Wednesday, August 9, 2017

CỘT ĐÈN ĐI ĐƯỢC RỒI SAO NỮA?


Chắc hẳn mọi người đều nghe qua câu 'cái cột đèn đi được cũng đi' của các cc.  Mấy hôm trước tôi tình cờ xem được phim tài liệu về Hari Won do Hàn Quốc sản xuất.  Nó đã cho tôi vài suy nghĩ về những cái cột đèn.

Thì ra bố của Hari Won là một trong những người Việt ngày xưa vượt biên tìm thiên đường tư bản nhưng đời sống trên thiên đường quả là rất căng! Hai vợ chồng làm không đủ sống.  Họ và các con từng thuê một căn phòng nhỏ xíu có đầy gián để ở.  Hai người đi làm suốt không có thời gian với con và đi chơi cùng nhau đối với họ là một điều xa xỉ!

Các con của họ và bản thân Hari bị kỳ thị nặng nề ở Hàn đến nỗi hai em của cô trốn tránh không muốn xuất hiện trên phim tài liệu này.  Cô kể lại câu chuyện mình từng bị bạn đặt cho biệt danh là 'tạp chủng'.  Họ còn chịu sự ruồng rẫy của cả gia đình bên ngoại vì bố của cô không có của cải.  Trong những tấm ảnh gia đình, chúng ta có thể thấy được những khuôn mặt đượm buồn của họ.  Mẹ của Hari Won hình như không bao giờ cười.  Tấm ảnh chụp chung cả gia đình lần cuối là vào năm cô học lớp bốn.

Cô cho biết đến năm 20 tuổi thì phải có đến 30 lần chuyển nhà.  Trong thời gian đầu sang Việt Nam, gia đình chẳng có tiền nhưng mẹ lại bị ung thư, cô chỉ biết khóc và bó tay vì ngay cả tiền mua vé về Hàn Quốc cô cũng không có.

Hari Won, mẹ và hai em hiện đang sống ở Việt Nam.  Bố cô và một người em gái vẫn đang sống ở Hàn Quốc.

Vậy hóa ra trong câu chuyện này, một cái cột đèn ra đi tìm thiên đường thì có đến bốn cái cột đèn tìm về địa ngục vì chịu thiên đường hết nổi! Cuộc sống của cái cột đèn con ở địa ngục hóa ra lại sung sướng vui vẻ hơn rất nhiều so với lúc ở thiên đường!

Trường hợp Hari Won không phải là ngoại lệ.  Rất nhiều cột đèn thế hệ thứ hai thứ ba được học hành tử tế thành đạt đã về địa ngục tìm kiếm cơ hội và họ yêu cuộc sống địa ngục.  Tây lông chính hiệu thích dọn về địa ngục ở thì cũng không thiếu.

Thiên đường đối với những người sinh ra ở đó chưa hẳn là dễ.  Hari Won là một cô gái thông minh lanh lợi mà sống còn không nổi thì thành phần ngu dốt lông bông cuồng ngoại ở Việt Nam có bơi được sang đó sống thật thì tôi chắc chắn cũng sẽ vừa móc bọc vừa khóc hận thôi nhé.

Hãy ngưng cào phím đổ thừa chế độ và tập trung vào làm việc.  Ở đâu cũng vậy thôi, tay làm thì hàm nhai.  Ở những xứ thiên đường tiền bạc càng phải làm chảy máu mắt thì mới ra nhiều tiền được chứ không phải là tiền mọc trên cây chỉ cần hái xuống! Suốt ngày hai tay cứ cào phím chửi đời mà các bạn vẫn còn sống được thì Việt Nam thuộc loại rất dễ sống rồi đó.  Đòi giàu nữa thì bố thượng để có xuống cũng không giải quyết được đâu chứ đừng nói gì đến chế độ cộng sản hay tư bản!

1 comment: