Wednesday, July 23, 2008

Ảo ảnh Thượng Đế - Phần I

Từ khi con người ý thức được sự hiện diện của mình trên trái đất, chúng ta đều có một khát vọng muốn trả lời những câu hỏi như: Tôi là ai? Tôi là cái gì? Tôi đang ở đâu? Tại sao lại là tôi? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Sự tò mò không thể thỏa mãn này đã dẫn tới những thành tựu lớn lao trong khoa học, nghệ thuật, và triết học.

Bằng cách quan sát và thu thập dữ kiện về vũ trụ xung quanh mình, con người đã tiếp tục tiến hóa không ngừng và phần nào đã giải đáp được những câu hỏi căn bản. Nhưng, có một số lớn người vẫn chọn trả lời những câu hỏi trên không qua quan sát và thu tập chứng cứ. Những người này chọn sự tin tưởng mù quáng vào những cuốn sách về những chuyện siêu tự nhiên được viết cách đây hàng ngàn năm lên trên những sự thật khoa học chắc chắn và không thể chối cãi được.

Tin tưởng mù quáng dẫn đến sự dốt nát mù quáng từ thế hệ này sang thế hệ khác và tệ nhất là đối với tất cả chúng ta, nó là một sự nguy hiểm trực tiếp.

Tên tôi là Richard Lawkins, tôi là một giáo sư khoa học tự nhiên thuộc Đại Học Cambridge. Tôi đã dùng phần lớn cuộc đời mình tìm hiểu thế giới tự nhiên trong chi tiết. Tôi mê cái hành tinh nhỏ mà chúng ta đang sống đây ngay khi còn là một đứa trẻ. Khi chúng ta nhìn vào sự phức tạp khôn lường của sự sống, rất khó có thể hình dung rằng làm sao tất cả những thứ chúng ta thấy có thể sinh ra được. Khoa học đã không ngừng cố gắng tìm những câu trả lời, nhưng có một số đông người trong đó có đa số ở nước Mỹ cho rằng khoa học là không đủ và tin rằng tất cả thế giới này được hình thành trong sáu ngày bởi một ông thượng đế trong vũ trụ khoảng 6000 năm về trước. Điều này có nghĩa là thế giới này được hình thành 9000 năm sau sự thuần hóa loài chó!

Thực là kinh ngạc phải không bạn, làm sao chúng ta có thể là bà con với những con khỉ đang đứng đằng sau tôi phải không? Đối với nhiều người điều này là một trong những điều mà họ nhất quyết không bao giờ chấp nhận bất chấp cả đống những bằng chứng khoa học.

Nhìn kỹ, chúng ta thấy những cử chỉ hành động của chúng rất giống chúng ta, chúng nắm tay, chúng tỏ sự yêu mến bằng cách ôm nhau, hôn nhau, chúng mỉm cười khi vui và nhăn nhó khi buồn. Thật sự không cần đến một thiên tài khoa học để lấy 2 cộng với 2 lại với nhau và nhận ra rằng chúng ta và loài khỉ về căn bản là một loài với vài khác biệt nhỏ. Thật sự, ngày nay chúng ta biết rằng chúng ta và khỉ có chung 98% DNA. Chúng ta phải cám ơn 200 năm nghiên cứu bắt đầu với thuyết tiến hóa của Charles Darwin. Ngày nay chúng ta đều biết rằng tất cả các sinh vật đều có liên hệ với nhau.

Nhưng có hàng triệu người tin rằng không có bất kỳ một sinh vật nào hình thành tự nhiên, mà phải có ai đó chế ra nó.

Hãy xem con ngựa này, nó cực kỳ phức tạp phải không? Nói theo cách những nhà sáng chế thì con ngựa này phức tạp hơn một chiếc phi thuyền con thoi không biết là bao nhiêu lần.

Nếu chúng ta tháo một chiếc phi thuyền con thoi ra và quăng tất cả các bộ phận tháo rời ra đó rồi chờ một cơn bão đi qua và chỉ nhờ vào cơ may thì các bộ phận có tự ráp lại đúng với nhau hết không? Cơ hội để chuyện đó xảy ra, mặc dù là không tưởng, nhưng nó còn lớn hơn rất nhiều so với chuyện con ngựa này bằng một cơ hội nào đó được sinh ra từ một dung dịch thời nguyên thủy. (primordial soup)

Chả trách có nhiều người tin vào ngụy biện này, nếu nó có vẻ như là được tạo ra thì có nghĩa là chắc chắn nó đã được tạo ra. Không có bất cứ một thứ gì, tôi, bạn, hay con ngựa này có thể hình thành do tình cờ.

Trong một khía cạnh nào đó, những người tin theo thuyết sáng tạo (creationist) đã đúng, không có một thứ gì phức tạp như cỡ một con ngựa có thể sinh ra chỉ bởi sự tình cờ. Và có một nhầm lẫn to lớn cho rằng thuyết tiến hóa xoay quanh những chuyện tình cờ ngẫu nhiên.

Sự tiến hóa xảy ra theo một quá trình không phải là bừa bãi, tình cờ mà là có chọn lọc - sự chọn lọc tự nhiên. Những con vật nào có khả năng thích ứng tốt nhất với môi trường sống của nó thì thường sẽ có cơ hội tiếp tục sinh sản. Mỗi thế hệ đều có mang những biến dị có lợi và không có lợi. Khi những biến dị bất lợi xuất hiện một cách áp đảo trên một con vật thì chọn lựa tự nhiên sẽ không hề khoan dung mà sẽ tiêu diệt những yếu kém đó trong nguồn gen của động vật đó.

Bạn có thể cho rằng như vậy là tàn nhẫn nhưng thực tế đó là cách mà chúng ta tiến hóa từ con vật này (hình con khỉ), tới con vật này (hình Bush).

Ngay cả khi cách giải thích trên vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục được bạn thì nó vẫn còn có khả năng thuyết phục hơn nhiều so với chuyện tất cả những loài vật phức tạp trên trái đất này được tạo ra trong sáu ngày, 6000 năm trước theo một cuốn sách được viết khoảng 2000 năm trước, có phải không?

No comments:

Post a Comment