Saturday, July 8, 2017

VĂN MINH PHÁP NHỢN


Ngày 5/7/1962, Tổng thống Pháp Charles De Gaulle chính thức thừa nhận Algeria độc lập sau hơn bảy năm chiến tranh đẫm máu giữa lực lượng quân kháng chiến Algeria và lực lượng quân đội chính quyền thuộc địa Pháp cùng tay sai. Người Algeria cũng đã phải trả giá rất đắt dưới nền thuộc địa của Pháp và trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Mời xem clip.

Theo báo Al Jazeera trong một bài viết đánh dấu 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ:
'Chiến thắng ĐBP đã chấm dứt vị thế cường quốc thuộc địa của Pháp.'

'Việt Minh đã truyền cảm hứng cho dân Algeria, trong đó có những người từng chiến đấu bên cạnh quân Pháp ở Việt Nam, làm họ tự tin đòi độc lập của mình. Chỉ sáu tháng sau chiến thắng ĐBP, người Algeria đã tiến hành cuộc kháng chiến của mình và thành công bảy năm sau đó.'

'Quân đội Pháp đã cố gắng hết sức ở Algeria để hy vọng gỡ gạc danh dự sau thất bại ở Điện Biên Phủ. Quá ám ảnh vì suy nghĩ đó, họ thậm chí đã ủng hộ một âm mưu lật đổ chính quyền Pháp vì tin rằng chính quyền lúc đó đang âm mưu đầu hàng bằng một 'Điện Biên Phủ ngoại giao.'

Nhưng cuối cùng thì chuyện gì đến cũng phải đến, người Pháp cũng phải nhận ra thời ăn cướp trắng trợn của tây lông đã qua nên cũng phải ngậm đắng nuốt cay trả độc lập cho Algeria.

Vâng hẳn là 'không đánh Pháp thì cũng có độc lập', blah, blah,...

Sử gia người Anh Martin Windrow nói: 'Điện Biên Phủ là lần đầu tiên một phong trào độc lập của một dân tộc, không phải là di dân Châu Âu, phát triển qua hết các giai đoạn từ du kích đến quân đội chính qui có tổ chức, trang bị, thành công trong việc đánh bại một lực lượng chiếm đóng của phương tây trong một cuộc đối đầu trực diện.

Công nhận thực dân Pháp nhợn của các lợn văn minh vãi! Đi đến đâu là cướp hiếp giết hàng loạt đến đó bảo sao Việt Nam. Algeria và các thuộc địa khác không nổi lên 'đuổi văn minh' đi chứ?

No comments:

Post a Comment