Monday, December 21, 2015

BÁC TIN NÓI GÌ VỀ LÒNG TỐT CỦA PHƯƠNG TÂY?




TT Putin: 'Phương Tây nên giữ lại mô hình dân chủ mà xài'

Tuyên bố trong phim tài liệu "Trật tự thế giới" phát sóng hôm qua trên kênh truyền hình Nga Rossiya 1, Tổng thống Putin cho rằng phương Tây không nên áp đặt khái niệm dân chủ cho nước khác một cách máy móc mà nên giữ lại làm của riêng mình.

"Quí vị biết đấy, tôi giao tiếp với nhiều nhà lãnh đạo, cả châu Âu và Mỹ trong nhiều năm nay. Và khi người ta bắt đầu những chiến dịch khác nhau ở Afghanistan hay Iraq, Libya, tôi luôn giữ lập trường là cần hành động một cách cẩn trọng. Không thể mang các sơ đồ và ý niệm của riêng mình về cái thiện và cái ác-mà trong trường hợp này là về dân chủ, để áp đặt tự động một cách máy móc vào các nước và các dân tộc khác, các nền văn hóa khác, các tôn giáo khác, các truyền thống khác"-ông Putin nói.

Theo người đứng đầu nước Nga, có lẽ các nước phương Tây "tự cho mình là vĩ đại" nhưng đồng thời "không hề có trách nhiệm".

Tỏ ý chê trách EU, ông Putin phát biểu: “Vấn đề của châu Âu hiện nay nằm ở chỗ không thực hiện chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, và về thực chất họ đã từ bỏ chính sách này và chuyển giao một phần chủ quyền của mình cho NATO cũng như Mỹ”.

Để lấy ví dụ, ông Putin đã dẫn ra việc quân đội Mỹ xâm chiếm Iraq và nhắc rằng khi đó Đức và Pháp đã phản đối, và người ta nói rằng họ sai lầm.

"Hóa ra, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac từ khi đó đã dự đoán được rằng chuyện sẽ dẫn đến đâu. Bây giờ thì đã rõ, điều đó dẫn đến sự hủy diệt ở những đất nước như Iraq, Syria và Afghanistan, dẫn đến thực tế là chủ nghĩa khủng bố phát triển mạnh, đến đòn tấn công vào Paris. Ông Chirac từ hồi đó đã nghĩ thế, và ông ấy đã đúng. Cũng như cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder"-Tổng thống Putin nhận xét.

Liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga cho rằng quan hệ giữa nhân dân Thổ và Nga luôn gắn bó và tốt đẹp, chỉ có lãnh đạo Ankara hiện nay là “không chơi được” và rằng họ không thể ngồi mãi ở đó.

"Bây giờ tôi muốn nhắc lại rằng Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thân thiện và chúng tôi không muốn phá hỏng quan hệ với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ"- hãng Reuters dẫn lời ông Putin.

Sở dĩ ông Putin muốn duy trì quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ vì ông tin rằng bộ máy lãnh đạo ở Ankara hiện nay "chẳng thứ gì có thể tồn tại mãi".

Cũng giống như với các quốc gia khác, người đứng đầu nước Nga cũng nói sẵn sàng phát triển sự hợp tác chính trị và kinh tế hay tham gia cuộc chiến chống khủng bố, chẳng hạn như với EU bất chấp việc liên minh này vừa gia hạn các biện pháp cấm vận Nga.

Nh.Thạch
Nguồn: RT, TAS

http://petrotimes.vn/tt-putin-phuong-tay-nen-giu-lai-mo-hinh-dan-chu-ma-xai-363771.html

>>M<<

No comments:

Post a Comment