Sunday, May 5, 2019

SÚC VẬT BA QUE ĐÒI NHÂN QUYỀN


Một câu chuyện đăng trên báo The Guardian với tựa đề, 'Những phụ nữ Việt bị lính Hàn hãm hiếp vẫn đang chờ lời xin lỗi'

<<Một hội vận động yêu cầu có sự nhìn nhận về những phụ nữ chịu ảnh hưởng bởi bạo lực tình dục của lính Hàn và những đứa con được sinh ra sau đó

Bà Trần Thị Ngài khi còn 24 tuổi đang ở nhà một mình trong ngôi làng thuộc tỉnh Phú Yên thì một tên lính Hàn đã xông vào nhà và hiếp dâm bà.

'Hắn lôi tôi vào phòng, đóng cửa và hãm hiếp tôi nhiều lần.  Hắn có súng và làm tôi hoảng sợ', bà Ngài, nay đã gần 80, nói, và vẫn đang chờ đợi sự nhìn nhận của phía HQ về nạn bạo lực tình dục mà binh lính của họ đã gây ra trong cuộc chiến.

Hội vận động có tên Công lý cho Lai Đại Hàn (JLDH), đang khuyến khích HQ công nhận hàng chục ngàn con lai là hậu quả của những vụ hãm hiếp bởi lính Hàn, và những người mẹ của họ, trong đó có 800 người vẫn còn sống.  Ba đứa con của bà Ngài đều là hậu quả của những vụ hãm hiếp trong cuộc chiến.

Có tổng cộng khoảng 320 ngàn lính Hàn từng tham chiến ở Việt Nam từ 1964 đến 1973, nhưng câu chuyện về sự tham gia trong cuộc chiến của họ hiếm khi được nhắc đến.  HQ chưa bao giờ nhìn nhận những tố cáo về bạo lực tình dục gây ra bởi binh lính họ trên hàng ngàn phụ nữ và trẻ em, có trường hợp chỉ 12 tuổi - hoặc những đứa con lai là hậu quả.

Tuy vậy, HQ vẫn đòi hỏi Nhật phải xin lỗi về việc dùng 'phụ nữ giải khuây' người Hàn, những người bị bắt làm việc trong những nhà thổ của quân đội Nhật trước và trong thế chiến II.

Tuần này, tại một sự kiện nhằm quảng bá công việc ngăn chặn bạo lực tình dục trong những cuộc xung đột, cựu ngoại trưởng Anh Jack Straw đã kêu gọi hội đồng nhân quyền LHQ tiến hành điều tra đầy đủ về nạn bạo lực tình dục trong cuộc chiến Việt Nam, và kêu gọi HQ đối diện với quá khứ đen tối của họ.

'Đối diện với những hành xử không thể chấp nhận được gây ra bởi quân đội mình là rất khó khăn đối với bất kỳ quốc gia nào.  Nhưng giống như chúng tôi đã từng trải qua bằng những kinh nghiệm đau đớn như vụ Chủ nhật đẫm máu, phơi bày sự thật không những làm cho nạn nhân và gia đình họ có thể kết thúc sự đau đớn mà còn có thể giúp một quốc gia và những giá trị của nó trở nên mạnh mẽ hơn,' ông Straw nói.  Ông đang là một đại sứ quốc tế của hội JLDH.

'Những nạn nhân của bạo lực tình dục và con lai đáng có được sự nhìn nhận và cơ hội chữa lành vết thương.  Chúng ta cần phải cho thế giới biết về tầm quan trọng của việc làm rõ vấn đề trên những cam kết chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang.'

Nadia Murad, người đoạt giải Nobel hòa bình năm ngoái cùng với bác sĩ người Congo Denis Mukwege vì hoạt động nhằm chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một loại vũ khí trong chiến tranh, đã ủng hộ lời kêu gọi của hội JLDH, và phát biểu: 'Con lai Hàn đã sống trong bóng tối của xã hội Việt Nam quá lâu.  Những nạn nhân và gia đình họ đáng được nhìn nhận khi chúng ta cùng chung sức giành công lý.'

Straw nói với the Guardian: 'Đây không phải là chuyện bồi thường.  Trên tất cả, cái mà những gia đình này cần là sự nhìn nhận.'

Straw cho biết thêm rằng ông đang hối thúc HQ xin lỗi những gia đình bị tác động bởi bạo lực tình dục trong chiến tranh Việt Nam.

Nhưng bà Ngài chấp nhận rằng một lời xin lỗi như thế có lẽ là xa vời.  'Tôi mất tất cả sau khi tôi bị hiếp.  Tôi như bị bỏ tù.  Tôi mất nhà và những đứa con tôi mất tương lai.  Bất cứ lời xin lỗi nào chắc sẽ đến khi tôi đã chết.  Nhưng tôi sẽ đón nhận nó, ngay cả sau khi chết.'>> Hết trích.

Người dân miền Trung, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Bình Định, Phú Yên không biết có phải là miền Nam không ta? Vậy mà bọn ngụy nô lại rước giặc vào cướp hiếp giết họ bao nhiêu năm là sao?!

Sao ngụy nô không đấu tranh cho nhân quyền của dân miền Nam khi chúng còn cầm quyền vậy?! Ngày xưa rước ngoại bang vào đối xử với họ không bằng thú vật thì chẳng thấy chúng lăn tăn gì.  Giờ dân Việt Nam cơm no bò cưỡi, hành hung công an chính quyền luôn thì chúng lại sủa 'không có nhân quyền'! Súc vật có khác!

Và đến khi nào ba que mới xin lỗi những người dân miền Nam bị chúng rước rắn vào cắn này?!

No comments:

Post a Comment