Thursday, May 22, 2008

Những nhà Khoa Học và "Tòa Thánh"

Điểm qua những điểm đối nghịch giữa Khoa Học và "Tòa Thánh" (The Holy Church):

1/ "Tòa Thánh": Niềm tin tuyệt đối không cần chứng minh.

Khoa học: Niềm tin tương đối và bắt buộc phải cần chứng minh, và vì mọi thứ chỉ là tương đối nên sau khi đã chứng minh rồi nhưng qua một thời gian khi khoa học lại phát triển lên một mức độ mới vẫn phải cần chứng minh lại như thường.

2/ "Tòa Thánh": Cuốn sách duy nhất mà con người thật sự cần là cuốn "Kinh Thánh"- một tập hợp những truyện huyền thoại và cổ tích phần lớn không rõ nguồn gốc do ai gom lại.

Khoa Học: Đọc càng nhiều sách càng tốt, nhất là sách về nghiên cứu chứ không phải sách truyện dân gian thời sơ khai hay sách truyện nhảm nhí.

3/ "Tòa Thánh": Ra đời trong hoàn cảnh con người đang sống trong đêm dài của sự u mê và dốt nát, khi mà con người rất dễ chấp nhận những giải thích thần thoại cho những hiện tượng xảy ra xung quanh mình.

Khoa học: Ra đời trong hoàn cảnh xã hội loài người đã tiến bộ đến một mức độ nhất định. Khả năng tư duy của con người đã phát triển tới mức độ sinh ra những nhà khoa học thay vì những nhà phù thủy. Con người hình thành cách suy luận biện chứng để giải thích những sự việc xung quanh mình vì những câu trả lời áp đặt thần thánh hoặc ma quỉ không thể thỏa mãn sự tiến bộ về tri thức của nhân loại.

4/ "Tòa Thánh": "Tòa Thánh là bộ óc của một tỉ "con chiên". Muốn được lên thiên đàng thì phải nghe lời "Tòa Thánh". Cho nên "con chiên" phải ăn, uống, nằm, ngồi theo ý chủ chăn. Thí dụ "Tòa Thánh" có thể bảo quân xâm lược Pháp là "anh em Ki-tô" của "con chiên" Việt mà cũng nghe được và dạy con chiên Việt phải giết "quỉ đỏ vô thần" người Việt cho người anh em Pháp để làm "sáng danh Chúa"! "Con chiên" theo kiểu này nghĩ kĩ ra còn thua con vật! Vì con vật sinh ra không có bộ óc phát triển như con người để tư duy thì đành chịu. Nhưng rõ ràng hình thù là con người; trong hộp sọ có bộ óc người mà bị bắt buộc không được xài phải nghe những bộ óc ở gần nửa vòng trái đất ra lệnh quay phải quay trái thì thật là hết chỗ nói!

Khoa học: Chủ trương suy nghĩ độc lập và phóng khoáng. Phải đặt thật nhiều câu hỏi về những sự vật xung quanh; phải động não và tranh luận cật lực trên lý thuyết và thực nghiệm để kiểm chứng và phải cần nhiều nhiều bộ óc người có chất lượng cao để làm việc.

Vì có nhiều điểm đối nghịch về căn bản như trên nên Khoa Học và "Tòa Thánh" đã đụng độ nhau nảy lửa nhiều lần. Lần nổi tiếng nhất là vào những năm đầu 1600, "Tòa Thánh" cấm Galileo không được nói rằng trái đất xoay xung quanh mặt trời. Hơn 200 năm sau lệnh cấm những sách vở của Galileo mới hoàn toàn được dỡ bỏ.

Phải đến gần 400 năm sau, năm 1992, Giáo Hoàng John Paul II mới nhìn nhận sự đối xử của "Tòa Thánh" đối với Galileo là "không công bằng".

Ngày 16 tháng 5 vừa qua, tại Luân Đôn, hãng đấu giá Bloomsbury đã cho đấu thành công một bức thư tay của Albert Einstein với giá $404.000, gấp 25 lần giá trị phỏng đoán ban đầu.

AP Photo
In this undated image made available by Bloomsbury Auctions in London Tuesday May 13, 2008, a letter by Albert Einstein outlining his views on God and religion is seen. The handwritten letter is being sold on Thursday and is expected to fetch from 6,000 to 8,000 pounds (US$12,000 to US$16,000; euro7,500 to euro10,000). (AP Photo/Bloomsbury Auctions, HO)

Einstein viết thư này cho triết gia Eric Gutkind vào tháng 1/1954, một năm trước khi ông qua đời. Trong đó, ông viết "cái từ Thượng Đế đối với tôi chẳng qua chỉ là một cách biểu hiện và sản phẩm của sự yếu đuối của con người, cuốn Kinh Thánh là một bộ sưu tập những huyền thoại đáng tôn trọng nhưng còn sơ khai mà nói chung là rất con nít."

Tuy rất cứng đầu (sau gần 400 năm sau mới nhận là mình sai), nhưng "Tòa Thánh" ngày nay đã tiến bộ hơn xưa nhiều nhờ...Khoa Học. "Tòa Thánh hôm nay không những biết PHẦN NÀO chấp nhận Khoa Học mà còn biết dùng những dụng cụ Khoa Học để nghiên cứu vũ trụ! Thật là trớ trêu! Tại sao một "Tòa" gồm những "Thánh" lại được những người phàm tục khai sáng tri thức cho? Nếu không phải "Thánh" ở đây là "Thánh" mê tín, vì nếu họ thực sự là sứ giả của Thượng Đế thì sao họ lại không biết rõ cái vũ trụ mà Thượng Đế của họ tạo ra là cái gì mà phải cần những nhà Khoa Học chỉ dạy cho họ?

Đứng trước những bằng chứng Khoa Học không thể chối cãi (làm sao có đủ óc để chối cãi khi họ phải mất gần 400 năm mới nhận ra sai lầm?), nhà thiên văn trưởng của Vatican đã trả lời phỏng vấn vào ngày 13/5 vừa qua và nói rằng việc tin tưởng vào một vũ trụ có thể chứa đựng những sự sống khác không mâu thuẫn với niềm tin vào Thượng Đế.

"Cha" Jose Gabriel Funes, giáo sĩ Jesuit chỉ đạo Đài Thiên Văn Vatican nói rằng "giống như chúng ta xem những sinh vật của trái đất là "anh chị em", tại sao chúng ta không nên nói về một anh em ngoài trái đất? Nó cũng chỉ là một phần của tạo hóa?"

Ông ta nói rằng phủ nhận sự hiện hữu của người không gian là giống như đã đặt những giới hạn lên sự tự do kiến tạo của Thượng Đế!

Như vậy, Thượng Đế của Vatican nhờ vào Khoa Học đã trở thành không chỉ là Đấng Tạo Hóa của muôn loài trên trái đất mà còn là của tỉ tỉ loài trong vũ trụ nữa. Theo lời của những ông "Thánh" này thì tất cả những cái gì do Khoa Học tìm ra đều là do bàn tay của "Thượng Đế" mà Vatican làm đại lý nắm giữ linh hồn tạo ra cả! Như vậy tại sao "Tòa Thánh" không dùng sự liên hệ thân mật và trực tiếp của mình với Thượng Đế mà cung cấp tất cả những hiểu biết về thiên nhiên và vũ trụ cho nhân loại TRƯỚC KHI các nhà Khoa Học vô thần khám phá ra những chuyện đó?

Như vậy hình như vai trò của "Tòa Thánh" là vô dụng và dư thừa thậm chí còn là phản động nữa vì nhờ các nhà Khoa Học mà nhân loại mới tiến gần tới sự thật của tạo hóa hơn chứ không phải nhờ con đường của "Tòa Thánh" vì "Tòa Thánh" đã nhận ra sai lầm của mình sau những nhà Khoa Học tới gần 400 năm lận! Đã vậy còn rất trơ trẽn bám theo đuôi các nhà Khoa Học nhận con chiên bừa bãi ở ngoài vũ trụ nữa!

Bài này đã sử dụng tài liệu từ các nguồn sau:

May 13, 4:07 PM EDT

Vatican: It's OK to believe in aliens

By ARIEL DAVID
Associated Press Writer

VATICAN CITY (AP) -- Believing that the universe may contain alien life does not contradict a faith in God, the Vatican's chief astronomer said in an interview published Tuesday.

The Rev. Jose Gabriel Funes, the Jesuit director of the Vatican Observatory, was quoted as saying the vastness of the universe means it is possible there could be other forms of life outside Earth, even intelligent ones.

"How can we rule out that life may have developed elsewhere?" Funes said. "Just as we consider earthly creatures as 'a brother,' and 'sister,' why should we not talk about an 'extraterrestrial brother'? It would still be part of creation."

In the interview by the Vatican newspaper L'Osservatore Romano, Funes said that such a notion "doesn't contradict our faith" because aliens would still be God's creatures. Ruling out the existence of aliens would be like "putting limits" on God's creative freedom, he said.

The interview, headlined "The extraterrestrial is my brother," covered a variety of topics including the relationship between the Roman Catholic Church and science, and the theological implications of the existence of alien life.

Funes said science, especially astronomy, does not contradict religion, touching on a theme of Pope Benedict XVI, who has made exploring the relationship between faith and reason a key aspect of his papacy.

The Bible "is not a science book," Funes said, adding that he believes the Big Bang theory is the most "reasonable" explanation for the creation of the universe. The theory says the universe began billions of years ago in the explosion of a single, super-dense point that contained all matter.

But he said he continues to believe that "God is the creator of the universe and that we are not the result of chance."

Funes urged the church and the scientific community to leave behind divisions caused by Galileo's persecution 400 years ago, saying the incident has "caused wounds."

In 1633 the astronomer was tried as a heretic and forced to recant his theory that the Earth revolved around the sun. Church teaching at the time placed Earth at the center of the universe.

"The church has somehow recognized its mistakes," he said. "Maybe it could have done it better, but now it's time to heal those wounds and this can be done through calm dialogue and collaboration."

Pope John Paul declared in 1992 that the ruling against Galileo was an error resulting from "tragic mutual incomprehension."

The Vatican Observatory has been at the forefront of efforts to bridge the gap between religion and science. Its scientist-clerics have generated top-notch research and its meteorite collection is considered one of the world's best.

The observatory, founded by Pope Leo XIII in 1891, is based in Castel Gandolfo, a lakeside town in the hills outside Rome where the pope has a summer residence. It also conducts research at an observatory at the University of Arizona, in Tucson.

--------------------------------------------

LONDON (AP) -- A letter in which Albert Einstein dismissed the idea of God as the product of human weakness and the Bible as "pretty childish" has sold at auction for more than $400,000.

Bloomsbury Auctions said Friday that the handwritten letter sold to an overseas collector after frenetic bidding late Thursday in London. The sale price of $404,000, including the buyer's premium, was more than 25 times the pre-sale estimate.

Bloomsbury did not identify the buyer, but managing director Rupert Powell said it was someone with "a passion for theoretical physics and all that that entails."

"This extraordinary letter seemed to strike a chord, and it gave a deep personal insight one of the greatest minds of the 20th century," Powell said.

The letter was written to philosopher Eric Gutkind in January 1954, a year before Einstein's death. In it, the Einstein said that "the word God is for me nothing more than the expression and product of human weaknesses, the Bible a collection of honorable but still primitive legends which are nevertheless pretty childish."

Einstein experts say the letter supports the argument that the physicist held complex, agnostic views on religion. He rejected organized faith but often spoke of a spiritual force at work in the universe.

Einstein's most famous legacy is the special theory of relativity, which makes the point that a large amount of energy could be released from a tiny amount of matter, as expressed in the equation EMC2 (energy equals mass times the speed of light squared).

The theory changed the face of physics, allowing scientists to make predictions about space and paving the way for nuclear power and the atomic bomb.

No comments:

Post a Comment