Saturday, October 25, 2008

"Đồng chí" Bush

Ở Venezuela, người ta không gọi "Tổng thống" Bush nữa mà gọi ông ta là "đồng chí" Bush.

Với việc Bộ Ngân Khố của chính quyền Mỹ buộc phải bỏ tiền công cứu nguy nền kinh tế Mỹ, các chính phủ cánh tả và những đồng minh chính trị của họ ở Nam Mỹ tha hồ chế nhạo Bush trong việc áp dụng những chính sách can thiệp của nhà nước vào kinh tế mà ông ta thường lên án.

"Chúng tôi vừa mới nói về chuyện này sáng nay trên sàn Quốc Hội," Đại biểu Quốc Hội Edwin Castro, người cầm đầu phe cánh tả Sandinista ở Nicaragua. "Chúng tôi nghĩ rằng chính quyền Bush nên đi theo những chính sách mà chính họ và IMF luôn bảo chúng tôi phải theo khi nền kinh tế của chúng tôi gặp trắc trở -- đó là điều chỉnh cấu trúc kinh tế bao gồm cắt chi tiêu của chính phủ và giảm vai trò của chính phủ."

Mèo: Chính phủ Mỹ xúi người ta làm một đằng trong khi chính họ khi đụng chuyện lại làm hoàn toàn ngược lại, như vậy rõ ràng là họ cố tình xúi dại người khác rồi. Nếu chúng ta suy luận một cách logic thì chuyện Nam Mỹ hay cả thế giới thứ ba cứ tiếp tục bị Mỹ xúi dại giật dây lộn xộn và cứ nghèo đói mãi để Mỹ tiếp tục làm cha thiên hạ mãi mãi thì những hành động phá hoại và xúi dại của Mỹ là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu nếu đứng trong vai của Mỹ.

"Một nhà kinh tế của chúng tôi nói rằng Bush vừa thi hành chủ nghĩa cộng sản cho nhà giàu," Castro nói.

Mèo: "Chủ nghĩa cộng sản cho nhà giàu" có nghĩa là gì? Có nghĩa là "tư nhân hóa lợi nhuận, xã hội hóa thua lỗ"! Các công ty thuộc hàng lớn nhất thế giới sẽ được đảm bảo không bao giờ bị dẹp tiệm. Khi họ làm ăn có lời thì họ hưởng riêng, khi họ lỗ lã sắp sụp thì sẽ được bù lỗ để không bị phá sản, và hụi chết của họ sẽ được toàn dân hốt.

Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela phát biểu trong một chương trình truyền hình mỗi tuần của ông ta: "Thí dụ, nếu chính phủ Venezuela chấp thuận một đạo luật bảo vệ người tiêu dùng, thì họ sẽ nói rằng, "Coi đó, Chavez là một tên bạo ngược!"

"Hay họ sẽ nói rằng, 'Chavez đang can thiệp giá cả. Hắn đang vi phạm những luật lệ của thị trường.' Họ đã chỉ trích tôi về việc quốc hữu hóa công ty điện thoại bao nhiêu lần rồi? Họ bảo, 'Nhà nước không nên dính vào chuyện đó.' Nhưng bây giờ họ lại không chỉ trích Bush đang quốc hữu hóa ... những nhà băng lớn nhất thế giới. Đồng chí Bush, anh có khoẻ không?"

Khán giả cười và Chavez tiếp tục.

"Đồng chí Bush đang hướng đầu về phía chủ nghĩa xã hội."

Chính quyền Bush dĩ nhiên không nghĩ như vậy, họ xem kế hoạch hốt hụi chết và quốc hữu hóa các công ty thua lỗ là một biện pháp tạm thời nhằm cứu nguy kinh tế Mỹ và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Mèo: Nhà nước Mỹ chủ trương đợi đến khi có khủng hoảng kinh tế thế giới thì mới can thiệp nhưng có những nước khác chủ trương can thiệp trước không muốn đợi đến khi có khủng hoảng mới can thiệp thì đó là quyền của người ta chứ? Nhà nước Mỹ nằm trong tay đại tư bản nên dĩ nhiên mới làm việc theo kiểu như thế, nhưng có những nhà nước khác trên thế giới không nằm trong tay đại tư bản Âu-Mỹ thì họ làm sao nghe theo lời xúi dại của đại tư bản để đẩy nước họ vào khủng hoảng để đại tư bản kiếm lời được?

Mark Weisbrodt, giám đốc điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Trị và Kinh Tế của cánh tả có trụ sở ở Washington, cố vấn nhiều chính phủ ở Nam Mỹ.

Ông ta gọi những chính sách gần đây của chính quyền Bush là một sự mỉa mai.

"Cuộc quốc hữu hóa lớn nhất thế giới là của Fannie Mae và Freddie Mac. Cuộc quốc hữu hóa lớn nhất của một công ty bảo hiểm là AIG. Người ta đang nói rằng Bush đang tư hữu hóa mạo hiểm và xã hội hóa thua lỗ," Weisbrodt nói.

Mèo: "Tư hữu hóa mạo hiểm và xã hội hóa thua lỗ"! Cái này hay à nha! Nhưng mà dĩ nhiên là hay cho đại tư bản. Khi họ mạo hiểm mà có lời thì họ hưởng, nhưng nếu bị thua lỗ gần sập tiệm thì xã hội gánh!

John Ross, người cung cấp cố vấn cho chính phủ Chavez, cùng với xếp của ông ta, cựu thị trưởng London, Ken Livingstone "Đỏ", chỉ trích tổng thống Mỹ và các đồng minh chính trị bảo thủ của ông ta:

"Họ đã từ bỏ mọi chính sách mà họ đã từng cổ võ những chính phủ khác nên theo trong 20 năm vừa qua," Ross nói qua điện thoại từ London. "Và họ lại áp dụng những biện pháp mà họ đã từng lên án khi những chính phủ khác áp dụng chúng."

"Đây không phải là kết thúc của chủ nghĩa tư bản. Nhưng nó là kết thúc của chủ nghĩa Reagan và Thatcher," ông ta nói thêm.

Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher, một người bảo thủ, là một đồng minh thân cận của Tổng Thống Reagan thời thập niên 1980.

Ở Peru, Đại Biểu Quốc Hội Nancy Obregon nói bà ta nghĩ rằng những biện pháp của Bush là tiếng chuông báo tử của chủ nghĩa tư bản.

"Ông ta đang lái nó đâm xuống đất," Obregon, một người theo xã hội, nói. "Ông ta đang bắt chước Evo Morales."

Morales là tổng thống theo khuynh hướng xã hội của Bolivia, người đã quốc hữu hóa nửa tá các công ty nước ngoài.

Nhưng đại sứ Bolivia ở Venezuela, Jorge Alvarado, không đồng ý với so sánh của Obregon:

"Bush mang tội dùng hai tiêu chuẩn, nhưng sẽ là phóng đại nếu nói rằng ông ta bắt chước Evo," Alvarado nói. "Ông ta phải đầu thai trở lại mới có thể bắt chước được Evo!"

Manuel Sutherland, một viên chức cao cấp của Hội Kinh Tế Gia Marxist Mỹ Latin có trụ sở ở Caracas, Venezuela, nói rằng Bush đã trở thành một người bạn đồng hành.

Nhưng Sutherland cũng nói rằng ông ta chưa sẵn sàng để Bush gia nhập nhóm của ông ta.

"Ông ta vận dụng quốc hữu hóa để cứu nguy chủ nghĩa tư bản," Sutherland nói. "Còn chúng tôi thì muốn nhận chìm nó."

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Latin leftists gloating over 'Comrade' Bush's bailout

Tyler Bridges | McClatchy Newspapers

CARACAS, Venezuela — They don't call him President Bush in Venezuela anymore.

Now he's known as "Comrade."

With the Bush administration's Treasury Department resorting to government bailout after government bailout to keep the U.S. economy afloat, leftist governments and their political allies in Latin America are having a field day, gloating one day and taunting Bush the next for adopting the types of interventionist government policies that he's long condemned.

"We were just talking about that this morning on the floor," said Congressman Edwin Castro, who heads the leftist Sandinista congressional bloc in Nicaragua. "We think the Bush administration should follow the same policies that they and the International Monetary Fund have always told us to follow when we have economic problems — a structural adjustment that requires cutting government spending and reducing the role of government.

"One of our economists was telling us that Bush has just implemented communism for the rich," Castro said.

No one in Latin America has been making more hay of Bush's turnabout than Venezuela's President Hugo Chavez, a self-proclaimed socialist who is the U.S.'s biggest headache in the region.

"If the Venezuelan government, for example, approves a law to protect consumers, they say, 'Take notice, Chavez is a tyrant!'" Chavez said in one of his recent weekly television shows.

"Or they say, 'Chavez is regulating prices. He is violating the laws of the marketplace.' How many times have they criticized me for nationalizing the phone company? They say, 'The state shouldn't get involved in that.' But now they don't criticize Bush for having nationalize . . . the biggest banks in the world. Comrade Bush, how are you?"

The audience laughed and Chavez continued.

"Comrade Bush is heading toward socialism."

That certainly isn't the view of the Bush administration, which sees the government plan to buy toxic mortgages and the takeover of a major insurance company as well as two huge mortgage lenders as distasteful but necessary temporary measures to right the listing U.S. economy and prevent a worldwide depression.

Mark Weisbrodt, director of the leftist Washington-based Center for Economic and Policy Research, advises numerous Latin American governments.

He called the recent Bush administration policies ironic.

"The biggest nationalization in the world was of Fannie Mae and Freddie Mac. The biggest nationalization of an insurer was AIG. People are saying that Bush is privatizing risk and socializing losses," Weisbrodt said.

John Ross, who has begun providing advice to the Chavez government, along with his boss, former London Mayor "Red" Ken Livingstone, criticized the U.S. president and his conservative political allies.

"They have abandoned every policy that they've advocated that other governments should follow over the past 20 years," Ross said by telephone from London. "And they've adopted the measures that they've condemned other governments for taking.

"This is not the end of capitalism. But it is the end of Reaganism and Thatcherism," he added.

British Prime Minister Margaret Thatcher, a conservative, was a close ally of President Reagan in the 1980s.

In Peru, Congresswoman Nancy Obregon said she thought Bush's actions were sounding the death knell for capitalism.

"He's driving it into the ground," said Obregon, a socialist. "He's imitating Evo Morales."

Morales is the socialist president of Bolivia who has nationalized a half dozen foreign companies.

But Bolivia's ambassador in Venezuela, Jorge Alvarado, took issue with Obregon's comparison.

"Bush is guilty of a double-standard, but it would be an exaggeration to say he's imitating Evo," said Alvarado. "He'd have to be re-born to imitate Evo!"

Manuel Sutherland, a senior official in the Caracas-based Latin American Association of Marxist Economists, said that Bush has become a fellow traveler.

But Sutherland said he wasn't about to let Bush join his group.

"He carries out nationalizations to save capitalism," Sutherland said. "We want to sink it."

No comments:

Post a Comment