Sunday, January 3, 2016

ẤP BẮC VÀ BÌNH GIÃ


Những ngày đầu năm dương lịch đánh đấu hai trận đánh quan trọng làm thay đổi cục diện chiến trường miền Nam, đó là Ấp Bắc (1963) và Bình Giã (1964).  Sau hai trận thử lửa này, chính quyền Mỹ nhận thấy rõ quân ngụy là loại vô tích sự nên Johnson đã đi đến kết luận rằng nếu Mỹ không trực tiếp đổ quân vào miền Nam thì sẽ chẳng còn hy vọng gì nữa.

Thời chống Pháp, quân ngụy được giao nhiệm vụ giữ nhà cho Pháp để quân đội nước mẹ mìn rảnh tay càn quét Việt Minh nên chẳng có kinh nghiệm chiến đấu.  Sau khi nhảy vào, Mỹ đã bỏ công đầu tư huấn luyện rồi lên kế hoạch tác chiến, cho cố vấn kềm cặp trực tiếp luôn trong các trận đánh nhưng rồi cả thầy lẫn trò đều mất mạng và tổn thất nặng bất chấp lực lượng đông hơn nhiều và được trang bị cơ giới, hỏa lực áp đảo hoàn toàn.

Đặc biệt trong trận Bình Giã, Mỹ ngụy đã điều động những đơn vị ngon lành nhất để thử thuốc, nhưng càng thiện chiến, càng chơi lớn thì thiệt hại càng nặng.

Ngày xưa có Mỹ cầm tay đánh cờ, suy nghĩ từng đường đi nước bước cho luôn mà còn thua tan nát.  Hôm ngay hai ba đời nhà ngụy lại lo cộng sản ngu hơn mình không biết cách giữ nước, cứ đứng ngoài la hét chỉ trỏ phải thế nọ thế kia! :v

Ảnh: Tóm tắt các dữ kiện.  Phe cách mạng từ trung ương đến các đơn vị nhỏ cũng toàn thấy người Việt chỉ huy, còn mình đi đâu làm gì cũng có thằng Mỹ đứng sau sai khiến chỉ đạo mà người ta gọi là ngụy quyền tay sai thì cứ nhảy lên.

Góc dưới bên phải là xác hai trực thăng CH-21, góc trên bên phải là xác trực thăng UH-1, là ba trong số 5 trực thăng bị hạ trong trận Ấp Bắc.

* Số quân ngụy ở trận Ấp Bắc là 2500 theo kênh History của Mỹ:

http://www.history.com/this-day-in-history/viet-cong-are-successful-at-ap-bac

1 comment:

  1. Đọc những bài viết như vậy càng thấy tự hào và khâm phục hơn các thế hệ đi trước

    ReplyDelete