Monday, May 29, 2017

TRÌNH ẢO TƯỞNG, TỰ SƯỚNG CỦA CC


'Status of forces agreement' (SOFA) tạm dịch là 'thỏa thuận về pháp lý của các lực lượng võ trang' là thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ với các nước chư hầu về tình trạng pháp lý của quân Mỹ đồn trú trên đất chư hầu. Nhìn chung thì quân Mỹ có đặc quyền được điều tra, xét xử bởi tòa án và luật Mỹ khi họ phạm tội trên quốc gia khác! Các trọng tội như cướp của, giết người, hiếp dâm được xử theo luật Mỹ vì luật pháp Mỹ khác với các nước chư hầu!

Điều này tạo ra sự căm phẫn trong dân chúng các nước chư hầu khi có chuyện xảy ra.
Năm 2002, hai nữ sinh 14 tuổi Shim Mi-Son và Shin Hyon-Sun bị xe bánh xích của công binh Mỹ cán chết nhưng thủ phạm là lính Mỹ nên họ không bị xử dưới tòa án và luật sở tại mà lại được giao cho người Mỹ. Tòa Mỹ kết luận họ chẳng làm gì sai cả và do đó trắng án! Chuyện này làm dấy lên làn sóng biểu tình trên nhiều thành phố mỗi ngày mà video clip kèm theo là một ví dụ. Đại sứ quán Mỹ (tòa nhà cắm cờ Mỹ trong clip) phải được dựng rào chắn và hàng trăm cảnh sát bảo vệ.

Năm 2004, sĩ quan Mỹ Van Goethem lái xe đâm vào taxi chở ca sĩ Teo Peter ở Bucharest, Romania làm chết người và trốn khỏi nước này trong vòng vài giờ sau đó dùng lý do được miễn trừ ngoại giao, trước khi những điều tra viên có thể thẩm vấn và thử độ cồn trong máu. Người Romania xem đây là một cái tát vào mặt họ và sự cố gắng che chở sĩ quan trên trước pháp luật. Người này sau đó cũng được trắng án.

Ở Nhật, phía Mỹ sẽ không giao nộp nghi phạm khi người đó chưa bị cáo buộc về một tội danh trên tòa. Chuyện này rất buồn cười vì nếu nghi phạm không bị bắt và hỏi cung thì làm sao buộc tội gì?! Họ đưa ra lập luận là luật pháp hai nước khác nhau nên họ không chấp nhận luật của Nhật!

https://en.wikipedia.org/wiki/Status_of_forces_agreement

Trên đây là một vài ví dụ về vị trí đứng trên pháp luật sở tại của lính Mỹ trên đất chư hầu của những năm 2000. Mấy hôm trước có ai đó post ảnh lính Mỹ bị ngụy bắt mà còn cười tươi rói trên đất Sài Gòn những năm 60-70 rồi tưởng tượng ra rằng chính quyền ngụy có cái quyền gì đó và lính Mỹ cũng phải đứng dưới luật pháp ngụy! 😆 Có bị gì đâu mà chẳng cười?! 😆Thân phận tay sai ăn bám cơm ăn áo mặc của nó, nhận lương của nó, rước nó vào 'giữ nước' cho mình, từ chính quyền xuống đến quân đội, nó bảo đứng là đứng, ngồi là ngồi mà đòi 'xử' nó?! Chỉ có Mỹ xử đẹp gia đình tổng thống ngụy thì có! Nếu luật pháp hiện tại của một quốc gia phát triển như Nhật, được nhiều người Việt thần tượng mà không đủ văn minh để xử lính Mỹ thì sao luât pháp nước ngụy 'non trẻ' có tư cách gì chứ?! Mức độ vĩ cuồng ảo tưởng của cc phải nói là vô địch cái thế giới này thật! 😊

No comments:

Post a Comment