Thursday, July 19, 2007

Nhân quyền kiểu Mỹ

Khẩu hiệu của Cảnh Sát Mỹ là 'To Protect and to Serve', nhưng mà 'protect' and 'serve' ai không có nói rõ. Tuy nhiên luật có nói rằng cảnh sát có quyền bắn bỏ người đối diện nếu thấy bị đe dọa. Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng đó là 'protect' and 'serve'...cảnh sát! Nước Mỹ luôn tự hào về việc họ sở hữu những kỹ thuật tối tân nhất thế giới, có thể nghe lén cả thế giới, chụp bảng số xe từ cao độ mấy trăm cây số từ vệ tinh, nhưng họ lại không thể nghĩ ra một thiết bị có thể vô hiệu hóa một người mà không phải dùng tới súng bắn cho tới khi người ta hết dộng đậy? Tại sao vậy?

Theo tôi lý do rất đơn giản là vì sự thực dụng của họ. Bắn chết tại chỗ thì đỡ phải nuôi cơm một mạng vô dụng tốn tiền trong tù hay trong nhà thương điên. Tiền đó dùng để thu hút chất xám từ bên ngoài thì mới là đầu tư khôn ngoan. Cảnh sát được huấn luyện bắn giết nên quen, rất dễ động thủ. Họ sẽ không một chút do dự và sẽ nổ súng mỗi khi giật mình và đã lạm sát rất nhiều. Cảnh sát 'serve' chính quyền, ngược lại chính quyền sẽ 'protect' cảnh sát. Những vụ kiện tụng thường không đi tới đâu, thường nhất là trắng án, thứ hai tới giơ cao đánh thật là khẽ, rất hiếm có bồi thường, mà khi có bồi thường cũng là dùng tiền thuế!

Sau đây là trường hợp của anh Bùi Tấn Hoàng ở vùng Little Saigon, Cali, bị xe cảnh sát ủi chết ngày mồng 1 Tết Ất Dậu. http://65.45.193.26:8026/cms/acct/vietweekly/issues/vw3n09/congDong/buiTanHoa...

Trường hợp chị Trần Thị Bích Câu ở San Jose, Cali, là một người bị tâm thần bị cảnh sát bắn chết sau khi có người gọi cảnh sát đến 'giúp'! Tác giả dùng tựa đề 'SHOOT FIRST ASK QUESTION LATER' và quả thật là vậy. Cảnh sát Mỹ có cái quyền xử bắn tại chỗ. Tác giả có nói chuyện với vài người dân và họ nói rằng lần sau có chuyện gì họ sẽ tự giải quyết thì chắc ăn hơn là kêu cảnh sát. Nói như vậy làm tôi lại nhớ tới nước VN cũng có một lần một đám người VN đã gọi cảnh sát quốc tế Mỹ thích bắn người đến giải quyết lộn xộn trong nuớc, cuối cùng giải quyết không được mà VN lại nát như tương và chết mấy triệu người! http://www.indybay.org/newsitems/2005/08/25/17621451.php

1 comment:

  1. thang ngu nay khong biet duoc la o cac quoc gia Tay Phuong nguoi dan duoc ton trong va bao ve nhu the nao. Con doi voi nhung ke toi pham hoac la nghi pham neu khong tuan theo menh lenh cua canh sat nhu yeu cau dung yen hoac ngoi trong xe nhung van buoc ra ngoai xe va tien toi thi canh sat co quyen ban ha. Vi co nhieu canh sat bi sat hai boi nhung ten toi pham co vu khi do thang ngu ah. hay dep kieu tuyen truyen cua cong san chung may di.

    ReplyDelete