằm,

    Những vụ chết ở đồn CA thì có ai chịu trách nhiệm dân sự hình sự gì không chứ những vụ như trên ở Mỹ thì cảnh sát đã làm hoàn toàn đúng theo sách vở và do đó họ không chịu bất cứ trách nhiệm gì cả.

    ReplyDelete
  5. Như vậy thì có khác nhau cơ bản đấy bác ợ. CSát Mỹ xử bắn tại chỗ là hoàn toàn đúng luật Mỹ. Khác nhau là ở chỗ luật. 3 trường hợp trên csát không bị gì hết.

    ReplyDelete
  6. Cái em muốn nói là CS VN cần học hỏi CS Mỹ, nhất là về mặt luật và thực thi pháp luật.

    ReplyDelete
  7. Đồng ý !

    Nếu học và làm tốt những mặt ưu điểm, chỉ nói ưu điểm thôi nhé, về mặt quy trình tố tụng trong đó cải thiện hơn quyền của nghi phạm theo "nguyên tắc suy đoán vô tội" khi bị tạm giữ hình sự, hay người bị tạm giữ hành chính sẽ giảm bớt tình trạng Công An VN ( mà còn đông lắm thiếu trình độ ) lạm dụng quyền khiến người bị tạm giữ chết thương tâm.

    Đồng thời, nếu làm tốt thì sẽ giảm đáng kể tình trạng "chống người thi hành công vụ" một cách vô ý thức, lạc hậu hiện nay của nhiều kẻ quá khích khi đối diện với Cảnh sát VN đang thi hành công vụ.

    Còn bài viết này, phải nói là Cảnh sát VN riêng mấy vụ tình huống như thế này, phải nói là tốt hơn Hoa Kỳ.

    Chẳng hạn một vụ nghi phạm nào đó, là nghi phạm nhé. hay người đòi tự vẫn.v.v... đại loại thế, thì Cảnh sát VN có thêm món là tìm cách nhanh nhất gọi người thân, hay người có sức thuyết phục cao của cơ quan công quyền, đến để kêu gọi, vận động ( chẳng hạn như cầm loa gọi con ơi mẹ già bố đau nặng vợ lo lắng con thơ chăm ngoan tự hào về bố, con có thương bố mẹ thì hãy nghĩ lại bước ra đầu thú nộp súng ống cho nhà nước, có bị xử gì thì cũng hưởng khoan hồng rồi cũng có ngày sum họp cùng bố mẹ vợ con..v.v... )

    Đấy, bài bản đó rất .....MADE IN VIETNAM.

    ReplyDelete
  8. Vấn đề là ở chỗ: Nếu hệ thống luật pháp ngay từ đầu đã bất công thì ngay cả phiên tòa "nghiêm minh" nhất cũng như vị quan tòa "khách quan" nhất cũng vô nghĩa (K.Marx) vì họ chỉ cụ thể hóa cái bất công của luật pháp thành những bản án cụ thể.

    Nếu hệ thống luật pháp Mỹ ngay từ đầu đã quy định bất công với người tàn tật, người nghèo, người già,...thì cảnh sát Mỹ làm đúng luật hay tòa án Mỹ xử đúng người đúng tội cũng chỉ là vô nghĩa. Đó chính là sự khác nhau giữa "lý thuyết" và "thực tế".

    Tất nhiên, cái gọi là "luật pháp Việt Nam" khác hẳn với luật pháp tư bản chủ nghĩa. Vì quan điểm nền tảng của tư sản và cộng sản là đối địch nhau.

    ReplyDelete
  9. Luật pháp cũng có cái hay cái dở. chứ chưa thể toàn diện. Hiến pháp nói rằng con người có quyền dc sống ....... . Nhưng khi viết ra các bộ luật thì nghi phạm người cản trở có khả năng tước đi quyền dc sống.

    ReplyDelete
  10. Ai chả bít thế em nói chuyện thừa. Vấn đề là luật pháp Mỹ nó cho csát động chút là giết ngừ như ngoé thẳng tay mà nó cứ đi vòng vòng thế giới dạy đời về 'nhân quyền' với ~ nước mà nó chưa nắm đầu được.

    Dĩ nhiên là có luật xử tử hình cho ~ tội nặng. Nhưng ngừ điên cầm kéo mún tự tử có đáng tội chít 0 em?

    ReplyDelete
  11. Người điên cầm kéo (nếu không cuồng sát) không đáng bị bắn như thế. và dĩ nhiên t chưa từng nói nước Mỹ là đáng để ta học tập. vấn đề là công tâm mà nói. luật pháp không thể toàn diện, đó là chưa nói người thi hành nó có công tâm hay không nữa. Mình nói chuyện thừa. ok nhưng làm vậy vì diehardcat và nvkk đang gay chia rẻ với những người anh em của mình.
    Bạn có bao giờ nghĩ luật pháp ở VN người dân có tôn trọng hay không. hay biết mà vẫn cố tình vi phạm.

    ReplyDelete