Friday, May 20, 2016

THÀNH TỰU MỚI CỦA GS NGÔ BẢO CHÂU


Đến giờ chắc mọi người đều đã nghe qua phát biểu của nhân tài toán học số một Việt Nam về giải thoát Bác Hồ khỏi vòng luân hồi.  Nếu chưa thì đây là nguyên văn:

'Có quí mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta'

GS Ngô Bảo Châu có một bộ óc vĩ đại nên nhiều khi lý lẽ cao siêu của Ngài người thường khó có thể phán đoán, nhưng nghĩ kỹ chút thì rõ ràng 'Vòng Luân hồi' mà Ngài đề cập đến không phải là 'Vòng Luân hồi' mà chúng ta từng biết trong giáo lý Phật giáo.  Nó là một khái niệm hoàn toàn mới (chỉ bị trùng tên) do GS dày công nghiên cứu suốt năm năm qua từ tiền lương và quĩ của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán mà Ngài đang giữ chức Giám đốc khoa học.

Khái niệm 'Vòng luân hồi' của Phật giáo cho rằng có sáu cõi luân hồi là trời, thần, người, súc sinh, quỉ đói, địa ngục.  Nếu con người không biết tu tập để thoát khỏi sự vô minh, tiếp tục vương vấn với tham sân si thì sẽ mãi mãi bị luân hồi trôi nổi trong sáu cõi này không thoát ra được và do đó mãi mãi không chấm dứt được đau khổ, phiền não.

Cũng theo Phật giáo, con đường tu tập theo 'Bát chánh đạo' là chìa khóa thoát khỏi vô minh, tham sân si để đến với 'Niết bàn', là cảnh giới giải thoát vĩnh viễn.  Phật Thích Ca Mâu Ni phán rằng Ngài chỉ là người thầy chỉ đường tu và không có phép mầu giải thoát cho bất cứ ai.  Người nào muốn thoát khỏi luân hồi thì phải tự mình tu tập để đạt thành chánh quả.

Như vậy rõ ràng 'Vòng Luân hồi', phát minh đình đám mới đây của GS Châu, không phải là 'Vòng Luân hồi' trong Phật giáo.  Qua phát biểu của GS Châu, chúng ta có thể thấy rõ Thuyết Luân hồi của Ngài cho rằng những người tưởng nhớ đến Bác trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc có cái phép mầu huyền bí giữ chân hoặc giải thoát người khác ra khỏi vòng luân hồi, điều mà chính Phật Thích Ca cũng bó tay!

Suy ra theo logic và toán học, nếu GS Châu chết, những người ghét Ngài có thể xúm lại hô 'Cái thằng ăn cháo đá bát, kiếp sau mày sẽ xuống làm trâu chó nhé!' thì nhất định GS phải làm trâu chó mất rồi nhỉ?!

Thánh đây chứ đâu? Rảnh rỗi không có chuyện gì làm, chỉ nghịch phây thôi thì cũng cho ra đời được một thuyết luân hồi mới ngay! Việt Nam quả không phí tiền ưu đãi nhân tài ngàn năm có một này! :v

1 comment: