Monday, August 21, 2017

NGỤY BIỆN SO SÁNH SAI LỆCH



Xuất phát từ ngu dốt, nhiều người hay so sánh sự chia cắt của Đức với Việt Nam rồi ca ngợi Đức thống nhất mà không có chuyện thù ghét nhau.

Thứ nhất đó là một ngụy biện mà tây lông gọi là 'faulty comparison', so sánh sai lệch, vì hoàn cảnh của sự chia cắt Việt Nam và Đức không giống nhau.

Đức bị chia cắt vì nước này đem quân đi xâm lược cả Châu Âu nhưng thất bại nên bị phe Đồng minh chia nhau chiếm đóng đè đầu hai miền.  Hai bên chính thể đông và tây nước Đức không mang tội ác dẫn giặc vào nhà tàn phá quê hương giết hại giống nòi như ngụy ở VN thì họ đâu có tội gì mà không thể huề cả làng?

Việt Nam bị Mỹ xâm lược chia cắt nên trái ngược với trường hợp của Đức.  Ngụy chọn bám váy giặc ngoại xâm, dâng chủ quyền quốc gia để đổi lấy sự sung sướng vật chất cho riêng mình thì đó là một tội ác không thể tha thứ đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.  Gây ra tội ác như thế mà được đối xử như ở VN thì đã là may mắn lắm rồi.  Được đằng chân lại lại lân đằng đầu?

Nếu muốn so sánh thì có thể dùng trường hợp của Pháp.  Trong Thế chiến II, sau khi Đức thắng Pháp, một chính quyền bù nhìn ở Pháp được lập ra, thường gọi là chế độ Vitchy, do Thống chế Philippe Pétain cầm đầu.  Phe kháng chiến do Charles de Gaulle lãnh đạo vẫn tiếp tục đánh cho đến khi Đức đầu hàng đồng minh.  Sau khi thắng lợi, phe kháng chiến đã tử hình hàng chục ngàn người hợp tác với Đức, kết tội 120 ngàn.  Ngay cả những đĩ điếm phục vụ cho Đức cũng bị đem ra cạo đầu làm nhục trước công chúng.  Họ gọi đó là giai đoạn 'thanh lọc' nước Pháp.

http://www.nytimes.com/1986/07/27/books/the-purification-of-france.html?mcubz=3
https://en.wikipedia.org/wiki/Vichy_France#Purges

Hai miền nước Đức sau Thế chiến II đều bị Mỹ, Liên Xô chiếm đóng và cùng lập ra hai chính quyền phục vụ cho mình.  Hai chính quyền này có tính chất như nhau thì lấy tư cách gì để phán xét đối phương như chính quyền kháng chiến Pháp phán xét chính quyền Vitchy làm tay sai cho Đức hay chính quyền cộng sản VN phán xét chính quyền ngụy làm tay sai cho Pháp-Mỹ.

Tuy vậy sau khi nước Đức thống nhất, chính quyền mới của Đức vẫn tiến hành điều tra hàng ngàn vụ, xét xử kết án hàng trăm vụ vì lý do chính trị chứ đâu có phải thống nhất thì huề cả làng như lợn tưởng tượng đâu?

Còn vấn đề thù ghét thì xưa nay ba que vàng vẩu là bên luôn ôm hận thù cay cú suốt mấy chục năm chứ cộng sản rảnh rỗi đâu mà thù lợn? Người nào muốn xóa bỏ hận thù (ngược) về VN làm ăn như cha con ông Kỳ thì có vấn đề gì đâu?

No comments:

Post a Comment