Monday, May 30, 2016

CHẤT XÁM CHẢY VỀ ĐÂU?


Ảnh: Johnny Trí Nguyễn khi ở Mỹ chỉ làm diễn viên đóng thế sau khi về Việt Nam thì mới có cơ hội nổi tiếng.

Nhân vụ phim X-Men: Apocalypse có vai do một cô gái gốc Việt đóng, nhiều người lại tung hô Mỹ và cho rằng nếu cô gái đó ở Việt Nam thì có lẽ đã bị thui chột tài năng, và lái sang vụ Việt Nam bị mất chất xám.

Hollywood và nhiều ngành nghề khác ở Mỹ có cái gọi là chiếc trần nhà bằng kính (glass ceiling) để chỉ giới hạn vô hình cho sự tiến thân của những người thuộc các sắc dân da màu.  Trong những ngành nghề đó, cho dù bạn giỏi hơn một người da trắng, bạn cũng khó có cơ hội ngồi ở vị trí, lĩnh lương cao hơn họ.

Vai của cô Đông Lan trong X-Men là một vai làm nền, có thể chỉ là một chiêu trò tiếp thị cho thị trường Việt Nam.  Trước đây đã từng có nhiều người Việt đóng vai làm nền, đóng thế trong phim Mỹ và sự nghiệp điện ảnh của họ chẳng đi đến đâu.  Chỉ khi về Việt Nam thì mới được mở cái mặt nạ che mặt ra, đóng vai chính, được nở mày nở mặt.  Nhiều đạo diễn Việt kiều khi ở Mỹ chẳng ai thèm đưa tiền cho họ làm phim mà chỉ nhờ về Việt Nam, họ mới có cơ hội làm nghề của mình, trở thành nổi tiếng.

Vậy bạn sẽ nói sao đây? Ở Mỹ không biết trọng dụng nhân tài hay người bất tài nhờ môi trường Việt Nam thì mới có đất để phát triển sự nghiệp?

Nhiều nghệ sĩ hài, ca sĩ khác ở hải ngoại cũng phải về Việt Nam mới kiếm được tiền.  Ở Mỹ thì coi như ngõ cụt.  Vậy thì vì ở Mỹ không biết trọng nhân tài hay vì ở Việt Nam mới có thị trường cho họ kiếm sống?

Cuối cùng vấn đề chỉ là một chữ TIỀN.  Ở đâu có thể kiếm được nhiều tiền nhất theo khả năng thì người ta sẽ bu đến đó làm việc.  Tương tự các nhân tài có chất xám của tất cả các nước kém, đang phát triển, không riêng gì Việt Nam, đều bị chảy về những nước có nhiều tiền trả cho họ.  Việt Nam là một nước đi sau các nước phát triển cả trăm năm thì lấy đâu ra cơ sở vật chất tốt và tiền để trả lương như họ?

Có nhiều tấm gương bỏ tiền về phục vụ đất nước thì chả có vấn đề gì cả, vậy cho rằng nhân tài ở Việt Nam bị vùi dập nên phải đi thì không có lý.

Như vậy để có thể phát triển rồi thu hút chất xám, Việt Nam cần phải có môi trường hòa bình ổn định cả trăm năm như các nước phát triển, nhưng Mỹ, TQ và dâm chủ cứ chọc ngoáy như thế này thì sao mà yên ổn để phát triển được? Vậy thì chính các bạn mới đang cùng với các đế quốc nước ngoài làm chậm đi quá trình phát triển của Việt Nam, kéo dài thêm giai đoạn bị chảy máu chất xám hơn mức cần thiết.

1 comment: