Sunday, October 5, 2008

Người Coi Phim - Giới Thiệu Phim “Religulous”

Nguồn

Trang nhà phim Religulous

Thứ sáu, 3 tháng 10, 2008, nhiều rạp chiếu bóng trên nước Mỹ cho trình chiếu cuốn phim “Religulous” của đạo diễn Larry Charles. Từ “Religulous” không có trong tự điển mà là do nhà làm phim phát minh, tổ hợp của hai từ: “religious” (tôn giáo) và “ridiculous” (lố bịch).

Nội dung cuốn phim là về những cuộc phỏng vấn của Bill Maher, một chuyên viên chọc cười (a comedian), kể lại những cuộc tiếp xúc với những tín đồ Ki Tô Giáo, Hồi Giáo và đạo Mormon ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong những cuộc tiếp xúc này, Bill Maher hỏi về niềm tin của những tín đồ trong ba tôn giáo trên và đặt những câu hỏi rất khó trả lời và có thể coi như là xúc phạm tôn giáo. Thí dụ như Maher hỏi các Giáo sĩ và tín đồ Ki Tô Giáo “tại sao họ tin những huyền thoại không có trong Kinh Thánh, thí dụ như chuyện còn trinh sau khi sinh, hoặc bỏ qua những giáo lý trong Kinh Thánh, thí dụ như Giê-su la rầy những người giầu có.” (He asks Christian pastors and laypeople why they believe myths that don't appear in the Bible, like the virgin birth, or ignore tenets that do, like Christ's admonishments of the rich.) Maher cũng lôi những niềm tin trong đạo Mormon, thí dụ như “Thượng Đế sống trên một hành tinh khác, và khi bạn và người hôn phối chết thì bạn sẽ có một hành tinh riêng cho mình” ("God lives on another planet, and when you and spouse die you get a planet of your own!"), và về Scientology: “Xenu ném mọi người ngoài trái đất vào núi lửa và làm nổ tan xác họ bằng bom H” (Xenu put all the aliens in volcanoes and blew them up with H-bombs!"), và hỏi họ có phải thật sự là những đều đó kỳ quặc hơn những điều mà chúng ta biết như “Thượng Đế làm cho một trinh nữ mang thai đẻ ra một đứa con cũng chính là Thượng Đế, rồi sai đứa con (và cũng là chính mình này) đi thi hành nhiệm vụ tự sát để hắn có thể bay trở lại vào không gian!” (asks if they're really any weirder than the ones we know "God impregnated a virgin with a son who was really also God Himself, and sent him on a suicide mission so he could fly back into space!".)

Trong cuộc phỏng vấn này, Bill Maher đã nói chuyện với những người lái xe truck ở một cái nhà thờ nhỏ bên đường, với những người du lịch thuộc giới trung lưu ở trong một công viên du hí của Ki Tô Giáo, với những chủ nhà hàng bán các sản phẩm tôn giáo, với những người giảng đạo ở tỉnh nhỏ, với những nhà truyền đạo trên TV, những người Do Thái tin Giê-su, các Thương nghị sĩ bảo thủ Mỹ, các linh mục trong Vatican, những khoa học gia sùng đạo, những người Hồi giáo thế tục, người dân Mỹ, dân Âu Châu, và cả dân ở Jerusalem. (He talks to truckers in a roadside chapel, he chats with random, middle-class tourists at a Christian-themed amusement park. He talks to religious shop owners, small town preachers, televanglists, Jews for Jesus, fundamentalist U.S. Senators, Vatican priests, religious scientists, secular Muslims, gay Muslims, people in America, Utah (come on, we all know it’s not really America), Europe, and even in Jerusalem.)

Đây là một cuốn phim có nhiều phần vui (funny) trong đó. Bill Maher đã gài những câu hỏi để người trả lời nhiều khi trả lời rất lố bịch (ridiculous). Thí dụ như Bill hỏi: “Tại sao Chúa không dẹp bỏ các sự ác trên thế gian?” thì được trả lời là “Chúa sẽ làm”. Bill hỏi lại: "Ông ta còn chờ gì nữa mà chưa chịu làm? Ngoài ra, giũa các cuộc phỏng vấn, đạo diễn lại xen vào những mẩu phim vui (funny film clips) làm cho khán giả cười.

Không đi coi thì không thể nào mô tả được tất cả các ý và cảnh trong phim, phải xem phim thì mới biết. Nhưng nội dung của cuốn phim rõ rệt là chống các tôn giáo độc thần, đặc biệt là Ki Tô Giáo và Hồi Giáo !!! Rất có thể Bill Maher là tay sai của … CSVN hay là thành viên của Giao Điểm!!! Chúng ta hãy đọc lời phát biểu của đạo diễn Larry Charles (A Statement from Larry Charles):

“OK! Một Thượng Đế già nua, rất già nua (very buff old God) sống trong không gian, quyết định sáng tạo ra người đàn ông từ cát bụi (earth dust), và làm ra phụ nữ từ cái xương sườn của người đàn ông đó. Hai người này sẽ sống mãi nếu không ăn trái cấm từ cái cây kiến thức, nhưng người đàn bà bị một con rắn biết nói dụ để ăn một miếng trái cấm và cả nhân loại sau đó bị nguyền rủa.

Hay là chuyện sau đây. Cũng cái ông Thượng Đế trong không gian đó và có quyền năng trên mọi thứ, quyết định là ông ta muốn có một đứa con trai, do đó ông ta làm cho một người đàn bà mang thai nhưng bà ta vẫn tiếp tục còn trinh (So he impregnates a woman but she remains virgin). Và đứa con đó có thể đi trên nước và cứu người chết sống lại. Nhưng cha hắn ta, Thượng Đế ở trên trời, sai hắn đi làm nhiệm vụ tự sát (sends him on a suicide mission) để cứu nhân loại. Sau khi chết, hắn sống lại và bay lên không gian để ở bên cạnh cha hắn, cũng chính là hắn (who is also him.)

Huyền thoại Hy Lạp? Màn cuối của “Lord of the Rings”? Một phim hoạt họa của Disney? Không phải! Đó là những nền tảng của tôn giáo Tây phương (These are the foundations of Western religion.) Đó là cái hệ thống tín ngưỡng nhỏ nhặt không đứng vững mà toàn thể nền văn minh của chúng ta đặt trên đó (The tenuous shaky belief systems that our entire civilization rests upon.) Các bạn tin vào cái gì, tại sao tin như vậy, và tại sao lại cần phải tin như vậy. Chúng ta có thể là người lành thiện mà không cần đến God không? Tôn giáo là sự kêu gọi hay là bệnh hoạn tinh thần. Jesus, Moses và Mohammed là những nhà tiên tri hay chỉ là những người có ảo tưởng, hoặc là những trường hợp điên khùng mà ngày nay chúng ta cần phải dẹp bỏ. (Were Jesus, Moses and Mohammed prophets and visionaries, or crackpot nut cases who today would be put away?)

Religulous là một cuốn phim tài liệu có tính cách giải trí vì có nhiều cảnh khôi hài (funny) trong đó, nhưng mục đích chính là Bill Maher kêu gọi mọi người hãy tham gia cuộc chiến cuối cùng giữa “thông minh và ngu đần để quyết định tương lai của nhân loại” (Join me in a final battle between intelligence and stupidity that will decide the future of humanity.) Thay vì đi biểu tình chống nghệ thuật, chống thức ăn, hãy để thì giờ đi xem cuốn phim này để mở mang đầu óc.

NCP

No comments:

Post a Comment