Monday, November 14, 2016

NGU MÀ CỨ ĐÒI GIÀU


Ảnh: (Phải) Ông Edmund Ho. Không biết các bạn thờ họ Lý bên Sing rồi thì có thờ luôn ông này không nhỉ vì từ ngày ông ấy lên, GDP đầu người của Macau đã tăng vọt lên, qua mặt và bỏ xa Sing đới?

Cho dù có theo bất cứ khuynh hướng chính trị nào thì chúng ta đều có thể đồng ý rằng điều kiện tiên quyết để một người có thể làm giàu là người đó phải không bị ngu! Nhưng cái chuyện oái oăm buồn cười - người ngu đòi giàu - vẫn luôn xảy ra hàng ngày và cực kỳ phổ biến ở Việt Nam! Những người ngu nhưng ham hố này thường so sánh GDP của Việt Nam với Singapore rồi than trách, kết luận rằng chế độ làm cho mình nghèo!

Họ ngu đến nỗi không biết khi so sánh, ít nhất các đối tượng phải cùng loại, cam so với cam, táo so với táo! Chúng ta không thể so tốc độ máy bay phản lực với ghe chèo tay rồi kết luận ghe di chuyển chậm hơn là do người chèo!

Tương tự nếu muốn so sánh GDP Việt Nam thì phải so với những nước có nhiều điểm tương đồng tí ví du như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Những nước này đều là những nước Đông Nam Á đông dân, có tỉ lệ dân tộc chính bản địa chiếm đại đa số, có xuất phát điểm kém gần như nhau.

Singapore thực chất là một quốc gia thành phố (city-state), ở vị trí vàng hiếm hoi trên thế giới nằm ngay trên đường vận chuyển hàng hóa quốc tế, vị trí tốt nhất mà bạn có thể mơ được, đa số dân là người Hoa di cư có khả năng và quan hệ ngoại thương lâu đời. Vậy muốn so sánh, chúng ta phải so với những thành phố cũng có đa số dân có khả năng tương tự, ở vị trí thuận lợi tương tự.

Nói về vị trí thì không có mấy thành phố trên thế giới này được như Sing, cho nên chúng ta tạm thử so với những thành phố có GDP đầu người cao nhất thế giới để xem chế độ gia đình trị ở Sing hay giỏi như thế nào. Và theo Business Insider thì Sing thậm chí còn không lọt được vào top 20, mà lại có mặt Macau, là một thành phố thuộc địa được trả về cho TQ từ 1999, ở vị trí thứ 11.  Theo số liệu của World Bank, GDP đầu người của Macau tăng vọt và qua mặt Sing đúng vào khoảng thời gian sau khi thành phố này được trao trả cho TQ. và người quản lý hành chính Macau lúc đó là Edmund Ho.

Đến đây nếu tôi hỏi chúng ta có cần tung hô Edmund Ho và cộng sản TQ lên mây không vì từ lúc họ tiếp quản, GDP của Macau bắn lên trời thì chắc chắn mọi người sẽ bảo GDP tăng còn có thể là do này nọ lọ chai, có khi chẳng liên quan gì đến chuyển giao chế độ hay người quản lý hành chính cả. Nói thế rất đúng! Cũng giống như thế, Sing có GDP cao là do nó là một trong một vài thành phố mặt tiền vận chuyển hàng hóa quốc tế quan trọng nhất thế giới. Giống như nhà mặt tiền ở thành phố thì không cần làm cũng rất dễ giàu phải không bạn? Sing hốt bạc núi dễ như thế rồi chia trung bình cho vài triệu dân thì không cao mới là lạ! Đó là lý do thực dân Anh khoanh vùng lập ra cái cảng ở đó và Sing đã trở thành một thành phố phát triển hàng đầu ở Châu Á rồi trước khi chuyển giao cho họ Lý.

Vậy tại sao ở Việt Nam có nhiều người theo đạo thờ Lý Quang Diệu, tung ông ta lên tận mây xanh? Tại vì để duy trì chế độ gia đình trị, Lý Quang Diệu đã ngụy tạo ra cái huyền thoại 'làng chài' để kể công, nâng tầm quan trọng của mình lên làm lý do tồn tại. Những người ngu ham giàu ở Việt Nam thấy ai mang túi bạc kè kè thì nói gì cũng tin cho nên đã tôn thờ một tên vô lại bịa chuyện từng đâm sau lưng Việt Nam trong chiến tranh xâm lược của Mỹ và chiến tranh tiêu diệt Pol Pot.

Đấy ngu thế mà cứ đòi giàu như những cường quốc hàng ngàn năm trên thế giới!




No comments:

Post a Comment