Wednesday, April 9, 2008

Công bằng trong xã hội 'dân chủ' Ấn độ

Trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới, Ấn độ có tới bốn người trong số mười hạng đầu. Chính xác là hạng 4, 5, 6, 8 với tài sản của mỗi người từ $30 tỉ đến $45 tỉ. Để so sánh, tổng sàn lượng nội địa của VN là $60 tỉ (nominal GDP).
Sự giàu sụ nứt đá đổ thành này của tầng lớp tư sản Ấn độ cũng không giúp ích được cho nông dân nghèo Ấn độ cả và nhiều người trong số họ đã tự sát vì không trả nổi nợ nần.
Các nhà "dân chủ" internet không biết tính toán tưởng tượng thế nào mà cho rằng xã hội dân chủ tư sản sẽ công bằng hơn và họ làm như chỉ có những nước độc đảng như Việt Nam mới có chênh lệch giàu nghèo vậy!
---------------------------------------------------------------
Nhiều nông dân Ấn Độ tự sát
Nguồn BBC
Các quan chức của tiểu bang miền Tây Ấn Độ Maharashtra cho biết tuần vừa qua đã có chín nông dân ở bang này tự sát vì lí do nợ nần.
Các nhà hoạt động cho nông nghiệp nước này nói mặc dù đã có những khoản tài trợ của Chính phủ, số lượng nông dân vỡ nợ tự sát vẫn tiếp tục gia tăng.
Từ tháng 01 năm 2008 đến nay, đã có 200 nông dân quyên sinh.
Nông dân Ấn Độ đang làm việc trên cánh đồng của mình
Thiên tai, hạn hán là một trong những nguyên nhân chính làm nhiều nông dân Ấn không thể thu hồi vốn

Nhưng nếu nhìn rộng hơn trở lại thời gian 10 năm qua, người ta đã thống kê được có ít nhất 10.000 nông dân tự sát ở Ấn Độ.
Những lý do chính dẫn đên tự sát là việc hạn hán xảy ra trầm trọng, nông sản rớt giá và chi phí mùa vụ, canh tác lên cao.
Nhiều nông dân do quá khó khăn đã phải trích tiền ra từ các khoản đi vay để mua thực phẩm, đồ đạc, vật dụng, và điều này lại càng làm cho tình trạng nợ xấu của họ trầm trọng hơn.
Hết tiền, nhiều nông dân quay sang tìm những người cho vay nặng lãi trong lĩnh vực tư nhân và chịu những mức lãi suất quá cao.
Được biết, Chính phủ Ấn đã vừa xoá nợ cho nhiều nông dân với một khoản tổng nợ lên tới 15 tỉ đô-la Mỹ.
Tuy nhiên, các phóng viên nói việc xoá nợ này lại có thể chẳng giúp gì được nhiều cho đa số nông dân nghèo vì rất đông trong số họ đã phải đi vay tiền từ những nhà cho vay nặng lãi tư nhân.

No comments:

Post a Comment