Monday, January 4, 2016

MỸ TỐT HƠN TÀU?



Nhiều bạn cuồng Mỹ hay cho rằng 'Mỹ tốt hơn tàu'.  Nói như thế chẳng khác nào bảo rằng thằng lưu manh này tốt hơn thằng lưu manh kia vậy!

Tốt hay xấu thì ăn thua bạn hiểu biết đối tượng đến đâu và nhận định của bạn có dựa trên sự thật khách quan hay theo tình cảm yêu thích mù quáng.

Những nước ở gần TQ nhất, có hiểu biết và kinh nghiệm bị nước này đè đầu nhiều nhất thì dĩ nhiên sẽ không có cảm tình với họ.  Tương tự như thế, nhiều nước Trung và Nam Mỹ là láng giềng của Mỹ, có kinh nghiệm thương đau bị Mỹ đè đầu cưỡi cổ thì họ cũng chẳng thích Mỹ nổi.  Người Việt đã có câu 'xa thì thơm, gần thì thối!'

Nhìn nhận một cách khách quan thì TQ là tên đầu gấu khu vực, còn Mỹ là đầu gấu toàn cầu nên không thể phán rằng thằng này tốt hơn thằng kia được.

Lý lẽ thường được dùng để kết luận 'Mỹ tốt hơn tàu' là: 'Mỹ không chiếm đoạt lãnh thổ nước khác làm của riêng cho mình như tàu'.  Kết luận này cho thấy nó được dựa trên sự dốt nát căn bản về lịch sử hoặc sự yêu thích mù quáng nước Mỹ vì sự thật thì toàn bộ lãnh thổ của họ hiện nay là tài sản chiếm đoạt của người khác và được bắt đầu từ một con số không tròn trĩnh.

Mỹ có diện tích nhỉnh hơn TQ một tí nhưng với dân số chỉ chưa bằng 1/4.  Toàn bộ phần đại lục nước này là chiếm được trong khoảng thời gian chưa đầy 300 năm tính từ khi chiếc tàu đầu tiên của di dân Anh Mayflower đến Mỹ năm 1620 cho đến khi Arizona chính thức trở thành tiểu bang cuối cùng trong đại lục Mỹ năm 1912.

Tốc độ ăn cướp này rất ấn tượng.  Nếu gặp một thổ dân Mỹ, người Mexico, hay người bản địa Hawaii, bạn đừng bao giờ nên khen Mỹ tốt không biết chiếm đất của ai nhé vì 80% đến 90% thổ dân Mỹ đã bị diệt chủng nhường toàn bộ đất đai cho di dân da trắng xây dựng nên nước Mỹ ngày nay.  Các tiểu bang rộng lớn miền Tây nước Mỹ như Texas, California, Nevada, Utah, Arizona, Wyoming, Colorado là của chiếm đoạt từ Mexico.  Tiểu bang cuối cùng chính thức được sáp nhập vào Mỹ là Hawaii vào năm 1959 thì trước đó là lãnh thổ thuộc Mỹ cướp được từ dân bản địa của quần đảo này khi nó đã là một quốc gia có chủ quyền.

Ngoài ra Mỹ còn có rất nhiều các lãnh địa khác là các hòn đảo nhỏ khắp nơi trên thế giới.  TQ đã vin vào chuyện này để nói rằng khoảng cách địa lý không phải là vấn đề trong việc họ đòi hỏi Trường Sa.  Đòi hỏi vô lý của TQ nhờ hành động cướp giật của Anh, Pháp, Mỹ lại tự nhiên trở thành có lý!

Thời xưa khi phương tiện giao thông và liên lạc còn lạc hậu, việc chiếm thuộc địa, xác lập quyền đô hộ là điều cần thiết để giữ vững đất đai dưới vòng kiểm soát của mình.  Sau Thế chiến II, phong trào giành độc lập của các thuộc địa như một cơn lốc thổi bay hệ thống thuộc địa kiểu cũ nên các đầu sỏ thực dân mới chuyển sang hình thức khác.

Ngày nay, Mỹ chỉ cần nắm đầu chính quyền một nước thì vẫn có thể giữ nó cho mình.  Chỉ cần đặt căn cứ quân sự thay vì xác lập bộ máy chính quyền thuộc địa như thời xưa.  Đại sứ quán có chức năng giống như dinh thái thú.  Hệ thống căn cứ quân sự khắp thê giới bảo đảm khi bất cứ quốc gia nào muốn vùng vẫy thoát ra thì sẽ bị trừng phạt ngay và một chính quyền mới, biết ngoan ngoãn nghe lời hơn sẽ được lập ra bảo đảm quyền lợi cho Mỹ.

Như vậy chiếm đất đai nước khác theo kiểu tàu còn làm là một hình thức lạc hậu.  Mỹ cũng từng làm như thế nhưng với một tốc độ khủng khiếp chóng mặt.  Ngày nay, Mỹ đã 'văn minh' nên ăn cướp cũng theo kiểu 'văn minh' hơn nhưng đó cũng vẫn là ăn cướp.

Nếu quyền lợi mình vẫn được bảo đảm trong khi không cần nhức đầu chịu trách nhiệm lo lắng cho dân đất nước đó thì tội gì phải sáp nhập nó một cách chính thức vào lãnh thổ của mình cho mệt phải không bạn?

Ảnh: Dân bản địa Hawaii biểu tình đòi chấm dứt sự chiếm đóng lãnh thổ của Mỹ nhân dịp kỷ niệm 116 năm ngày Mỹ xâm lược và lật đổ Vương quốc Hawaii.  Biểu ngữ viết: 'Chấm dứt sự chiếm đóng của Mỹ',  'Nhượng lại = Ăn cắp'

Vậy là không chỉ Việt Nam mà cho đến ngày hôm nay, người Hawaii vẫn muốn đuổi đi một 'nền văn minh' nọ! :v

http://www.dmzhawaii.org/dmz-legacy-site-two/?tag=kanaka-maoli&paged=3

No comments:

Post a Comment