Wednesday, November 11, 2009

Vài hình ảnh cảnh sát Mỹ làm việc 14 - Cảnh sát bắn cảnh sát quân đội

Bắt đầu sang những trường hợp thanh niên mạnh khỏe bình thường nhé! 

Tổng hợp từ nguồn dưới đây:





Elio Carrion là cảnh sát quân đội của Không Quân Mỹ phục vụ ở Iraq, trong một dịp về phép anh chàng này đi chơi với một người bạn.  Người bạn của Carrion làm tài xế đêm đó và đã uống rượu.  Kết quả thử nghiệm sau khi bị bắt cho thấy nồng độ rượu trong máu người bạn của Carrion cao gấp hai lần mức độ cho phép.

Anh ta nói rằng anh ta đã từng là người ủng hộ cảnh sát nhưng sau câu chuyện dưới đây xảy ra với chính mình, anh đã thay đổi quan niệm.

Bạn của Carrion đã lái xe quá tốc độ có lúc lên tới 100mph, tức là khoảng 160km/h trong khu dân cư.  Sau khi chiếc xe bị đụng và dừng lại.  Cảnh sát bước tới vừa la hét chửi tục tung toé vừa chỉ đạo với hai người kia rời khỏi xe.

Một người dân ở gần đó nghe ồn ào ngoài đường nên đã lấy camera quay lại quá trình.

Đoạn video cho thấy Carrion đã ngồi xuống đất theo chỉ đạo và người cảnh sát, Tvory J. Webbđang đứng cách Carrion vài mét chĩa súng vào anh ta.  

Trong toàn bộ diễn biến câu chuyện, Carrion đã làm theo chính xác tất cả các mệnh lệnh mà Webb bảo anh ta làm (anh này là lính thì làm theo chính xác mệnh lệnh là nghề của chàng rồi).  Tuy nhiên, Carrion đã chửi lại cảnh sát khi bị chửi.  

Cái này là đại kỵ à nha! Thế là Webb đã dùng cái chiêu cổ điển của cảnh sát để có cớ ra tay.  Mèo tạm đặt tên cái chiêu này là "đứng lên-ngồi xuống" hay "đứng lên-nằm xuống" cũng được.  Bạn tưởng rằng chuyện đứng lên ngồi xuống là đơn giản? Nếu bạn làm gì đó cho cảnh sát ghét thì việc làm tưởng chừng rất đơn giản này sẽ trở thành rất nguy hiểm.

Trường hợp này Carrion đang ngồi nên cảnh sát bảo anh ta đứng lên!  Carrion thận trọng chờ cảnh sát la hai ba tiếng mới TỪ TỪ chống tay đứng lên.  Lập tức cảnh sát độp anh ta ba phát bằng Colt 45 với một viên xuyên qua ngực, một qua vai và một qua đùi.  May mà chưa chết!

Kết quả? Cảnh sát Webb bị đuổi việc và sau đó bị truy tố tội ngộ sát dùng súng và tấn công.  Nhưng, kết quả ra sao thì bạn cũng biết rầu.  Đúng vậy, cũng là trắng án.

Phản ứng:

Bồi thẩm đoàn:

Hành động của cảnh sát là có lý vì luật sư bào chữa nói rằng Carrion đã đưa tay vào áo khoác giống như thò tay rút súng và đứng dựng lên như cái lò xo như thể nhào tới tấn công cảnh sát.  

But jurors accepted the defense's contention that Webb saw Carrion reach toward his jacket -- as if grabbing for a gun -- and sprang to his feet as if lunging to attack the officer

Carrion nói rằng hôm đó anh ta mặc một cái áo chui đầu không có túi nào hết và anh ta chỉ chống tay xuống đất để đứng dậy.

Mời bạn xem kỹ video và tự phán xét xem Carrion có "bật dậy như lò xo như muốn lao về phía cảnh sát để tấn công" hay không nhé.

Một bồi thẩm viên nói rằng:

"Nếu họ câm họng lại và làm tất cả những gì cảnh sát nói, chuyện này đã không xảy ra."

"If they would have just shut their mouths and did what he said, none of this would have happened,"

Như vậy, làm theo chính xác mệnh lệnh cảnh sát là một chuyện nhưng điều quan trọng không kém là phải câm họng lại khi bị chửi mới có thể bảo toàn tính mạng trước cảnh sát.

Cảnh sát chửi bạn không sao nếu bạn chửi lại là bị bắn ráng chịu.

Luật sư và gia đình Carrion: 

Luật sư nói: "Người dân Quận San Bernardino quá bảo thủ, họ đặt cảnh sát lên trên pháp luật.  Không có công lý gì cả."

"The residents of San Bernardino (County) are so conservative, they put police officers above the law," he said. "There is no justice."

Và chi tiết sau đây rất quan trọng:

Hector Carrion, em trai hay anh trai của Elio Carrion, nói rằng quan tòa ra lệnh cho gia đình không được bày tỏ cảm xúc khi tòa tuyên án, cho dù kết quả là thế nào cũng vậy.  Chị của Elio Carrion đã khóc khi kết quả trắng án cho cảnh sát được đọc, và Hector Carrion đã an ủi cô ta.  Thế là nhân viên tòa án đã dắt họ ra khỏi tòa.

Hector Carrion nói: "Tôi nghĩ anh ta (cảnh sát Webb) được phép vì anh ta là cảnh sát nên có quyền bày tỏ cảm xúc."

Hector Carrion said the judge ordered the family not to show emotion when the verdict was read, regardless of the outcome. He said his sister, 24-year-old Veronica Carrion, began to cry after the verdict was read, and he comforted her. Bailiffs made them leave the courtroom.

"I guess it was OK for him (Webb) because he's a cop and got to show emotion," Hector Carrion said.

Cảnh sát vừa được bắn người vừa được khóc nhưng người bị bắn thì không được! 

Cảnh sát bắn người xong rồi khóc


So sánh việc này với vụ Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng mới thấy tòa án của một nước "độc tài" như Việt Nam nhân đạo đến độ lẩm cẩm.  Nói một tiếng không nghe thì lấy súng điện của Mỹ bắn cho đơ người rồi hè nhau khiêng ra ngoài cho nhân đạo nhân quyền như một nước "dân chủ" có được không, cần gì bịt miệng mất công để chúng lên án là ác độc?

Chị của Carrion không phải là bị cáo mà còn không được khóc một cái nói gì tới Nguyễn Văn Lý là bị cáo của phiên tòa mà đòi la làng chửi bới tự do trong tòa?

Bố của Carrion, Heliodoro, thì chẳng ngạc nhiên chút nào cả.  Ông nói rằng ông biết trước là sẽ trắng án vì vụ này được xử ở San Bernardino.

"Có nhiều vụ tương tự như thế này đã xảy ra ở đây nhưng chưa bao giờ có ai làm gì được cảnh sát cả."

"Khi nghe lời tuyên án, tôi cũng bực bội vậy, nhưng tôi có thể nói gì đây? Chuyện đó là thường ở đây mà?"

"Bồi thẩm đoàn đã không muốn nhìn vào câu chuyện thực tế đã xảy ra.  Họ chỉ cố nói rằng viên cảnh sát bị bực bội nhưng chuyện đó đâu có thể cho bạn quyền bắn người ta.  Bây giờ tôi đang bực đây nhưng tôi đâu có quyền bắn ai."

"There are many cases where the police are involved in something like this and nothing has ever been done to them,"

"When I heard the verdict I was upset, but what can I say? That is how it happens over here."

"The jury didn't try to see what really happened," Heliodoro Carrion said. "They try to say (Webb) was stressed but that doesn't give you the right to shoot somebody. I am stressed right now but I don't have the right to shoot somebody."

Văn phòng biện lý: (Cơ quan làm nhiệm vụ buộc tội trong tòa)

Văn phòng biện lý cũng biết rằng rất khó có thể kết án một cảnh sát.

"Câu hỏi vẫn chưa được trả lời, chúng ta cần một trường hợp như thế nào thì mới có thể buộc tội được một cảnh sát đây? Đây là trường hợp tốt nhất, có khả năng nhất có thể buộc tội được cảnh sát mà chúng tôi đã từng thấy, nhưng nó vẫn chưa đủ mạnh."

"Điều được rút ra từ câu chuyện này là câu hỏi, có phải kết án một cảnh sát là điều không thể nào làm được?"

"The question remains unanswered: What do we need to get a conviction, for crying out loud?" Moore said. "This was the best, most prosecutable case we have seen, and it still wasn't enough."

"The only thing we can take away from this," Moore said, "is the question: Is it impossible to convict a police officer?"





3 comments:

  1. "So sánh việc này với vụ Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng mới thấy tòa án của một nước "độc tài" như Việt Nam nhân đạo đến độ lẩm cẩm. Nói một tiếng không nghe thì lấy súng điện của Mỹ bắn cho đơ người rồi hè nhau khiêng ra ngoài cho nhân đạo nhân quyền như một nước "dân chủ" có được không, cần gì bịt miệng mất công để chúng lên án là ác độc?"

    Hic! Anh nói đúng!

    ReplyDelete
  2. Ái cha "nhanvatkinhkhung" có vẻ rất "khoái" cãi nhau với anh . ... anh đã biết đến blog của chú Lê Vũ qua blog "nhula1giacmo" chưa ah , em gửi anh link . http://my.opera.com/Nhula1giacmo/blog/

    ReplyDelete
  3. Có lẽ nước Mỹ thực sự cần nhưng con người trong khối 8406 và những nhà dân chủ VN

    ReplyDelete