Thursday, April 17, 2008

Vài chi tiết về Edward G. Lansdale

Edward G. Lansdale (1908-1987) là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Ông này được Neil Sheehan, phóng viên của New York Times, gọi là "cha đẻ của Nam Việt Nam" trong cuốn sách mang tên, "A Bright Shining Lie", vì vai trò của Lansdale trong việc dựng lên ngụy quyền Sài gòn.  Lansdale là bộ óc trong toàn bộ chiến dịch đánh bóng tên tuổi của Ngô Đình Diệm, một người không có công lao đóng góp gì, không có lực lượng nhân dân ủng hộ trong chín năm kháng chiến chống Pháp, chạy khỏi Việt Nam từ 1950, bỗng dưng được M bê từ Mỹ sau đại thắng của Viêt Minh và đưa lên làm lãnh tụ "quốc gia"! Là người huấn luyện, xây dựng lực lượng lính ngụy đánh thuê cho Pháp chống Việt Minh trở thành quân đội "quốc gia"!


Image:Major-general-lansdale.jpg

Cuốn sách trên đã đoạt hai giải thưởng lớn ở Mỹ là National Book Award Pulitzer vào các năm 1988 và 1989. Tựa đề cuốn sách là một sự mỉa mai dùng cách chơi chữ. Nhóm từ bình thường được dùng là "a bright shining light", tạm dịch là "ánh sáng chói lọi", nhưng tác giả lại thay chữ "light" với chữ "lie" vì chúng đồng âm để thành ra nghĩa "một sự nói láo chói lọi". Tác giả muốn nói sự can thiệp của Mỹ vào Việt Nam là một trò lừa bịp láo khoét vĩ đại.

Vũ khí của Lansdale không phải súng ống mà là chiến tranh tâm lý.  Ông là người rất có hứng thú khám phá nghiên cứu văn hóa, tập quán của dân bản địa của các vùng miền trên thế giới và dùng những hiểu biết đó làm công cụ chống lại họ để phục vụ cho những mục tiêu chính trị của Mỹ.  Lansdale làm nghề quảng cáo trước khi tham gia quân đội và ông ta đã chứng minh khả năng tuyên truyền, phao tin đồn nhảm thuộc loại bậc thầy của mình khi làm việc cho OSS và sau này là CIA.

Ông đã rất thành công ở Philippines và Việt Nam. Nói đúng mà có người tin đã khó, nhưng nói láo, tung tin nhảm nhí mà làm cả triệu người mắc bẫy thì mới là kỳ tài. Sự thật là đã qua hơn 50 năm mà ảnh hưởng của những chiến dịch tuyên tuyền của Lansdale vẫn còn tác dụng trên bao nhiêu triệu người Việt Nam và tiếp tục tự động truyền lại cho những thế hệ sau như một thứ mã độc! Những nguồn mã độc này vẫn tẩy não được người Việt thế hệ thứ hai, ba chống lại lợi ích đoàn kết của dân tộc!

Thiếu Tướng Edward G. Lansdale sinh năm 1908 tại Detroit, Michigan. Học Đại học California chi nhánh Los Angeles và tự nuôi sống bằng nghề viết báo và tạp chí.  Sau đó làm nghề quảng cáo ở Los Angeles và San Francisco.

Trong Thế Chiến II, ông phục vụ trong cơ quan tiền thân của CIA, gọi là OSS (Office of Strategic Services). Năm 1945, được lên Thiếu tá và làm chỉ huy của Phân cục Tình báo thuộc Sở chỉ huy Không quân Tây Thái bình dương.

Thời gian sau đó ông giúp người Philippines xây dựng cơ quan tình báo của họ. Ông là người chịu trách nhiệm đánh bóng tên tuổi Ramon Magsaysay, một người rất nghe lời ông lên làm tổng thống Philippines 1953. Ông đã giúp ổn định Philippines khi nước này đang chao đảo vì nội loạn. Vì những thành công của mình ở Philippines, ông được phái đến Việt Nam với hy vọng biến Nam Việt Nam thành một Philippines thứ hai. Có nghĩa là một nước Công giáo trị thân Mỹ.

Lansdale đến Việt Nam và định lặp lại gần như y hệt kịch bản ở Philippines, nhưng Việt nam không phải là Philippines nên ông Diệm cuối cùng đã không thể đứng vững và bị chính ông chủ Mỹ, người đã dựng mình lên, trả tiền thuộc hạ của mình lật đổ và giết chết.

Trong thời gian Lansdale hoạt động ở Philippines có một câu chuyện mà khi nhắc đến Lansdale người ta phải kể, đó là câu chuyện ông ta làm một đơn vị quân chống chính phủ Philippines (gọi là Huks) phải rời bỏ một khu vực chiến lược trên một ngọn núi mà không cần tốn một viên đạn.

Lansdale hiểu rất rõ văn hóa và suy nghĩ của dân bản địa. Ông ta biết rằng quân Huks cũng như dân địa phương sợ ma hút máu từ những câu chuyện truyền thuyết trong vùng, nên tổ chức một nhóm người phục kích bên đường mà quân Huks thường qua lại. Khi có một toán quân đi qua, Lansdale bắt cóc người đi cuối cùng, đem đi chỗ khác, đâm hai lỗ nhỏ vào cổ rồi dốc ngược lên để chảy hết máu ra rồi đem xác treo lại gần chỗ cũ. Trước đó ông ta đã thuê người phao tin đồn có ma hút máu xuất hiện trong vùng một thời gian.  Ngày hôm sau toàn bộ quân Huks đã tự động rút lui khỏi vùng núi đó.

Ở Việt Nam, Lansdale cũng chơi trò phao tin đồn. Có nhiều người Việt đến giờ này còn truyền miệng nhau chuyện chính phủ Việt Minh sát hại hàng ngàn đối lập. Tài liệu này nói rằng chuyện đó cũng là một sản phẩm tuyên truyền của Lansdale.

Lansdale tung tin 'Đức Mẹ vào Nam' và Việt minh sẽ bắt giam và xử tử 
người Công giáo để những người Công giáo còn do dự cũng phải bỏ đi.  http://www.historynet.com/ed-lansdales-black-warfare-in-1950s-vietnam.htm

Theo tài liệu này Lansdale làm giả truyền đơn của Việt Minh thành công và kết quả đã làm số dân đăng ký di cư tăng gấp ba và tiền của Việt Minh bị mất giá phân nửa trong hai ngày, và nhiều hoạt động phá hoại miền Bắc khác nữa.

Ở miền Nam, Lansdale đã cố vấn cho ông Diệm trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 10/1955. Lansdale bảo ông Diệm dùng hai phiếu bầu khác nhau, màu đỏ là bầu cho ông Diệm, màu xanh lá cây là bầu cho ông Bảo Đại vì ông ta nghĩ rằng theo văn hóa của mình người Việt sẽ chọn màu đỏ vì đó là màu của may mắn.

Sau đó ở những nơi bầu cử có những toán người túc trực sẵn bảo người đi bầu dùng phiếu màu đỏ và vứt phiếu màu xanh vào sọt rác. Một số người trung thành với Bảo Đại đã từ chối và họ đã bị đánh đập sau khi rời khỏi địa điểm bầu cử.  Sau cuộc bầu cử, ông Diệm nói với Lansdale ông ta thắng với 98.2% phiếu. Lansdale khuyên nên công bố khoảng 70% thôi, nhưng ông Diệm từ chối và từ đó cả thế giới đều biết đến cuộc bầu cử này là một trò hề lộ liễu.

Một hoạt động nữa của Lansdale là khuyếch trương sự thành công của chế độ ông Diệm. Những con số được làm ra để nhằm ngụ ý miền Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển kinh tế thần kỳ. Với $250 triệu đổ vào mỗi năm từ Mỹ và những mánh khoé sửa đổi thống kê thông minh, báo cáo về nền kinh tế và sản xuất được cho là mạnh mẽ.

Lansdale rời Việt Nam năm 1957 và về làm ở Bộ quốc phòng Mỹ, năm 1960 làm chỉ huy Chiến dịch Mongoose, chiến dịch phá hoại và lật đổ hoặc ám sát Fidel Castro. Nhiều trò bỉ ổi hạ lưu khác đã được tiến hành trong giai đoạn này. Xem chi tiết ở đây

Lansdale trở lại Việt Nam năm 1965 và làm nhân viên cao cấp của Tòa Đại Sứ Mỹ, hai năm sau đó làm phụ tá cho Đại sứ Ellsworth Bunker, và về hưu năm 1968.  Lansdale thích sưu tầm dân ca khi ở Philippines và Việt Nam. Năm 1955 ông ta có thu băng nhạc cho Phạm Duy. Ông ta có một biệt thự ở số 194 đường Công Lý, Sài Gòn.  Edward Lansdale chết tại McLean, Virginia, vào 23/2/1987.  Ông ta được Giám Đốc CIA William Colby (từ 1973 đến 1976) gọi là "một trong những gián điệp giỏi nhất trong lịch sử hiện đại".


EG Lansdale Gravesite PHOTO
Tài liệu được tổng hợp từ các nguồn sau:
http://www.apmforum.com/columns/orientseas36.htm
http://www.vietnamwar.net/Lansdale.htm
http://www.statecraft.org/chapter4.html
http://www.arlingtoncemetery.net/eglansdale.htm

No comments:

Post a Comment